Part 41

78 2 0
                                    

Part 41
Alex's POV

Hindi nako nagtiis sa company kaya nag taxi na lang ako pauwi with Tara, she went home na dahil hanap siya nang mom niya and ako, hesitant sagutin yung tawag ni Ate.

"hey." she greeted pero her eyes were sad, di ko alam kung napano, but she looks tired at halos maga yung mata.

"hi ate, what's wrong? "I asked, halata naman kasi, alam ko na may mali sakaniya. She then started crying infront of the screen.

"I-I called Jax last night to tell him thay I'm onto someone else, pero yung totoo, hindi talaga, I still want him pero ayoko naman na paasahin siya." she started, parang nanghihina naman ako sa sinasabi ni ate, I thought they were over, I thought she's over it.

"then what did he say?" I asked, I didn't knew what Jax said, hindi naman niya nasabi saakin.

"he's fine, pero ako hinde, parang gusto kong bawiin non eh, parang ayaw ko siyang palayuin saaken, but what can I do? Gusto ko naman siyang sumaya." she cried out, it must've hurt a lot. "alam ko magulo, pero kasi ang tagal na niyang hinihintay eh kahit na hindi niya ako kinakausap, alam ko he's waiting."

He's not, stop fooling yourself ate, he's not waiting for you.

"then you shouldn't have said that. Ate mas better if you just let him go-"

"no Alex, he's the one for me, ang tanga ko nga nung pinakawalan ko siya." tumaas ang boses ni ate, is she mad dahil ayaw niya pang iwan na lang si Jax. "hindi ko siya kayang makitang may ibang kasama, nako mapapatay ko yon."

Napalunok naman ako, I knew it she'd kill me. "signal's getting bad, bye ate." sabi ko then turned off my phone.

Ayoko na, I want to breathe. Hindi ko na kinakaya yung nangyayare saming tatlo ngayon. Bakit sobrang toxic ngayong wala na si Trip? Speaking of him buti na lang at online siya nang makausap ko siya.

"hello." he greeted, goodthing nasagot niya agad ang tawag ko. "you cried? "

Nginitian ko na lang siya, how I miss his voice, his smile,  "how are you? How's your mom? " I asked.

He stood up at ipinakita saakin at haponesang babae, she's pretty pero halata na mukha niya ang pag tanda, she smiled at me and greeted me in Japanese ngunit hindi ko naman siya gaanong maintindihan.

"kamukha mo siya Trip." sabi ko nang bumalik na siya sa kwarto niya, pansin ko na maliit lang din ang bahay nila. Halos tatama na nga si Trip sa ceiling.

"yep, not like my ass father. I wish I could bring you here. I miss you." he said at nginitian ako, I don't know if sasabihin ko ba sakaniya yung sinabi saakin ni Jax last night, I wanted to let him know pero ayoko rin naman siyang masaktan. I don't want him to feel replaced. "what's bothering you? Spill it."

"none, just tired." sagot ko sakaniya, not the right time. "I wish you're just here."

He smiled at me naman, yung hindi kita yung ngipin, "I'll come visit soon." he said. "stay strong, I'll be back on you." he said.

We talked through hours at hindi ko napansin na madaling araw na pala, uuwi pa ako nang Tagaytay mamaya, sana nga hindi na lang dahil ang layo pero sabi kasi ni Dad may kailangan daw ayusin sa bahay.

"okay, go on sleepyhead. Rest well." sabi ni Trip at ako na ang nagbaba nang tawag

Kinabukasan

Ako na ang nagmaneho papuntang Tagaytay, susunod na lang kasi si Kuya mamaya dahil may flight pa siya, wala rin si Dad pa dahil nag aayos pa nang mga papeles sa manila.

I just want to breathe, these past few days had been so hard for me, parang may umalis para may pumalit and sobrang hirap nang mga changes sa buhay ko, hindi ako masyadong maka cope up.

From : Jaxrill
Breakfast!!! How's saturday going?

I bet he's busy, pero hindi talaga niya mapigilan yung sarili niya to check on me, he makes times for someone who's important to him, sabi ni ate yun saakin nung nag hiwalay sila.

Speaking of her, hindi ko na nireplyan si Jax. Ayokong ma attach with this attitude, ayokong masaktan si Ate and yet ayoko din masaktan si Jax.

What should I do? 

"you're getting thin, what's making you busy? " may engineer dito sa bahay, siya yung engineer nang lahat nang buildings ni dad and he must've something to do here. Kilala na namin siya nuon pa and I must say na he's aging too.

"school, I thought I'm getting fat." sabi ko, tuwing kasama ko kase nuon si Trip halos buong araw nakain ako lalo na pag si Jax ang kasama ko napakaraming pagkain ang binibili niya saakin.

"you're not, better fill up. Nonetheless, tatangayin ka nang hangin." he said then stood up with a blue print on his hand, pinakita niya naman ito saakin. "your dad decided to buy a lot near the lake, he decides to make his own restaurant, what do you think of the design? "

"cool, you know everything you make is wonderful." I said at nginitian siya, "I hope the business blooms."

I excused myself for awhile, my phone kept vibrating and it was Jax who kept on texting me.

From : Jaxrill
Still sleeping, dude? Can't meet you today, I'm burden by my flight schedules.

I did not ask for him to meet me everyday, ang sabi niya saakin gusto niya ako and that shouldn't mean na gusto ko siyang makita everyday, hindi ba siya nag sasawa? 

From : Jaxrill
I know you're awake, Alex told me.

From : Jaxrill
Have I done something wrong? 

Hindi ko na pinansin yung texts niya and hid my phone sa isang cabinet, I took a deep breath bago lumabas.

Sobrang miss ko yung ganitong weather, malamig lang. Walang usok. Walang ingay. I love it.

"may macarons na ipinahatid dito from Sir. Jax." sabi ni Manang at inabot saakin yung box nang macarons.

P. S
eat well, Alexis.

Must Not Fall Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon