just a contract
Nagising ako sa hospital at katabi ko ay si Nicole, sina jian, Rose at jisoo naman nasa upuan sa kwarto.
Di ko alam kung pano ako napunta dito, tanging naalala ko ay may humila sa akin, at something went black na.
Pero yung hinalikan nung babae si yoongi, sobrang sakit.
Umupo na ako sa hospital bed, dumating naman sina Lisa, jungkook at taehyung. Kaya pinunasan ko agad ang luha ko.
"Gising ka na pala."—Lisa. "Kamusta ang nararamdaman mo noona?"—jungkook. "Okay lang ako, maari ko bang makausap si taehyung, si taehyung lang."—me. Umalis na sila except sa natutulog. "Tae, salamat."—me. "Wala yun."—tae. "Tae, sino siya?"—me. "Yung babae? Sino siya?"—me. "Pakiusap wag kang magsinungaling."—me. "Siya si shin Suran ang ex ni hyung."—tae.
"Kailan ba ako makakaalis dito?"—me. "Bukas, pwedi na "—s'ya. "Okay."—me. "Susunduin na lang kita bukas, tulog ka muna para makapahinga ka."—siya. "Okay. Tae, thanks."—me.
Tulad nang sabi niya natulog na ako.
~*~
Sa paggising ko, nagbihis agad ako, at pumunta kay ina. Miss ko na siya, Miss ko na sila ni ama.
Sumakay na ako nang taxi, nung nakarating na ako. Kahit malayo pa, bumuhos talaga ang luha ko na parang falls.
Ina, ano po ba ang ginawa ko? Ina, ba't niyo po ako iniwan ni ama? Ina, ama, kailangan ko kayo. Pakiusap ama ina. Ina.
Umupo lang ako malapit sa burol ni ina, at ama. Naiiyak, iniyakan ang mga problema.
Tumingin ako sa oras, naalala ko may klase pa ako. "Ina, ama, alis muna ako. Bibisitahin ko lang kayo."—me.
~*~
Pagpasok ko wala pa naman si Prof, kahit malayo ako rinig na rinig ko ang bulungan nang mga schoolmates ko, siguro dahil ito kay yoongi ako at yung si Suran.
Umupo na ako sa seat ko, magkatabi kami ni yoongi kaya medyo awkward. Di ko siya pinansin kaya naglagay ako nang headset sa tenga ko. Para walang marinig. May biglang kumablit sa akin kaya napatingin ako. "Excuse me, can you seat on other chair."—Suran. "Excuse me?"—me. "Narinig mo naman ako Di ba?"—Suran. "Will, dito ako umupo noon pa, ba't ako pupunta sa ibang chair?"—me.
"Pwedi ba, tumabi ka! Dyan ako uupo sa tabi nang boyfriend ko."—siya. "Yuck!! Boyfriend?! Woah! Sorry di ko alam ih!"—me, at pumunta sa pinakadulo. Sinabayan naman ako ni taehyung. Pero bago pa ako makaupo. "Anong sabi mo?! Kung umasta ka, kala mo!! Or I say, ex ka niya sa contract."—siya at tumatawa. "Wow, so funny. Nakakatawa, yan tuloy sumakit tyan ko sa kakatawa."—me at umupo na.
Wala ako sa mood makinig nang discussion kaya medyo lutang ako ngayon. Hirap naman kasi ih! Di ko rin naman sure kung wala na ba talaga kami.
End Class...
Lalabas na sana ako nung nagsalita si yoongi. "Mag-usap tayo."—siya. "Iwanan niyo muna kami."—dugtong niya. Kaya lumabas lahat liban samin ni Suran yoongi at ako. "Suran, iwan mo muna kami."—yoongi. "Okay fine, yaw ko lang kasi maiwan ka dito baka kasi matuklaw ka pa nang ahas dito."—Suran. "Nagsasalita si Anaconda."—me.
"Nung sabi mo?!"—naiiritang tanong niya. "Bakit ahas ka ba??"—me. Kaya tumahimik na siya at alam kung nagpipigil lang yan.
Nung tinignan siya ni yoongi, umalis na siya at sinira na ang pinto. *boogsh* nandabog talaga huh! "Ano kailangan mo?"—me, with irratate voice pero di ko kaya makatingin sa mata niya nang diretso. "Sinabi sakin na nahimatay ka daw kahapon, okay ka lang ba ngayon?"—siya.
"Nakita mo naman akong nasa harapan mo di ba? Kaya okay lang."—me. "At kung yun lang ang sasabihin mo, okay lang naman kung nandito yung mga kaklase natin, cge."—dugtong ko at aalis na sana. "Galit ka ba."—mahinahon na tanong niya. Kaya mas lalong uminit ulo ko. "Galing mo rin no!! Galing mong magmaAng-maangan, kahit alam mo na."—me. "Come on y/n!! Its just a contract!"—siya. "Oo, contract lang pala. Hehe, and I thought that contract may totoo talaga."—me with natatawa voice, at ito namang mata ko ayaw talaga huminto ih! Luha nang luha sobrang traydor.
"Oh Btw, Mr. Min, im sorry if I didnt did my last work. Pero i promise that gagawin ko yun."—me at umalis na.
Nung nasa pinto na ako, naka salubong ko ang Bp, ibang BTS, sina Kyrine, Nicole, jian at si Susan/ Suran. "Oh~ im sorry, mas mahal kasi ako ni yoongi ih!"—siya. "Oh! Hi, Susan / Suran, the one I treat like friend. Now WHO back stabbing me."—me. "Excuse me, my true name is Suran, shin suran at saka WHO said that youre my friend? Ikaw lang naman ang nag-iisip nun."—siya.
YOU ARE READING
One hundred days contract [[COMPLETED]]
RandomThis story is all about Love story OF two PEople WHO sacrifices theirselves even they were hurt just let him/her happy. And the happiness that they expect for each other's life is their Love for each other. But? Would they FIGHT UNTIL last? Would th...