Lumipas ang isang linggo, bumibisita dito si guill sa bahay, si manang ang madalas niyang nakakausap, nag iiwan din siya ng paborito kong pagkain at drinks, paborito ko talaga ang zesto choco, may binili sya na isang box nun at cupcakes mula sa shop ng tita ni bryan, nadala na din kasi niya ako doon dati, tinatanggap ko naman yun pero kay manang nya inaabot, at pag alam kong umalis na sya doon na ako baba para kumain ng mga dala nya, natutuwa naman ako dahil nakikita ang pag pupursigi nya para maging okay kami, balang araw, hahayaan ko na ang puso ko ang mag dikta kung dapat na ba tayong magsama ulit, sana dumating na yun.
------
"Whoo, grabe yung defense ni sir roman ah, ka stress." reklamo ni lyn.
"Ganun talaga graduating tayo need nun, ayaw mo ata grumaduate e hahaha" pang-aasar ko.
Ngumuso naman siya "Eh, gusto ko kaya!"pag rereklamo nya ulit.
Lumapit naman samin ang president namin na si francis, di siya nakikipag-usap samin bakit nasa harap namin siya ngayon? Nakakapagtaka.
"Hey there." bati nya samin kaya ngumiti kaming dalawa ni lyn.
"Nagtataka siguro kayo bakit ako nandito no? Since i heard that chel voice is maganda, iniinvite kita sa club namin." he said.
"club? Pero graduating na tayo diba?" i asked.
"Oo nga, bakit nagtayo ka pa ng club?" lyn asked.
Ngumuti muna sya bago magsalita "Exactly last na kaya dapat mas memorable, may party nun at lahat ng naipon ko na magaganda ang boses at magagaling sa instrumento ay mag peperform sa stage sa darating na grad ball ang saya diba." pumapalakpak na sabi nya.
"Ah iba nalang... Di ako sanay na kumanta sa marameng tao eh." nahihiyang sabi ko.
"actually, wala na si lyka dito, ikaw ang gusto kong pumalit sana matagal na ang club namin di niyo lang talaga pansin." he said
Oo nga pala may banda sila guin di kaya...
"Hawak niyo sila santos?" lyn asked.
"Yup." he said.
"Pag iisipan ko muna." nabigla ako sa sarili kong sabi.
Nag thumbs up naman si francis "Antayin ko until tomorrow, may isa din kasi na willing eh." he said.
"Who?" lyn asked. Palatanong ang babaeng to.
"Kaklase nila guill yun, i dont remember her name nasa list ko sa bag." sagot nya.
"Siguro si liza yun chel." bulong sakin ni lyn.
"So?" inis na sabi ko
"Hmm, kung si liza yun edi di ka sasali at hahayaan muna siya ang PUMALIT sayo!" napadiin pa ang pumalit ah! Pasaway na babae to.
"Here, si Liza Iver anak ng dating principal ng Iver university actually sila din naman ang may ari nun ewan bat nag principal pa si Mr.haro iver" he said.
Mayaman pala sila kung ganun? Di naman issue yun, alam kaya ni guill ang background ni liza? Siguro Oo kasi lagi silang mag kasama.
"Sasali ako!" gulat ako sa nasabi ko, pumalakpak naman si francis.
"Good, sige balik na ako sa upuan ko, mamayang 5pm sa theater." habol nya kaya tumango ako.
"Sus, sasali ako! Hahahah" pang gagaya ni lyn sa sinabi ko kanina.
"Tsk!" sabi ko nalang.
Uwian nadin may 1 hour pa ako dahil 4:00 palang kaya tumambay muna ako dito sa tambayan ko sa mapuno at walang gaanong istudyante, masarap magpahinga dito dahil walang ingay tanging hangin lang at huni ng mga ibon.
"Sabi ko na nga ba dito kita mahahanap eh." napadilat ako ng malaman ko kung sino yun.
Guill ..
"Paupo ako ah.." sabi nya at tumabi sakin.
"Bat andito kapa kanina pa ang uwian niyo ah." he said.
Sasagotin ko ba ang tanong nya?
Mag wawalk out nalang?
Parang ang bastos ko kung mag wawalk out ako.
"sinali ako ni francis sa club nila eh." i said.
"Talaga? Buti napapayag ka nya." he said.
Oo, kaysa naman kay liza? Ano lagi nalang kayong magkasama. Tsk!
"Wala na din kasi si lyka kaya kulang kami ng isa." he said. "Pero since pumayag ka di na kami mamoroblema at mahihirapan mag hanap" dagdag pa niya.
"Guill..." dinig kong tawag sa kanya ng isa pang pamilyar na babae.
"Oh liza ikaw pala..." sabi ni guill, tumakbo naman si liza palapit samin, wala na may nakaalam na naman sa secret tambayan ko.
"Oo kanina pa kita hinahanap, si francis hinahanap na tayo." she said.
"Tara na?" guill asked me.
"sige mauna na kayo."walang ganang sagot ko, papansin talaga ang babaeng to eh.
LIZA IVER POV
Flashback
"Ano? Meron na agad kayong nahanap? Sabi ko ako nalang eh." nagtatampo na sabi ko kay guill.
Maganda din naman ang boses ko, sumasali ako sa contest kaya sanay ako kahit madameng tao, tsaka gusto ko din makasama si guill umaga hanggang uwian ng practice namin para sa nalalapit na grad ball.
"Oo eh, si francis ang naghanap." pagpapaliwanag nya.
End of flashback.
Hayst! Asaan naman na kaya ang lalaking yun? Kanina pa dapat sya nandito eh, di na ako umuwi para magpalit kasi mabilis lang ang oras, kaya sa library nalang ako tumambay.
Di ko alam kung bakit andito ako, paa ko ang nagdesisyon na pumunta dito nakita ko si chel at guill na magkasama, bakit sila magkasama?
"Si guill at chel ba kamo? May relasyon silang dalawa di ba nasasabi ni guill sayo?"
"Oo matagal na din sila, months na din ata sila pero di na sila sabay eh."
"Busy kasing tao si guill, pero naiintindihan naman ata ni chel yun, mabait yun si chel."
Naalala kong sabi ng mga taong pinag tanongan ko about sa kanila, sabi ko na nga ba tama ako, may something sa kanila pero di ito ang tamang oras para tanongin si guill about dun, dahil kung meron pa silang relasyon sisirain ko yun! Di ako papayag! Akin lang si guill, siya lang ang nag paramdam sakin na i deserve to be love.
"Guill..." tawag ko sa kanya agad naman siyang lumingon.
"Oh liza ikaw pala..." sabi ni guill.
"Oo kanina pa kita hinahanap, si francis hinahanap na tayo." sabi ko.
"Tara na?" guill asked chel, palihim naman akong umirap
"sige mauna na kayo." halata sa tono ng boses nya wala syang ganang sumagot.
Naglalakad na kami ni guill papunta sa theater.
"Wala pa akong nakikitang babae doon sa theater baka umatras na yun ako na ang papalit." pagbibiro ko.
"Di yun, susunod yun." nakangiting sabi nya sakin.
weird -_-
BINABASA MO ANG
Unexpected Love (Lacshama Series 1) |Completed|
RomansaIt's about a woman named Chel Lacshama who has a 3 year relationship with Rye Chester who just cheats on her. Guill Santos, a great singer, came to her life. What his role in Chel's life? Start: December 25, 2019 End: April 27, 2020