Chapter 15

3.1K 146 22
                                    

Lyndon was staring at his highball glass na hawak ng isa niyang kamay, habang nakatukod naman ang isang braso niya sa ibabaw ng lamesa. Pagkatapos ng nangyari kanina sa may coffee shop, ay nag kagulo-gulo na ang utak niya.
    Nagulat siya sa naging reaksyon niya kanina, at huli na ng mapagtanto niya ang kanyang ginawa, ng makita niya ang damage na dulot ng padalos-dalos niyang aksyon kanina.
    Pero, hindi niya iyun sinasadya. Yes! The moment he saw Isabella with someone else, knowing that she doesn’t have a husband or boyfriend, tulad ng sinabi nito noong nasa Chez Corazon sila, he immediately thought, that Isabella, was also doing what he was doing and that was, to find someone, to have a romantic relationship with , para matupad nila ang kondisyon ni tatay Rene at makuha nila ang isla.
     Ang pakay lang naman talaga niya ay sirain ang plano ni Isabella. Pero, kakaiba ang naramdaman niya, lalo pa ng makita niya kung paano nito haplusin ang balat ni Bella, kung paano nito halikan ang pisngi nito. He felt so possessive, he couldn’t think of of anyone, caressing Isabella other than him. Its like, he thought that her body, belongs to him.
     Kaya, sa halip na maging calculative ang mga sasabihin niya at gagawin niya, he was posses with so much jealousy, that he didn’t think straight. He did acted like a jealous boyfriend, dahil sa iyun ang naramdaman niya.
    And what he did, blows out of proportion, hindi niya inaasahan ang naging reaksyon ng lalaking si Kit, na tila ba sinaktan na ito, dati pa ni Isabella. At ang naging biktima ng ginawa niya, ay si Isabella, and again, he saw the hurt in her eyes.
    At nag backfire din sa kanya ang ginawa niya. Dahil sa, iniwan din siya ng prospect niyang girlfriend.
    Hindi siya ganito, hindi siya ganito kung kumilos at mag-isip. He was so level headed and a careful thinker. Hindi siya kumikilos ng pabigla-bigla, he’s very calculative sa mga kilos niya.
    “Shit” ang sabi niya sa sarili. Dahil sa ginawa niya, back to square one na naman siya at alam niya na mas magiging determinado pa si Isabella na kalabanin siya.
    Kaya, kanina ay nag-isip siya ng husto, nag drive siya around the metro hanggang sa makalabas siya ng Manila, hindi na niya alam kung hanggang saan siya umabot sa pagdidrive, he just drove, just to clear his mind, so he could think straight.
    At naisip nga niya na baka mali ang moves niya. Baka, kapag kinalaban niya si Bella ay mas lalo itong tatapatan ang mga kilos niya.
    Ang sabi nga sa third law ni Newton, in every action, there’s an equal and opposite reaction. Tulad ng ginagawa ni Isabella sa kanya, pinapantayan, o minsan nga ay hinihigitan pa nito ang mga actions niya.
    Opposite poles attracts, ang sabi niya sa sarili. At dahil sa parehong poles sila ni Isabella, mas lalong nagrerepel ito. Mas lalo siyang mahihirapan at nauubusan na siya ng oras.
    Then, it hit him. Yes, he has to woo her, and woo her, he will do.
    Kaya nga nakaisip na siya ng plano, risky, maybe, dahil hindi niya alam kung anong magiging sagot ni Isabella, pero, para sa CEO, he’s ready to do everything.
     Kailangan niya lang itong makausap, ang sabi niya sa sarili habang tinititigan ang gintong likido sa kanyang baso.
     “Mukhang ang laki ng problema mo sir Bridge” ang sabi ng boses sa likuran niya, pero inaasahan na niyang marinig ang pamilyar na boses nito.
    Dahan-dahan niyang ibinaling ang kanyang ulo, at tiningnan si Trace na naupo sa barstool sa kanyang tabi.
    “You can say that, otherwise, hindi ko hihilingin ang tulong mo” ang sagot niya na may matipid na ngiti, bago niya tinungga ang huling laman ng kanyang baso.
     Tumangu-tango ito sa kanyang sinabi.
    “Can I get you something?” ang alok niya kay Trace Velasco na isang member ng elite team ng PNP at nasa intelligence unit.
    Umiling ito, “no sir may meeting po ako mamaya, baka maamoy ako, kagagalitan ako” ang tanggi nito sa kanya.
     “So, anong nalaman mo?” ang tanong niya.
    Napabuntong-hininga si Trace, “nothing much sir, ang lahat ng nakalap ko ay puro basic info lang tungkol sa kanya, and kasya lang ang lahat sa isang bond paper” ang sagot ni Trace.
   “With two hours na binigay ko sa iyo? That was a lot” ang papuri ni Lyndon na humanga sa galing ni Trace. Sakto talaga ang pangalan nito sa kanya, ang sabi niya sa sarili.
     “Wala ka bang nakita na, you know?” ang tanong ni Lyndon kay Trace.
    “Na ikasisira nito?” ang balik tanong ni Trace sa kanya. Tanging pagtango ang naging kasagutan niya.
    Umiling ito, “actually sir, what I read were very impressive. She strived hard para makamit ang success nito, for a young age” ang sagot ni Trace.
    Tumangu-tango si Lyndon, yes, for some reason ay alam niya na walang bad record si Isabella.
    “Thank you Trace” ang sabi niya sa PNP intelligence na naging takbuhan na nila at naging matalik na kaibigan.
    “Walang anuman sir and goodluck po” ang tanging sagot nito sa kanya.
    Yes, he needed all the luck that he can get, ang sabi niya sa sarili.

Lyndon Bridge is Falling Down (completed) Self-Published Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon