#SIY
~~~~*~~~~
Yunah's POV
Paalis na sana kami ni Rai nang biglang nagring yung doorbell. "Ako na" Tatayo na si Rai. "No it's my house so ako na" Tumakbo ako hanggang sa gate at ibinukas ito.
"Cath?" Agad niya akong niyakap. "Ms. Faye" Bulong niya at umiyak. "Bakit ano nangyari?" I patted her back.
It will be uncomfortable kung sa labas kami mag-uusap kaya pinapasok ko muna siya sa loob, maluha luha pa rin ang mata niya habang naka-upo sa couch at iniinom yung juice na binigay ko.
"Nagresign na ako" Saad niya pagkatapos uminom. "Bakit?" Kunot noong tanong ko sakanya. "Cath you don't have to... trabaho mo yun at wala yung kinalaman sakin okay?" Dadag ko pa.
Nakayuko siya at umiiling. "Kaya lang naman ako nagtrabaho dun kasi gusto ko makasama ka eh... Ms. Faye nandito lang ako palagi para sayo" She look directly in my eyes. "Narinig ko yung nangyari at naramdaman ko na kailangan mo ko ngayon"
I don't know what to say, I just sit there staring at her. "Gising na yung kapatid mo" She stated and it made me stand up. "Pano...?" I can't to talk.
Halo halo yung nararamdaman ko, I can't express it. "Naka-usap ko si Mama" Napahawak ako sa puso ko at dahan dahang umupo.
Thank you.
She's now awake but she is still in a shock so hindi pa siya nakakapagsalita ng maayos. Ayan ang sabi ni Cath sakin, she went home para kunin yung mga gamut niya. Nabanggit kasi ni Rai sakanya na ako lang mag-isa rito kaya nag-offer siya na samahan ako.
Balak namin ni Rai na dumaan muna sa Hospital bago kami umalis, we bought fruits for Justin. May narecieve rin akong email galing school telling me na pumunta dun for signing dahil malapit na graduation namin.
After all this time hindi pa rin ako nakakagraduate. I heard na nabasa raw kasi yung mga documents sa admin kaya natagalan yung process.
Ree waited us and sabay na kaming pupunta sa school since Justin can't go kami na ang bahala sakanya.
Siguro sasabihin na lang samin yung details regarding sa graduation kaya kami pinapapunta ng campus ngayon. Rai lend us his car para hindi na raw kami magcommute while he will wait me sa hospital, catching up daw sila ni Justin.
I lowered the window at ipinakita sa guard yung ID. He let us in, usually parking ko ay sa likod ng main build marami na kasing nakapark sa parking wala na rin yatang space.
"Finally! Naprocess na rin!" Ree exclaims while removing his seatbelt. "Sobrang excited mo kasi nung nakaraan eh ayan tuloy napatagal yung process" I tease him and get out of the car.
Habang naglalakad kami papunta sa building namin we saw a familiar figure approaching us. Ree sigh and I roll my eyes.
Snake spotted.
"Wow look at this!" She clapped her hands. "Long time no see" She smiled at us.
"We're not glad to see u" Plastic na ngumiti si Ree sakanya. "How was the user of the parent's money?" She smirk.
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceYou remember your first love because they show you, prove to you that you can beloved and loved that nothing in this world is deserved except love, that love is both how you became a better person. And until now, until this day, this, minute, this...