#SIY

~~~~*~~~~

Yunah's POV

I looked at my wrist watch, 2:47 pm. Shit I'm 30 minutes late for my afternoon classes. Sobrang daming nangyari sakin ngayon.

Kaninang umaga hindi ko mahanap yung presentation ko, tapos naflat pa yung gulong ko and ngayon natraffic ako then nakalimutan ko pa ID ko.

Good thing is mabait si kuyabg guard at nakapasok pa din ako, tropa na kami.

"Ay hala tapos na?" Nadatnan ko na naglalabasan na ang mga kablockmates ko.

Agad akong pumasok sa loob para hanapin si Ree at Justin. Kablockmate ko din si Ree and silang dalawa pa lang ni Justin ang kaclose ko. It was started when Ree and I got pair on our seatwork. At first I thought he was a real man like he's handsome,tall and maporma. Sobrang nakakaintimidate yung facial expressions niya but when I start talking to him and did our work sa Coffeehouse.

He has a heart of girl. Oo, pusong babae pala. He admitted it and sabi niya "bruha ka dikit ka ng dikit kay Justin, nagseselos ako" and I was like "oh damn seriously" then I ask him kung ano ba talaga siya and he confess that's why we hangout a lot since busy din sila Clare ngayon.

"Ricardo!" I called him. Ree is his nickname, ginawa niya yon para sa sarili niya dahil ang baho daw ng Ricardo. And he hates calling him by his birthname.

Sinabunutan niya ko. "Sasampalin talaga kita" Pagbabanta niya. "Late na late ako" Nagpunas ako ng pawis at napatingin sa relo ko.

"Hindi ka naman late, wala tayong afternoon class" Napatingin kami kay Justin na bumababa sa hagdan. "Nagpatawag kasi ng meeting" Sagot naman ni Ree.

That's a relief! Buti na lang wala kaming afternoon classes. Kapag meron nako I'm doomed, terror pa naman prof namin. "Tara Nova libre ko kayo" Aya ni Ree.

"Woah Ricardo legit yan? Manlilibre ka?" Binatukan niya si Justin. "Wag ka na bano! Di ka belong!" Sigaw ni Ree bago ako hatakin palabas ng room.

Dahil yung iba ay may klase pa, kokonti lang ang mga studyante sa Nova kaya agad kami nakabili ng pagkain. At dahil libre nga ni Ree, sinulit na namin ni Justin. "Ayos noh? Baka ma-impacho kayo niyan" Kanina niya pa paulit ulit na sinasabi.

"Last na yan Justin magpakasasa ka na" Sabi ni Ree bago kumain.

Pagkatapos namin kumain sa Nova ay umuwi na agad ni Justin dahil susunduin niya pa daw ang kapatid niya. Kami naman ni Ree naisipan namin pumunta ng National Bookstore para bumili ng mga kailangan.

Dumaan muna ako sa Manga Store para bumili ng manga. Natripan ko kasi magbasa nito ngayon kaya bumili ako, si Ree naman hindi niya alam kung ano ang bibilhin niya dahil hindi naman daw siya nagbabasa ng ganon. Mas more on romance book daw ang binabasa niya.

"Try mo 'to Ree maganda 'to" turo ko sa romance manga. "Ayoko girl, hindi ako marunong magbasa ng manga" tinignan niya lang yung comics. "May guide naman sa loob" umiling lang siya.

Sige bahala ka edi wag. After ko mabayaran yung comics, umakyat kami sa third floor kasi doon nakalocate ang NBS.

Kumuha kami ng tig-isang basket at kanya kanya ng libot. Kumuha ako ng mga ballpen iba ibang kulay, mas prefer ko yung muji. Kumuha din ako ng highlighters, sticky notes, paper clips, calculator luma na kasi yung isa kong calcu tsaka medyo nagloloko na din.

Still Into You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon