#SIY

~~~~*~~~~

Yunah's POV

We arrived at Kevin's place, maliit lang ito with second floor but it looks cozy inside. Pinapasok kami ng Mama niya sa loob dahil naliligo pa raw si Kevin sa taas.

"Kumusta po kayo?" Panganganusta ko sa nanay niya. "Ayos lang naman, nakakaraos naman" Nginitian niya kami ni Rai. "Boyfriend mo ija?" Turo niya kay Rai.

"Opo" Sagot ko at tumayo si Rai para makipagshakehands. "Raijin po" Pakilala niya. "Kapoging bata" He complimented him.

Binigyan niya kami ng tubig habang hinihintay matapos si Kevin maligo sa taas. "Kevin! Bilisan na aba!" Tawag sakanya ng Mama niya. "Pasensya na kayo ah? Nag-gupit kasi ng damo si Kevin kanina kaya naligo" Natatawang sabi niya saamin.

"Okay lang po" Sagot ko. "Oh siya, maiwan ko muna kayo ah? Kailangan ko na kasi matulog... Ija pwede ka dun matulog sa kwarto ng Ate ni Kevin may damit din doon para makapagpalit ka, ikaw naman ijo pwede kayo magtabi ni Kevin sa kwarto niya" Paliwanag niya samin. "Thank you po, pasensya na po sa abala" Nahihiya kong sabi.

Ngumiti siya sakin. "Good night po Ma'am" Sabi ni Rai.

Pag-akyat ng Mama ni Kevin at naiwan kami ni Rai sa baba. Kanina niya pa tinatap yung phone niya na nakapatong sa hita niya na parang hindi siya mapakali. "Rai? Are you okay?" Nag-aalalang tanong ko.

He lean on. "Ang tagal naman nung Kevin na yun" Reklamo niya kaya hinampas ko yung hita niya. "Quiet! Ano ba nangyayari sayo?"

This time pinagpapawisan na siya. "Kailangan ko mag-cr, saan cr dito?" Namumula na yung mukha niya. "Shit ka" Napamura kong sabi.

"Wag mo ko murahin" He glared. "Sorry—"Natatawa ako sa itsura ni Rai ngayon. Hindi ko na natuloy yung sasabihin ko dahil bumaba na si Kevin kaya agad tumayo si Rai at lumapit sakanya.

"Saan yung cr, pre?" Tanong niya at gulat naman na tinuro ni Kevin yung taas kaya agad umakyat si Rai dun. "Anyare sa kasama mo?" Gulat pa ring tanong ni Kevin sakin.

"Call of the nature" Umiiling na sagot ko.


Umupo si Kevin sa kabilang sofa "Ano nga ulit yung pangalan nung kaibigan niyo na nawawala?" He asked. "Justin... Justin Kim"

"Kailan siya simulang nawala?" Uminom ako ng tubig. "Last 3 weeks ago ko siyang huling nakita" I still remember him muttering the word 'sorry'.

Nagsorry ba siya dahil sinabi niya kay Rai na naglalasing ako that time or nagsorry siya kasi alam niyang aalis siya ng walang paalam? "Gagi ang tagal na pala" Kevin exclaimed.

"Teka maiba ako... last chika sakin ni Ate Cath wala ka raw jowa?.. Saan mo nakuha yun?" Turo niya kay Rai na nasa cr, napailing ako. "Rai is my first love... we separate ways before and now we're trying to go back to our tracks again"

Rai is my first love but I don't know if I am his first. I never tried asking him because I'm shy and scared at the same time.

Still Into You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon