CHEL LACHSAMA POV
Nagising ako bigla. Tumingin ako sa bintana, Ang lakas ng ulan sa labas.
Napatingin naman ako sa phone ko dahil bigla kong naalala si rye na di pa din nag paparamdam. Pupunta kaya sya sa events? Sana naman ay Oo para makapag-usap kami. Kung hihiwalayan nya ko sa gantong paraan ay di yun karapat dapat. Tatlong taon akong nag stay sa kanya tapos di sya magpaparamdam. Pero kung makikipag hiwalay naman sya sakin ng personal o kahit text man lang.. Alam kong di ko kakayanin yun. Gusto pa syang makilala ni mom. Dahil sa loob ng tatlong taon di pa nya nakikita si rye ganun din si dad. Kaya sabi ko titiisin ko muna hanggang sa makilala sya nila mom and dad. Alam ko sa sarili kona niloloko na ko ni rye dahil ako mismo ang nakarinig nun. Kung paanong tumawag ang babaeng yun sa phone ni rye. Dun palang di ko na kaya!Baka nandoon sya sa bahay ng babae nayun?
Alam naman ata ni guill ang bahay ng babae nayun?
Tanongin ko kaya sya?
Wag na chel nakakahiya!
Napatigil ako sa pagkausap sa sarili ko nang maagaw ng paningin ko ang tulog na si lyka at guill.
Napaka-sarap nilang tignan sa mata. Di man sila ay parang sila na din dahil sa care ni guill, nakikita ko naman yun. Baka natatakot lang syang sabihin ang nararamdaman nya kay lyka. Maganda din si lyka. May itsura din naman si guill. Ang iba sa mga kaklase ko ay may gusto sa kanya simula ng malaman na nagbukas sila ng club para sa mga magagaling umawit at magagaling sa instrumento.
Nanatili akong nakatingin sa kanila dahil kita mo naman na tulog na tulog sila ganun din naman sila leo at bryan na halatang nilalamig na dahil sa aircon at sumabay pa ang hangin at lakas ng ulan sa labas.
Nag vibrate ang phone ko at..
"Where are you?" unknown number kaya dikona nireplyan.
Nag vibrate ulit ang phone ko.
"Where are you chel?"
Hindi ko din ulit nireplyan hanggang sa tumatawag na ito. Mag aalas syete na din pala. Di ko sinagot ang tawag.
"Chel where are you? Malakas na ang ulan. Si zed to" nang malaman kona si kuya ito ay agad akong nag reply.
"Sorry kuya. Pabalik palang kami ng school. Galing kami sa laguna, doon gaganapin ang events" i replied.
"Malakas ang ulan sa labas. Just text me kong nandun kana sa school mo o malapit kana para masundo kita" he replied.
"Okay kuya" i replied.
Pero bakit naka unknown sya sakin? Bago ba ang sim nya? Mamaya ko nalang siguro tatanungin.
---------
Maya-maya lang ay nasa school na din kami ginising kuna din si lyn
"Lyn, wake up" gumising naman ito.
"Nandito na ba tayo? Sa wakas" she said.
"Yup let's go." i said. At bumaba na kami ganun din ang iba.
"Susunduin kaba ng kuya mo?" tanong ni lyn sakin.
"Oo. Ikaw sino magsusundo sayo sabay kana kaya samin?" tanong ko.
"No. It's okay. Tumawag na ko kay manong driver. Otw na daw sya" sabe ni lyn.
"Sino kaya ang mauuna sa kanila?" excited na wika ni lyn.
"Sana nga sabay lang dumating eh" sabi ko. Nag text na din ako kay kuya bago kami makarating sa school na malapit na kami.
Maya- maya ay lumapit samin sila guill.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love (Lacshama Series 1) |Completed|
RomanceIt's about a woman named Chel Lacshama who has a 3 year relationship with Rye Chester who just cheats on her. Guill Santos, a great singer, came to her life. What his role in Chel's life? Start: December 25, 2019 End: April 27, 2020