Chapter13: Friends.

722 27 11
                                    

(bernard's pov)

Maaga kaming pumasok ngayon ng mga barkada ko, Si al, si jeffrey at ryan. Bestfriend mula pagkabata ko na tong mga to. Actually lima talaga kami, kaso gago yung isa naming barkada.. Iniwan kami. So ayun nga, Maaga kaming pumasok. Nasa may kotse ko pa lang kami nagkakagulo na yung mga babae sa labas. Di naman kami mga gwapo eh, Varsity kasi kami ng Acer Intel. (pangalan ng school, i know its lame pero sister school to ng Rota-Aire. Hahaha, yung rota-aire brand ng electric fan namin at itong Acer intel, Laptop. XDD, pero seriously, sa story a to ay sister school ang rota at acer..) Syempre, Ako ang basketball captain. Libangan na namin tong basketball eh. Feeling ko nga kulang ako pag walang basketball. Bukod sa pamilya at kaibigan ko, Basketball is my life.

Ryan: Ang gulo ng mga babaeng to.

Al: Ang gulo pero kway ka ng kaway -_-

Ryan: Pag di ako kumaway, walang manonood sa laban natin. Alam niyo namang ako lang gwapo satin..

Ayan si ryan, Aminin niyo. Sa grupo ng barkada niyo, hindi mawawala ang Chik boy and yup, Si ryan ang chickboy sa aming apat. Hindi ko na bilang kung ilan ang naging girlfriends niyan. Twing nagbabar kami, iba ibang babae ang dinadala niya. Wala nga kong maalala na pangalan ng babae na pinakilala niya samin eh. Ang dami kasi.

Bernard: Tol, Kung gwapo ka.. Ano pa ko?

Jeffrey: Ang adik niyo sa muka niyo.. Para kayong mga ku... Syet! Ngayon ba yung prelims natin sa History? Tang ina.. Nalimutan ko kung kailan, saan at paano namatay si Magsaysay. Baka bumagsak ako!!!

Ayan naman si jeffrey. Syempre sa barkada, hindi mawawala si Mr. Genius. Jackpot ka na pag naging kayo niyang si Jepoy. Brawns and brains na yan. Sya si Mr. Know it all. Minsan lang namin makasama yan kasi mahilig tumambay sa library. Ewan ko ba jan. Matinik rin naman yan sa babae pero sabi niya, mas masaya daw kaming kasama pati yung mga libro. Bigla naman syang binatukan ni Al.

Al: Tungaks. Kahapon pa history natin. Pare, bar tayo mamaya. Sagot ko na. Dali na.. Tatambay daw dun mamaya sina Bianca. Dali na pre..

Yan naman si Al. Ang lalaking unlimited ang pera sa bulsa. Di ko alam kung bakit laging madaming pera yan. Pero oo, mayaman sila. Sobrang yaman. Di ko nga alam kung bakit dito lang nag aaral tong si Al. Pero kahit mayaman yan, Seryoso yan sa mga babae. Isa pa lang nagugustuhan niya ng tunay pero marami na syang naging girlfriend.

-Kakabar lang natin kahapon at kakalibre mo lang samin. Mahilig ka ba talaga magsunog ng pera?

Al: Pera ko to pre, Walang basagan ng trip.

Pinark ko na yung kotse ko sa may parking space namin. Reserve na tong parking space samin, pinareserve ng papa ni al. Isang kotse lang ang gamit naming apat. Magkakapatid na kasi kami halos eh tapos bawat araw, salit salitan kami ng kotseng ginagamit. Pagpatay ko ng makina, napansin kong marami na namang babaeng nakatingin sa kotse namin.

Ryan: Okay fine.. Binabawi ko na, Si bernard na ang habol ng mga babaeng yan..

At ako si bernard. Katulad ng sinabi ko sa inyo, hindi ako gwapo pero sabi nila sobrang gwapo ko daw. Sabi lang nila yun ah? At ngayon, madami na namang babae ang nagaabang samin. Specifically, Sakin. Kadikit na siguro ng pagiging varsity captain ang fame. Bumaba na kaming apat. Pacute lang ng pacute yung tatlo at ako dumiretso na sa locker room. Ewan ko kung bakit pero wala pa kong masyadong panahon sa mga babae. No Girlfriend since birth nga diba?

Al: Tingnan mo to, ang bakla talaga. Wala ka bang balak mag girlfriend?

-Bata pa ko sabi ni mama.

Till Death Do us PartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon