OHDC: CHAPTER 32

116 4 0
                                    

when we part our way


Your POV
Isang gabi lang naman ako dito sa bahay ni tita, yaw ko naman maging pabigat dito. At saka may bahay pa akong lilinisin at kukunin ko pa mga gamit ko sa bahay na yun. At sa titirhan ko, tumawag sakin si Nicole na tinulungan na nila ako, may apartment medyo malapit lang sa School.

Pumunta muna ako sa kusina, gusto ko kasi tumulong sa mga kasambahay dito. Like them, naging kasambahay ako sa murang edad ko.

"Good evening po."—me. "Sayo rin maam."—sabi nung isa. "Manang, pwed po bang tumulong?"—me. "Wag na po, trabaho namin to."—sabi ni manang. "Cge na po."—ako, mapilit to ih!

Kaya napaoo ko si manang. "Manang, tanong ko lang?"—me. "Ano yun hija?"—siya. "Manang, ano po pangalan niyo? Para naman kasi di na manang lang ang tawag ko, at ilang taon na po kayo nagtatrabaho dito?"—me. "Hina lang hija, mahina ang kalaban. Cge na lang, ipangalan mo sakin ay aling Beatrice. Matagal na ako dito, simula nung si sir min y—" "Eommonie!!!~"—sigaw nang isang lalaki. "Haha, nandito na siya."—tawa ni aling Beatrice.

"Sino po siya, siya anak ni maam."—aling Beatrice. "Ah~ okay po.—" naputol ako nung biglang nag ring ang phone ko. "Manang sasagutin ko muna."—me. At pumunta muna sa taas.

A/n's POV
Pumunta na sa taas si y/n at yung anak naman ni Mrs min ay pumunta sa kusina para makipag-usap.

Y/n's POV
Pumunta na ako sa may balcony nang bahay para magpahangin at kausapin si taehyung, yes siya yung tumawag.

"Tae? Bakit?"—me. "Ano ba y/n kanina pa kita tinatawagan pero kung si taehyung sasagutin mo, nakakainis ka ah!"—sigaw ni Nicole na may paiyak-iyak pa. "Sorry na nalowbat ako ih! Sensya!"—me. "Btw, bakit kayo tumawag?"—tanong ko. "I loudspeak mo."—sabi nung isang lalaki, teka— familiar yung boses na yun. "Teka, Nicole nandyan ba si Adrian?"—me. "Yes, kaya Napatawag kami namilit ih!"—Nicole. "Nung namilit, di no gusto ko lang kamustahin prinsesa ko noon hanggang ngayon."—Adrian. "Tumigil ka nga!"—me. "Oii kinikilig na yan!~"—Nicole.

Talaga lang huh! "Ehem!!"—taehyung. Oii may nagseselos, sweet n'yo kasi Nicole yan tuloy. 😂😂. "Magkita na lang tayo Adrian, sa dating tagpuan. Meet me on 8:30."—me. "Okay po."—siya. "Bye muna, kailangan pa ako dito. Bye!"—me at kumakaway kahit di naka Vc. (Vc— videocall)

Nung pababa na ako may narinig akong boses. "Bye hijo!!"—manang—este aling Beatrice. Kaya lumapit na ako.

"Aling Beatrice si minmin po ba yun?"—me. "Oo.—" "no po?! Kailangan ko siyang makausap. Alis po muna ako. Hahabulin ko lang."—sabi ko, habang tumatakbo palabas nang bahay.

Pero nung palapit na ko sa kotse niya, bigla namang umalis ito, sinubukan kung ahabulin pero ang bilis kaya nahuli ako.

Minmin's POV
Nung pumunta ako sa kusina may babae namang umakyat sa taas papunta yun sa balcony siguro.

Baliwala na lang, pero parang familiar siya. Ah! Basta. Nag-usap lang naman kami ni manang, may itatanong lang.

Habang nag-usap kami bigla naman may tumawag kaya kinausap ko na. "Eommonie, kakausapin ko lang."—me at umalis.

'Hyung, lam mo ba may bumalik?'
"Ano ibig mong sabihin? At sino naman yun?"
'Ex niya hyung.'

Nung sinabi yun, agad kung inend ang tawag at puntahan sila. Pero bago pa yun ay nagpaalam muna ako kay Eommonie.

Agad namang akong lumabas na, at sumakay na sa kotse, nung Pinaandar ko na agad namang nagpatakbo. Nung lumingon ako sa salamin may nakita akong babae na humahabol, pero imposible naman ako yung, di ba? Wala naman akong masyadong close.

__________
Reader, sorry for short update. Wala lang talaga akong maisip na iba kaya yan lang. Salamat uli sa pagbasa. ❤️

One hundred days contract [[COMPLETED]]Where stories live. Discover now