NAGDAAN, ang ilang taon, nandito kami ngayon sa kasal nina, lyka at ivan, napakaganda ni lyka sa suot nyang bride gown, napakasarap makita na ang dalawa mong kaibigan, ngayon ay magpapakasal na, kailan naman kaya ikakasal si lyn at si john? Hm,wala pang nakakaalam kung kailan ang araw na yun, kasama namin sila ngayon, katabi ko si lyn, katabi naman ni guill sa kaliwa si john, kita ang namumuong luha sa mga mata ni lyn, kaya bahagya akong napangiti.
"Sana all," bulong ni lyn, natawa naman ako pero hindi ko na iyon ipinahalata, alam kung gusto na din nyang maikasal sila ni john, di naman pwedeng diktahan si john kung kailan nya balak pakasalan si lyn,batid kong may hinihintay lang si john, isang magandang pagkakataon, nararamdaman ko yun.
"You will now, kiss the bride," sabi ng pader na nagkasal kina lyka, at ivan. Lahat kami ay nagpalakpakan matapos nilang gawin ang sinabi ng pare.
————
"Baby, ang cute naman talaga mana ka talaga sa'kin," paglalambing naman ni lyn sa anak namin ni guill, noong nakaraang taon lamang ako nanganak, mahirap pala ang manganak, pero worth it kapag nakita at nakakasama muna ang anak mo, stress reliever namin sya ni guill, mula sa pagod galing trabaho, napaka cute na anghel.
"Psh, hindi no, sa'kin yan nag mana nag aasumme ka na naman lyn, nako!" Pagbibiro naman ni lyndon, lyndon is bisexual, naging close ko sya ng minsan' dumalaw kami nila guill,lyn sa isang resort, sa bar namin siya nakilala, isang araw lamang iyon, hanggang sa nasundan ng sunod-sunod na araw kaya hito ngayo' kaibigan na namin siya.
Karga-karga ko kasi si Seraphina, you can call her hina for short that's her nickname, we create that last month, by accident lang, natawag kasi siya ni mommy na hina, kaya naisip namin na nickname nya ay hina. She's our baby, my first baby.
"Nagtatalo na naman ba kayo kung sino ang kamukh ni hina? Hay nako, kayo talaga!" pananaway naman ni john sa dalawa. Ngumuso naman si lyn, na akala mo ay bata pa, kaya't hinalikan sya ni john sa noo, kaya parang batang kinikilig naman si lyn. Kaya bahagya akong napangiti.
"Sa'kin mana to, ako ang nagluwal dito no!" kunwaring naiinis na sabi ko, natawa naman sila.
"Okay, mrs.santos," sambit ni lyndon, kaya nginitian ko lamang siya.
Nakita ko naman na palapit na sa table namin si guill, may dala syang wine, iniabot nya iyon isa-isa kila lyn, john at lyndon, apat lamang kami sa table, nakahiwalay kasi sila mommy ng table sa'min you know, may sarili daw silang topic, kaya bawal kami, hm, ano kaya iyon?
"Where's mine hon?" i asked, lahat kasi ay nabigyan nya na, ako lamang ang wala.
Ngumiti naman siyang tumabi sa'kin. "Hello, baby hina, your mom want to drink oh, diba bawal? Kasi magpapadede pa sya sayo haha," he said at tumingin sa'kin na natatawa pa. Medyo nakaramdam ako ng hiya, Oo nga pala't nag papa dede pa ako kay hina, nakalimutan ko.
"Sad," pang aasar ni lyndon sakin.
"Sad, nga talaga haha" sabi ko na lang.
"Hello, guys, kamusta tayo jan?" salubong samin ni lyka, ibiniso naman niya kami isa-isa at bumaling kay hina,
"Hello, seraphina, what a beautiful angel," she said, hawak nya ang maliliit na daliri ni hina,
"We're fine here, but one of us can't drink accckkk!" pang aasar ulit ni lyndon sakin, sanay na ako sa kanya, kaya hindi na ako napipikon, noong una ay Oo, sarap ngang batukan eh.
"Oww, it's you? Sad nga hahaha," pang aasar na din ni lyka sakin, kaya natawa na lamang ako, kinarga nya si seraphina at nilalaro-laro.
"You guys huh! Pag si baby seraphina, hindi na dede sakin, iinom ako ng marame, hahaha" i said at parang bata na dinilaan sila, "Mark my word!" inis kunwari na sabi ko.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love (Lacshama Series 1) |Completed|
RomansaIt's about a woman named Chel Lacshama who has a 3 year relationship with Rye Chester who just cheats on her. Guill Santos, a great singer, came to her life. What his role in Chel's life? Start: December 25, 2019 End: April 27, 2020