part 35
Alex's POV"yup, wintermelon." Jax ordered, we just went to the nearest milktea shop near the house dahil hindi ako nagpaalam kay Dad. Ramdam ko naman yung mga matang nakatingin saamin and I must admit na hindi ako sanay sa ganitong sitwasyon. "100 percent, Alex? "
I nodded, "joke, 50 percent lang dude." I said, I didn't realized I called him out dude kaya naman his mouth went in an awe.
"dude? So they're just friends? Ooh."
I heared na usapan sa gilid namin, It was funny to know that they thought Jax and I were together. Psssh silly.
"oh dude, let's sit there." sabi ni Jax while holding both of our milktea's. Hearing dude from him was funny at hindi bagay sakaniya na tawagin akong dude.
I sat down infront of him as he was shaking my milktea for me. His arms were damn pretty to see, sobrang lumalabas yung veins niya and damn he was stunning.
"hi, can I take a picture? " a girl asked who was standing beside Jax, napaangat naman nang tingin sakaniya si Jax and he smiled at the girl which made her cheeks fluster.
"yeah, sure." he said at tumayo na para makakuha silang dalawa nang litrato. His smile was decent not like those smiles when we both crack up jokes.
"kind I uhh, can you add me on fb so I can you know, if you'd like to see our pics?" she was unsure of what she wanted to say but surely he'll bite onto this.
Jax looked at me and I just smiled at him, "sorry to turn that down, I'm in a relationship with her. So... " Jax awkwardly said sa babae which made her eyes rolled at me. "we uhh have to go. Bye." Jax grabbed my hand at sabay kaming lumabas.
Jax hurried to open his car door for me at dali dali rin siyang sumakay and we were both laughing inside his car. "sikat pala tong kasama ko eh." I said which made him laugh.
"silly, amazed ka nanaman ba, dude? " he asked and sipped onto his milktea. I know he's gwapo but then there's something really onto him which made me wonder how far he'll go just with his beauty.
"pretty amazed, dude." sabi ko, he then started driving pabalik sa bahay.
We were both quiet nang pagbalik namin, wala na halos tao dahil madilim narin and for sure they'll be more busy tomorrow
"spotted ka sa dakasi, ba't di ka nang sasama? " Kuya asked Jax pag pasok namin sa may kusina, he was helping manang on washing the dishes. "oh yeah, gets." biglang niyang dagdag.
Di ko na alam kung ano pa yung pinaguusapan nila and I just sat my ass infront of the counter.
"I'm heading back to Manila later, may class ako nang 8 tomorrow."sabi ko kay Kuya, I thought I'd be spending my night here kaso yun nga I have early classes tomorrow.
Nagkatinginan naman si Kuya and si Jax and I was sitting there dumbfounded. I know they are talking about something sa tinginan palang nila.
"can't, I have to go to Batangas tomorrow. " sabi ni Kuya at tinuro naman nang nguso niya si Jax.
Jax nodded naman and hindi ko alam what he meant by that, I wasn't asking for their approval anyways. "I'm not asking. I just said uuwi na ako mamaya." sabi ko.
"I nodded kasi hahatid kita." sabi ni Jax at tinignan ako sa mata. I couldn't say anything kaya tinarayan ko na lang siya. Kuya cracked off a laugh, parang nang aasar.
I knew my cheeks were turning red at nakakahiya na yung mukha ko so I decided to turn my back at them, inayos ko na muna yung gamit ko bago ako umalis.
They were both sitting down pag dating ko sa baba, seems busy accompanying each other. "oh andyan na si Alex." sabi ni Kuya nang makita niya akong bumababa sa hagdan. Jax stood up at kinuha yung iba ko pang gamit na dadalhin sa isang bahay. "nasa kotse na ni Jax yung maleta mo. Ingat kayo." sabi ni Kuya.
I hugged him before leaving, I hope he'll feel better soon. "cuídate, Alex. See you soon." sabi ni Dad at niyakap din ako before kami makaalis ni Jax.
cuídate = take careUmalis na kaming dalawa ni Jax and I'm so excited na makauwi. Gusto ko nang makausap si Trip, tas gusto ko na rin matulog.
"I'll just by some buko tarts." sabi ni Jax nang ihinto niya yung kotse sa tabi.
"wait sama ako." sabi ko then bumaba na rin nang kotse. We both entered the shop and medyo mahaba yung pila sa dami nang bumibili, surely freshed baked yung goods dito dahil nausok pa yung pie na galing oven.
"oh Jax buti naman at napadalaw ka, saktong sakto at kakalabas lang nang mga bagong luto." sabi nang Tindera sakaniya, and by that we skipped the long line na abot hanggang labas. "sabihin mo sa mama mo bisitahin niya kami ha, tumawag lang siya para makakuha nang bagong pitas na buko."
Jax smiled at her at pilit na inaabot ang bayad,"thankyou po, I'll tell mom as soon as possible." sabi ni Jax at nilagay ang bayad niya sa kamay nang tindera.
"wag na, nako napakalaki na nang naitulong niyo sa shop na ito, wag mo nang bayaran." sabi nang Tindera at pilit namang binabalik kay Jax yung bayad.
"sige na po, tanggapin niyo na." pag pupumilit din ni Jax. Finally they were done arguing at tinanggap na nang tindera yung binabayad ni Jax sakaniya. Jax was smiling nang umalis kami sa shop, si Trip lang naman yung dinalhan ko nang pasalubong kasi siya lang naman yung nakakasalamuha ko sa Manila.
Nilagay na muna ni Jax yung mga pinamili namin sa sasakyan bago siya sumakay, he bought a lot baka siguro para sa bahay nila.
Tahimik lang din kaming dalawa buong byahe, mabilis lang dahil gabi na nga and wala nang traffic.
"kamusta na kayo ni ate? " I asked, hikab na rin kasi siya nang hikab, maybe he was bored at baka makatulog siya agad so I opted to start a conversation.
"okay? I guess so." sagot niya while straightly looking on the drive way. "last conversation is from hongkong, busy siya eh."
Hindi na rin kami gano nag kakausap ni ate dahil sa parehas kaming busy sa buhay namin and siguro naiintindihan naman yon ni Jax.
BINABASA MO ANG
Must Not Fall Inlove
Teen Fiction"oo takot na takot nako, oo duwag ako pero mahal na mahal kita"