Chapter 8

2.1K 48 5
                                    

—Virgo Meet Taurus

Chapter 8

Ilang araw simula nang pumayag akong makipag-kaibigan sakanya. Yes, wala naman problema kung maging kaibigan ko siya, hindi ba?

Hindi naman siya ‘yung guy na mukhang manloloko, iba siya sa mga ‘yun and I’m proud of that. Kaya siguro ayos lang na makipag-kaibigan ako sakanya.

Saka may utang na loob ako sakaniya.

“Hindi na! Ako na magbabayad!” pagpupumilit ko sakaniya nang matapos kasi kami sa pagkain ay magbabayad na siya dahil padami nang padami na naman ang mga costumer.

Naasar-asar din ako ni Lendra dahil kinausap talaga ni Rus ang manager namin, hindi ko alam kung ano ang pinagusapan nila pero parang natameme si manager na bahagyang ipinagtaka ko.

Wala akong ideya kung ano talaga ‘yun.

But after manager letting him took my time for a short breaktime.

They teased me.

I’m not that kind of person who’s going to kick their ass because of embarrassment. But instead of kicking their ass, I let them tease me. Even I don’t have thick face to look at Rus.

This is my first time.

Umiling si Rus. “No! I’m not here to pay your debt for me…” mahinang sagot niya.

Hindi ko din naman sinasabing babayaran ko ‘yung ginawa niya, ang gusto ko lang ay ibalik kung ano ang ginawa niya sa akin. Dahil napakalaking tulong ‘yun for me.

“Pabalik ‘yun.” tipid na sagot ko.

Bahagya siyang nagtaka. “What do you mean?”

Pilit kong tinatago ang tawa ko dahil sa reaction ni Rus.

“Ibig kong sabihin, tinulungan mo ‘ko at napakalaking tulong nun para sa akin.. gusto kong bigyan ka ng kahit na akong regalo para sa pagtulong mo sa akin.” paliwanag na sagot ko. “para bang balikan lang?” dagdag ko pa.

Tumango-tango siya.

So hahayaan niya akong bayaran ‘to?

“No I’ll pay this.” sagot niya.

Bigla akong napanganga sakaniya.

Akala ko ba napagusapan na namin ‘to?

“I’ll pay this but you said you wanted to give me a gift, right?” tanong pa niya na bahagyang ikinatango ko.

Pero ito ‘yun?

I mean ito ‘yung sinasabi kong babayaran ko.

“Instead of paying this, just give me anything.” sabi niya na bahagyang ipinagtaka ko.

Anong magandang ibigay sakaniya?!

“Hey Virgo?” napaiwas ako nang makita ko si Queen sa harapan ko.

“Bakit?” pilit akong ngumiti.

Malawak siyang ngumiti sa harapan ko. “Wanna join, Virgo?” mahinahong tanong niya sa akin.

“Kain tayo sa Cafeteria.” dagdag niya.

Iiling sana ako sakanya, ngunit nakakahiya naman kung hindi ako papayag? Baka sabihing maarte ako.

Virgo Meet Taurus |✓Completed| (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon