#SIY
~~~~*~~~~
Yunah's POV
"Good Morning Ma!"Bati ko sabay yumakap sakanya. "Good Morning!"Sabi nya sabay halik sa pisngi ko.
"Ang aga nyo naman gumising Ma? Asan si Papa?"Tanong ko habang nagtitimpla ng strawberry milk.
"Umalis na yung Papa mo ang aga pumasok madami kasing aasikasuhin" Sagot ni Mama habang nilalagay yung mga tinapay sa plato.
"Pumasok na si Yaz?" Ang bango ng french toast. "Sinabay na ng Papa mo, bilisan mo kumain magaalas otso na" I felt so relieved kapag nandito sila Mama.
Yung tipong sabay sabay kami magdidinner tapos magluluto si Mama ng breakfast, but hanggang dun lang kasi mamaya aalis ulit sila then next month na naman yata yung balik.
Sanay na naman kaming magkapatid sa ganong set up dahil simula pagkabata naiiwan na kami sa bahay tho nabalik naman sila agad dati.
Good thing it's not traffic today kaya mabilis ako nakarating sa PU. 8:30 ang class ni Clare at 10:00 am naman si Aliyah. Hindi talaga nagkasabay ng sched pero magkikita daw kami sa NOVA. Ewan ko kung saan yon but may tour naman ako mamaya kaya malalaman ko din yon.
Business Management BLDG. 6, Room 108, West Wing, Blaze Tower.
Diretso ako ng BT, sabi ni Iyah yon daw ang tawag sa tower na yon, innitials. Pumunta muna ako sa admin office ng business studies. I looked on my wrist watch, 9:00 am.
On time...
Nagkaroon lang ng short orientation and hinintay ko yung magaassist sakin ngayon. Sabi dito sa admin, kablock mate ko daw yung magtutour and I don't know if he or she ba. Tho I don't have problems about gender but nakakailang kasi sumama kung lalaki but easy lang naman ako mag-adjust.
"Mam Laine! Sorry I'm late! Naiwan ko kasi I.D ko" May pakamot ulo na sabi ng lalaki. "Na naman Mr. Kim!?" Kim? Koryano 'to?
"Sorry na Ms. Laine, nakalimutan ko po eh" Alamganin siyang ngumiti. "Pasalamat ka at nakapasok ka pa mg campus" No I.D No Entry policy nga pala dito.
Parang gusto ko tuloy kaibiganin yung guard para makapasok kahit wala akong I.D
"By the way, this is Ms. Harrington. Transfer student from XU, ikaw ang magtour sakanya sa campus okay?"
"I'm Justin! Nice to meet you" He lended his right hand so I have no choice. "Yunah" Sabi ko ng nakangiti at nakipagshakehands.
Di nyo sinabi na singkit pala 'to!
"Tapos na po ba orientation? Itutour ko na siya?" Tanong niya kay Ms. Laine. "Oo kanina pa tapos ang orient kanina ka pa din niya hinihintay" Pataray na sabi ng admin.
"Sorry na nga Ms. Laine eh! Sige na po tour ko na siya, bye!" Nagpaalam na ko sa admin. "Tuwang tuwa Justin noh? Makakaskip ng class eh" Pangeechos ni Ms. Laine.
Shala naman pala here! Tropa tropa lang ang admin.
Lumabas kami ng building namin dahil sisimulan niya daw ang tour mula sa pinaka gate. Layo pa ng lalakadin noh? Pahirap sa sarili itong lalaking ito.
"Close kayo ni Ms. Laine?" Tanong ko sakanya. "Medyo haha! Bakit?" Malapit na kami sa may gate.
"Wala parang tropa lang kasi kayo" based sa pananalita niya kanina parang hindi niya kinakatakutan ang admin. "Ninang ko kasi siya, anyways ito yung entrance" napairap ako.
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceYou remember your first love because they show you, prove to you that you can beloved and loved that nothing in this world is deserved except love, that love is both how you became a better person. And until now, until this day, this, minute, this...