#SIY
~~~~*~~~~
Yunah's POV
"Ready na ba mapalayas?"
Naglalakad kami nila Clare papasok ng PU, today is the day. Releasing na ng grades namin for 3rd sem, meron kaming student's exclusive application for Phoenix Univ only.
Doon naglalabas ng mga announcement, mga payments and grades pati na rin yung ranking this sem. Iba't ibang apps yon depende sa course mo, mayroon pang med, law, aviation and so on.
"Shunga ka Yah syempre di ka mapapalayas niyan" Kanina pa kasi nagwoworry si Iyah na baka raw hindi niya raw mareach yung grades na para sa course niya.
"Ako yata yung delikado, ang higpit ng prof namin par! Lalo na kapag late!" Lagi pa naman ako late sa subject non. "Easy lang si Clare 'no?" Bulong sakin ni Iyah.
Napalingon kami kay Clare na kanina pa tahimik. "Tangek anong easy? Nagpoproduce na nga ng tubig yung kamay ko eh!" Pinakita niya samin yung kamay niyang basang basa.
Third year na kasi kami, graduating na next school year. Finally done na pero di mo sure kung makakagraduate. "Ano ba gusto niyo kainin?"
"Hotdog na lang sakin tsaka mango graham shake"
"Siomai rice akin tsaka sprite, gutom ako!"
Nakatambay kami sa Nova habang hinihintay yung grades namin. Everytime na ganito, makikita mo talaga yung mga kabado at stress na mukha ng mga studyante. May iba naman na chill lang yung mga mukhang kampanteng babagsak tulad ko.
For some students grades are very important like parang grades defined them. If they get good grades their good na. Grades is their priority, na parang talunan na sila kapag bumagsak sila or kapag bumaba.
I know lahat tayo may grades talaga na hinahabol tho sometimes yung iba nadedepress kapag hindi nila nakamit yon, kahit sino naman eh. Mostly reason is yung expectation, expectations mo sa sarili mo or expectations sayo ng ibang tao. Both are depressing.
Kaya kapag nag-aaral ka, wag mo lagi isipin yung mga expectations. Isipin mo muna yung sarili mo, think yourself first. If acads yung priority mo, okay lang naman magpahinga. Unwind yourself.
For me kasi, yes priority ko rin yung pag-aaral ko pero hindi siya yung first priority. Kapag nahihirapan na ko mag-aral titigil muna ako saglit, magpapahinga, magseself-care, or makikipag-usap sa friends. Okay lang na makipagbardagulan ka sa mga kaibigan mo habang nag-aaral kasi ayan yung way mo para marelease yung stress mo sa acads. For some students out there na feeling depressing yung studying.
I feel you guys, kasi ako personally meron din akong expectations at sobrang dami non. Okay lang magmental breakdown kapag hindi na kaya yung mga homework but it doesn't mean na mahina ka. It's just nirelease mo lang yung stress mo sa pag-aaral.
Always remember to put yourself first among everything.
It doesn't mean selfishness. Syempre sarili mo muna bago ang lahat.
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceYou remember your first love because they show you, prove to you that you can beloved and loved that nothing in this world is deserved except love, that love is both how you became a better person. And until now, until this day, this, minute, this...