Part 21

109 4 0
                                    

Part 21
Alex's POV

"are you sure? Di ka na bababa? " I asked Jax, mabilis lang din kasi niya akong naihatid sa penthouse, baka gusto niya nang makakakain.

"nope, next time. I really have to go." he said.

"okay, ingat ka. Thanks for driving me home." sabi ko then left.

Sobrang madali niyang umalis, I remembered na may meeting nga pala siya.

"hey Alex! Somethings different with you." bati ni Trip nang makasalubong ko siya.

"yung makeup siguro." sabi ko and tinabihan siya sa paglalakad. "haven't eaten yet, san ka punta? "

He looked at me, naalala ko nanaman kahapon nang isugod niya ako sa ospital dahil sa allergy ko.

"eating out? " di niya siguradong sabi.

Nginitian ko naman siya, "samaaa!! " sabi ko at mas tinabihan ko siya sa paglalakad.

"yah sure." halatang pilit ang excitement niya, parang natakot na yata siya sa pagpapakain saakin.

"you can tell me if ayaw mo kong makasama, I can just go to my room." sabi ko, it's not like I'll really leave him alone, I just wanted to make sure na okay lang sakaniya.

"yeah sure, go ahead." nakangiti niyang sabi.

Sinimangutan ko naman siya, ang sarap kalbuhin netong lalakeng toh.

"just kidding, I know you're hungry." sabi niya at pinatunog ang kotse, he even opened the door for me.

He started driving na and I wanted to talk to him dahil nga hindi ako sanay pag sobrang tahimik.

"I thought ayaw mo na kong kasama kasi ang daming arte nang katawan ko." sabi ko sakaniya.

"it scared me but that's okay, as long as you're good." sagot niya ngunit diretso parin ang tingin sa daan.

I was thinking of something good to do then suddenly nakakita ako nang billboard nang alak, sounds fun, nakaka miss uminom.

"uy let's drink, badly missed some alcohol." sabi ko, he "tssd" while driving

"I don't drink. Mababa tolerance ko with alcohol." he said.

I couldn't resist myself to laugh, kalalakeng tao mahina uminom.

"is that funny?" masungit niyang tanong, out of all na lalaking kilala ko siya lang nag sabi saken nang ganyan.

"kind of, sayo ko lang narinig yan eh." sabi ko at tumawa ulit.

"tatawa ka pa o di na kita kakausapin ulit?" masungit niyang tanong sakin, ito naman masyadong pikon

"mababa tolerance ko with alcohol."

"mababa tolerance ko with alcohol."

"mababa tolerance ko with alcohol."

Paulit ulit kong naririnig sa utak ko yon so I bursted out laughing. I can't stop imagining him being drunk.

"oh okay." sabi ni Trip then parked the car.

We both entered the mall, I was starting a conversation with him pero hindi na siya nag sasalita. He doesn't even look like he's interested.

"Trip naman eh, joke nga lang." I said trying to console him.

Pero hindi niya talaga ako tinitignan, masyado na siyang seryoso tignan.

"Trip.....Trip..... Trip" tawag ko sakaniya at kinakalabit ko siya.

He even distanced himself from me, hmmp nakakawala ng gana.

"come on Trip, pansinin mo nako." sabi ko nang pumasok kami nang isang resto.

Trip even ordered some food without even asking me what I wanted.

"no peanuts please." madiin na sabi ni Trip sa waiter.

I giggled pero mahina lang, it was somehow funny na na trauma na sa nangyari saakin kahapon.

Trip was so quiet at sa malayo siya nakatingin, halatang iniiwasan niya yung tingin ko.

Dumating na yung mga pagkain namin every food that was served may gulay, di naman ako papatayin neto sa gulay noh.

He started eating at nilalagyan niya nang pagkain yung plato ko.

"why aren't you eating? " he asked, he carefully examined my face.

"di ako sanay na tahimik ka eh, feeling ko I'm bothering you." sabi ko for him to pity.

"kind of but it's fine, just eat." pabiro niyang sabi.

I started eating naman but I didn't eat much, feel ko magiging green ang kulay nang balat ko dahil sa mga gulay.

"you didn't liked the food?" he asked, he was eating a lot, I wonder if he starved his self for this meal.

"I liked it, I'm just not that really hungry." sabi ko then smiled.

"would you like to eat somewhere else? Para makakain ka."

Umiling ako "busog na nga ko eh, kunin ko na yung bill ha." sabi ko

"mamaya na, do you want to go home, already? " he asked

"nope, I was just going to pay. Wag ka ngang oa diyan, you feel bad dahil inaaway mo ko noh? " sabi ko sakaniya.

He rolled his eyes at me, "di kita inaaway, you're bullying me." sabi niya saaken

"hindi naman ah, it just really made me laugh kase sayo ko lang narinig na mahina uminom ang mga lalake."

"ha ha ha, funny." sarkastiko niyang sabi "I don't drink, it'd be a huge huge huge tragedy."

Then again, natawa nanaman ako, maybe he got shy dahil nalasing siya before, baka kung ano ano na pinaggagawa neto.

"siguro, nalasing ka dati noh." pang aasar ko sakaniya.

"yep, sold everything at my dad's house kaya napauwi ako sa pinas." sabi niya, ahh kaya pala ayaw niya nang uminom.

"if your mom's japanese, then your dad's german, pano ka natuto mag tagalog? "

"my parents and I lived here for like six years bago sila mag separate so who wouldn't learn tagalog? It's fascinating to learn new things."

"yah right, smart kid. Where's your mom by the way? "

He grinned, maybe I was going to a sensitive part, I wish I didn't asked.

"she's in Japan, with uhh her new family."

"I'm sorry to hear that Trip, sana di ko na lang tinanong."

"why? Don't you want to know me well? "

He's really good at making this questions that'll make you regret something for him.

"nope, I thought i have offended you."

He just smiled, I raised my hand para makuha na yung bill.

The waiter arrived with the bill and I was about to hand out my card to the waiter nang pigilan niya yung kamay ko. He grabbed the tray then placed his money tas inabot niya saken yung card ko.

"as long as you're with me, ako ang magbabayad."

Must Not Fall Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon