(NICOLE'S POV)
"Nicole! Dito ka sa tabi ko. Tabi tayooooooo."
Hinihila ako ni Laurie papuntang unahan.
Ayoko pa man din sa unahan. Dun kasi palagi ang natatawag pagrecitation na e. Pero di nako nakawala sa kanya. No choice dun na ko naupo.
Dumating na ang Prof namin. Akala nyo college no? Prof kasi ang tawag sa mga teachers dito dahil hindi basta-basta teachers ang mga nagtuturo dito. Halos lahat ng topnotchers na teachers, dito nagtuturo.
"Goodmorning Class! By the way I'm Ms. Kristen Young. I'm your adviser and your science teacher."
"Goodmorning Ms. Young." Bati naming lahat.
"Please get a 1/4 sheet of paper then write your full name. Afterwards, I will call your name and you will introduce yourself here infront." Sabay umupo na sya.
Napalunok ako dun sa sinabi nya. Eto ang pinakaayoko pagfirst day of class e. Bakit ba kasi kailangan pang magpakilala? Hindi ba pwedeng text text na lang? Ay oo nga pala. Wala pa akong cellphone.
Naghanap na ko ng papel sa bag ko.
O____________________O
My goodness! Wala nga pala akong 1/4 paper. Bakit naman kasi sa lahat ng pwedeng makalimutan, e yung papel pa. Susme! Shame! Ayoko naman manghingi. Unang araw palang ng school no. Tapos maghihingi na ko. Sa public, oo uso yun. Pero dito? EEEEEEEEEEEEEE Nakakahiya. --_______--
Sinilip ko si Laurie.
Ayun nagsusulat na sya. Tsk! Ano bang gagawin ko? Nasa unahan pa man din ako.
Napakagat ako sa labi ko.
Napayuko na lang ako.
Mm? May 1/4 ?
May kamay?
Tinignan ko kung kaninong kamay yun. At kung sinong mabait na nilalang ito.
"Sige na kunin mo. Mukhang kanina ka pa kasi dyan naghahalungkat sa bag mo e." Nginitian nya ko.
Kinuha ko na kahit hiyang-hiya ako. >_____<
"S-Salamat."
"Mm." tumungo sya at ngumiti.
Haaaay, nakakahiya talaga. Sobra! Bakit ba hindi ko naisip na kailangan ko ng 1/4 sh*t na yan.
Natapos na kami at magpapakilala na lang. Kinakabahan na ko. Sana hindi ako ang unang matawag.
"Okay mukhang nandito na ang lahat ng papers."
Bumunot na ang Prof namin ng papel.
"So let's start with....
Wag po sana ako. PLEASE.
...Nicole Solomon."
O______________O
Anak ng putakte ako yun. >__________< Nilagay ko na nga sa huli ang papel ko e. Bakit ako pa nauna.
BINABASA MO ANG
My Little Miss Princess
Fiksi RemajaSi Nicole ay isang 14y/o na commoner highschooler sa isang pinakasikat at pinakaluxurious na school sa kanila. Ang Royal Academy, kung saan ang mga anak ng mga pinakamataas at iginagalang na tao sa lipunan ay doon nag-aaral. Isang chef/tagapagluto s...