HP 13

1.1K 40 1
                                    

Venedict.


Hindi ko alam kung bakit ang pangit ng pakiramdam ko dito sa lugar na'to, na parang may kapangyarihang bumabalot sa buong bahay.

"Tunganga ka na naman Venny, what's happening to you?" Naalimpungatan ako ng biglang magsalita si Serafina kaya napalingon ako sa kaniya.

Umiling lang ako para sabihing wala namang problema kahit meron pero ayoko ng ipakita o sabihin pa sa kanila dahil alam kong matatapos din 'to.

Ngayon ay nakatayo kami sa tapat ng kakaibang bahay, its not that old but its like a modernized one storey house kung sa mundo pa ng mga tao. Ewan ko kung ganito na ang mga bahay dito, their walls are made of marmol-like na pinapalibutan ng mga kakaibang kulay ng mga bulaklak na parang isang pitcher flower, tinted sliding windows with color gray outline on it.

"Pumasok na tayo! Baka kung ano na ang nangyari sa kaibigan mo Athena!" Sigaw ni Alisis na siyang ikinatango kaagad ni Athena at agad inihakbang ang mga paa.

"Hindi kayo papasok sa bahay na 'yan kung gusto niyong mabuhay ang kaibigan niyo." Bigla akong napaatras ng kilabutan ako sa boses ng isang nilalang na bigla nalang lumitaw sa bubong ng bahay.


His face is so creepy like nakakakilabot talaga. First time naming maka-engkuwentro ng mga ganitong sitwasiyon and I really wanted to tell myself kung bakit hindi kaya magkatulad ang mundo nila sa mundo namin? Yes we have monsters their, white ladies, tiyanak, manananggal, tikbalang o kahit ano pang klaseng halimaw. But not like this one, they have powers like us so they can protect theirselves againts us too.


"Asmodeus." Diing bulong ni Athena at galit na tinignan si Asmodeus, the Devil Lord of Lust.


"Ibalik mo sa amin si Seyvana! O baka gusto mong ako mismo ang magpapabalik sa'yo sa impyerno?" Turan ni Serafina kaya nasa kaniya na ngayon nakatutok ang dalawang mapupulang mga mata kaya ako ang kinilabutan.

Ako ang natatakot kay Serafina pero kailangan naming lumaban, kailangan kong lumaban to protect them from enemies.

"Huwag mo akong takutin babae at baka ikaw ang dalhin ko sa impyerno." Nakakatakot na sabi ng demonyo kaya napansin kong napalunok si Serafina pero pinipigilan niya paring matakot at taas-noong hinarap ang demonyo.

"Pakawalan mo si Seyvana, Asmodeus. Pakawalan mo na siya at bumalik ka na sa pinanggalingan mo." Turan ni Athena habang nililipad ang kaniyang mahabang buhok like she is really an actress of action movie sa mundo namin. Oo, hindi ako makapagsalita kapag nasa harapan namin siya, not because I like her because it so eww na baka 'yon pa ang ikamatay ko—hindi ako makapagsalita kasi she is an epitome of beauty, well lahat naman dito na mga babae pero may umaangat talaga.


"Hindi na aalis sa tabi ko si Sarah, hindi na siya mag-aasawa ng marami para ipagpalit ako. Papatayin at papatayin ko sila paulit-ulit para lang mapa sa'kin si Sarah." Tugon naman ni Asmodeus na nakaluhod pa ang isang tuhod para suportahan ang kaniyang posisyon niya ngayon habang ang kaniyang tuhod ay nakapatong sa isa pa niyang tuhod na para bang hindi siya nahihirapang magsalita.

"Pero hindi siya si Sarah!" Sigaw ni Alisis kaya nagulat kami nang bigla nalang tumalon galing bubong ang demonyo at seryosong tinignan si Alisis.


"Sino ka para sabihin sa aking harapan ang mga katagang iyan?! Hangal!" Sigaw ng demonyo at naalerto kami ng bigla nalang itong umatake.

Nagpalabas ito ng apoy sa kaniyang mga palad at agad ibinato ito kay Alisis pero bago pa nito matamaan si Alisis ay nakagawa na ako ng liwanag—the golden light of portal— sa harapan ni Alisis kaya do'n pumasok ang apoy. May lumabas na portal sa likuran ng demonyo at do'n lumabas ang apoy na binato niya kaya natamaan siya sa likod. Nakita kong napangiwi siya. So, sarili niyang apoy ang makakapagpasakit sa kaniya? Kung hindi sa apoy ni Athena at ni Chester, dapat galing sa kaniya.

Academia: Hidden Powers Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon