Kabanata 19

435 20 1
                                    

I was currently humming in front of the mirror while brushing my hair when Isay came. "Magandang umaga, Señorita." Bati niya ng nakangiti.

"Hmm, magandang umaga." Bati ko ng nakangiti ng malaki at napapapikit pa habang nagsusuklay.

"Mukhang maganda ang iyong gising, Señorita. Maganda ba ang iyong panaginip? O dahil sa magandang nangyari kahapon?" Sabi niya na parang nang-aasar yung ngiti. Magandang nangyari kahapon? Bakit? Nakita niya ba kami ni Gabriel sa Secret garden? O kami ni Diego kagabi? Halaaa! Omg lagot na dis.

"Huh? Ah wala haha." Sabi ko, at nagpatuloy sa pagsuklay ng buhok na parang tila busy.

"Nakooo Señorita haha. Pasensiya na nga po pala at wala ako kanina, inutusan po kasi ako ng mayordoma kung kaya't iba ang nag-asikaso sainyo." Sabi niya, buti nalang siya na mismo ang nag iba ng topic. Baka mapaamin ako ng wala sa oras.

"Ngunit, ano nga ang nanyari kahapon Señorita? Ano po yung ikukwento mo? At saka bakit ka po masaya?" Tanong niya, omg daming tanong naman, investigation to ganern? Napa 'hehe' nalang ako tas mabilis na tumayo.

"Narinig mo yon..?" Sabi ko na nilagay pa yung kamay sa tenga, para siguro akong baliw.

"Ang alin po, Señorita?" Sabi niya na nagtataka, mukha na nga siguro akong weirdo ngayon hshs.

"Ayon... ayon oh! Tinatawag na ako nila Ama at Ina, kaya bababa na ko ah? Hehe byeee!" Sabi ko at diredirecho ng lumabas ng kwarto, narinig ko pa yung sinabi niya na hindi pa ako nakakapag-ayos. Pinapautos daw kasi nila Ama at Ina na mag-ayos ako ngayon ng as in maayos hshs. Baka may pupuntahan kami, party kaya? Sana party para may pagkainzz! Debaa? Hshs.

Nagsuklay nalang ako mabuti habang pababa ng hagdanan, okay na to! Straight naman hair ko eh, palmolive to no! Charot HAHA. Straight na straigh to gois! Original to! Walang rebond rebond! Natural! Inggit kayo no? Hshshs. Joke lang, alam ko namang di kayo inggit kasi magaganda din hair niyooo! Ayiiiee. Kelegen kayo plez.

Inilagay ko nalang yung ibang hibla ng buhok ko sa gilid ng tenga ko para naman hindi ito tumatakip sa pez ko. Baka pagalitan pa ko ni Deity of fate sabihin niya hindi ako mukhang isang kagalang-galang na binibini. Huminga ako ng malalim ng makababa na ako sa hagdan, ilang araw na ko dito pero hindi parin ako makapaniwala. Naka balik ba talaga ako sa 19th century? Panahon ng mga español? O sadyang nananaginip lang ako? Di ko na rin talaga alam, di parin talaga ako sanay. Di parin talaga ako makapaniwala. Totoo ba talaga ito? Omg talaga.

'Napaka kulit mo talaga, totoo nga! Totoo!"

Nagulat ako ng may marinig akong boses sa isip ko, parang boses ni Maestra Cecilia yon ah! Parang kapag sinisigawan niya ko... o baka nag oover think lang ako? Noh? Baka yon nga? Shocks nemennn!

"Maestra Cecilia? Ikaw ba yan? Deity of fate? Helloooooo?"

Para akong baliw na nagtatanong sa isip ko, ang gulo naman kasi girl. Ano nakikipag usap siya sa isip ko? Bubulong siya bigla? Ang weird.

"Ako nga"

Nagulat ako ng marinig ko ulit yung tinig niya sa isip ko, watdapakk? What is the meanig of this? May powers siyang iinvade ang isip ko ganon? Omggg! Ang cool! Pero baka nag iimagine lang ako ulit diba? Baka lang naman.

"Maestra Cecilia? Seryoso ka ba talaga? Di ba to joke? Nababasa mo isip ko? Omgggg!"

I swear para na kong baliw.

"Maestra Cecilia? Maestra Ceci—"

"Oo nga!! Napakadaldal mong bata ka!"

Nagulat ako sa sigaw na yon kaya nahulog ko ang suklay, kasabay ng pagkarinig ko kay Isay na pababa na rin ng hagdanan. Pumunta na agad ako sa dining room at bago pumasok ay nag ayos ng buhok. Nakakaloka, di ako makapaniwala. Ang galing naman non. Sabagay, kung nadala niya ko dito sa panahong to, di naman malabong magawa niya yon.

A Thousand YearsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon