💑OUR❤️FIRST😘MONTHSARY💏
ONE MONTH LATER~
Weekend ngayon, kaya ako nasa bahay, di nako masyado busy kasi ang schedule ko naman sa pagtatrabaho ay gabi-gabi sa week days. Okay lang naman sakin yun. Noon nga, ina umagahan na.
**ding dong
Ring nang front door ko. Kaya dali dali ko itong binuksan, wala namang ibang pupunta dito every weekend kundi si taehyung. Pagbukas ko, bumungad sa akin ang pinakagwapong alien na nakilala ko. "Hi." Sabi niya. "Pasok k— nakalimutan mo na ata. Aalis tayo ngayon." Pagputol niya sakin. "H-huh? Asan namn?" Tanong ko. "Hayss, mas matanda pa ako sayo pero ikaw yung mas makakalimutin satin. HAPPY 1st monthsary." Banggit niya. "Omo! Mianhe, nakalimutan ko sorry. Maligo muna ako." Sabi ko agad tumakbo na sa Bathroom.. char.
1 hour later~~
"Tagal naman, sayang yung one hour ih'." Reklamo niya. "Sorry." Sabi ko. Suot ko ngayon ay, nakashort pero di masyadong maikli, white tshirt with yellow jacket. Kahit tagsibol maginaw pa rin naman, naka high cut shoes na black... at ang buhok ko, ponytail lang naman. Siya naman naka turtle neck, with denim jacket at naka jeans, yung buhok nasa harap lang.
"Baka matunaw nako niyan." Sabi niya at naka smile. "Pinagsasabi mo. Alis na tayo." Sabi ko at iniwan na siya, nahihiya na ako sa pinaggagawa ko.
Kung tatanungin kung pano naging kami, di ko rin alam, basta kinabukasan nun kami na. Wala akong maalala ih' pano naglasing ako nun at yun lang naalala ko. Sabi nung mga Schoolmates ko, kami na daw.
@car
"Saan tayo pupunta ngayon?" Tanong ko sa kanya. "Nood tayo sine." Sabi niya. "Cge, basta horror." Sabi ko at siya naman.., agad napatingin sakin. "Baka mabunggo tayo niyan." Reklamo ko, well sabi niya medyo takot siya sa multo. Pero mas okay ito para naman masaya. "Sorry." Paghingi niya nang tawad. "Dun na lang tayo sa drama." Sabi niya. "Okay, basta di masyado iyak iyak huh! Baka maubos luha ko niyan." Biro kaya nag tawanan kami.
~sinehan~
"Bili muna ako nang popcorn." Sabi ko. "Di samahan na kita." Volunteer niya. Nag nod ako, at sabay na kaming pumunta dun.
Skip>>>
Movie name: LOVE OVER FRIENDSHIP
Maganda to, pero parang familiar para sakin.
Umupo na kami ni taehyung, at nanood. "Tae, familiar ba sayo ang scene na yan?" Tanong ko sa kanya. Pero walang sumagot kaya tiningnan ko siya, at tulog. Haha, yan himbing nang tulog. Pero cute niya, hayyss baka matunaw na.
'Let me explain!' Sabi nung leading woman. 'Explain? No need.' Taray naman nung kaibigan niya.
Biglang pumasok sa isipan ko na ang pinapanood ko, ay tulad lang sa totoong buhay ko. Yung hahalikan na ako ni taehyung, at yung friendship over.
FLASHBACK<<<
"Mahal kita y/n, di ko na kayang magsinungaling pa sa sarili ko. Mahal kita." Sabi niya na wala mang bahid na kaba sa mata niya at kitang kita ko na totoo siya sa sinabi niya. "Pero pano si Nicole?pano siya? Alam mo namang mahal ka niya di ba?" Banggit ko. "Wala na akong pakialam, basta alam ko di ko na kayang magsinungaling pa na mahal kita." Sabi niya.
Hanggang unti unti siyang lumapit at— huminto siya at sinabing. "Kahit mahal kita rerespetuhin kita, di ko maaring gawin to sayo." Sabi niya.
END OF FLASHBACK>>>
Sya lang yung lalaking ganito na nakilala ko, maalahanin siya, mapagmahal pakiramdam ko di ko deserve ang tulad niya. Kaso ang bait bait niya sakin, nakapag tiwalan rin siya.
~after the movie~
"Punta tayo sa Park, okay lang sayo?" Tanong ko sa kanya. "Sure." Sabi niya at agad ring pina takbo ang kotse.
@park
"Ganda no?" Sabi ko at paglingon ko sa likod ay— asan na siya? Hayss, iniwan ako?
Kaya hinanap ko siya kahit saan. Hanggang sa— "cute mo naman" sabi nung malanding babae nasa harapan ko. Hayss, ganda upakan.
"Pwedi pa picture tayo beh?" Ano daw? Beh? Hayss🤬🤯🤯
"Tae." Tawag ko sa kanya. Kaya napatingin sila sa akin. "Excuse lang." Sabi niya na nakangiti saka lumapit sakin. "Naghanap ako sayo kahit saan, pero nandun ka lang nakikipag usap sa mga babae." Sabi ko na medyo disappointed. "Ito para sayo." Sabi niya sabay bigay sakin nang ice cream.
"Gusto kitang bilhan nito kaya umalis ako." Sabi niya at nilagay sa kamay ko ang ice cream. "Salamat." Sabi ko na di nakatingin sa kanya. "Nagseselos ka no?" Nakangiting tukso niya sa akin. "Nung sabi mo?" Naka pout na sabi ko. "Yieee, nagseselos siya." Pagtutulak niya ulit sakin. "Di no." Sabi ko ulit na di tumitingin sakin. "Ba't di ka Makatingin saking mata?" Pagtutukso niya sakin. "Sabing hindi ih'." Sabi ko at pinahiran ang ilong niya nang ice cream na hawak hawak ko at tumakbo palayo.
"Humanda ka, pagmahabol kita." Sabi niya at hinabol ako.
Paikot ikot kami sa buong Park. Hanggang sa nadakip niya nga ako, pero alam mo kung ano ginawa niya? Dinala lang naman ako kung saan yung bilihan nang ice cream kala ko nga wala na yung ice cream FIGHT. Kaso yung binili niya ipinahid lng naman sa mukha ko.
______________
"Oh ito." Sabi niya sabay abot nang panyo, kaya kinuha ko at nilinis ang mukha ko. "Pano kung mag bike tayo?" Tanong ko sa kanya. "Masaya yun, okay lang?" Tanong ko ulit. "Cge ba, basta masaya ka." Pag apruba niya. "Let's Go!!!" Sabay naming sabi.
~~~~~~~~~~~
Nag bisikleta lang naman kami Park, sa may han river, bali libut libot kami ngayon. Masaya naman.
YOU ARE READING
One hundred days contract [[COMPLETED]]
De TodoThis story is all about Love story OF two PEople WHO sacrifices theirselves even they were hurt just let him/her happy. And the happiness that they expect for each other's life is their Love for each other. But? Would they FIGHT UNTIL last? Would th...