GUILL SANTOS POV
Ano naman kaya ang pinag-usapan nila? Bakit parang galing sya sa iyak? Wag mong sabihin na pinaiyak ka ng gago nayun!
"Pre tayo na daw sunod na kakanta" sabi ni bryan.
"Go go go.. Kaya niyo yan"cheer naman ni lyn samin.
"Tara na"aya ni lyka.
"support namin kayo." chel said. Nagsalita din sya.
"Thankyou" sabi ni lyka.
Naglakad na kami patungo sa harap upang mag simula. Tumingin muna ako kay chel na nakatingin kay rye. Yah tama ako she still love rye. Wala tayong magagawa. Nagsimula na din kaming kumanta.
Maya-maya ay natapos na din kami.
Bumalik na kami sa upuan namin at nagpalakpakan naman ang iba. Pumunta si rye sa harap.
Ano naman ang gagawin ng loko na to?
"Hello po tita, tito subrang saya ko po dahil this time nakilala ko na po kayo at nakita. I'll promise na kahit anong mangyari iingatan ko po si chel ang anak niyo. Ipinapangako ko po na hinding-hindi ko po sya sasaktan.."rye said. Wow? Di daw sasaktan tumingin naman ako kay chel na walang karea-reaksyon na nakatingin kay rye. Nabasa ko naman sa labi ng mommy ni chel ang salitang "thankyou. Love her" kung alam niyo lang po. Bumalik si rye sa pwesto nya at tumingin kay chel at ngumiti.
Naglakad naman ang mommy ni chel sa harap at sinabi na maari niyong isayaw ang gusto niyong isayaw.
Gusto ko siyang ayain sumayaw...
Pero.. Si rye ang nag-aya sa kanya!
Nag aalangan pa si chel pero walang na syang nagawa ng tumingin ang mommy nya na naka-ngiti.
"Maaari ba kitang isayaw mahal ko" sabi ni rye na inilahad ang kamay kay chel na agad namang tinanggap.
Tsk!
"Pre? Ano galaw ayain muna si lyka" pagsiko sakin ni bryan. Oo nga pala si lyka. Tsk nakakainis nakalimutan ko.
Tumayo naman ako at inilahad ang kamay ko kay lyka. Ngumiti naman ito.
"Sayaw tayo" i asked. Ngumiti naman sya at tinanggap ang kamay ko. Nagsimula na din kaming lumapit kila chel at nag uusap sila na mukhang seryoso pero di ko marinig. May lumapit naman kay lyn at inaya din syang sumayaw. Tsk tong bryan na to mahina hahaha.
CHEL LACHSAMA POV
Sumasayaw na kami ngayon. Aaminin ko namiss ko to. Gusto ko si rye na ang last ko. Kaya sguro kahit ilang beses nya pa kong lokohin tatanggapin ko sya.. Nilalabanan ko naman ang pagiging marupok ko kaso nanghihinayang ako sa pinagsamahan namin.
"Love. Can you forgive me" he asked. Ofcourse rye. Yes!
"I already did rye." i said ng walang gana.
"give me chance. I'll prove my love for you. Just give me a chance" he said. Prove it!
"Patunayan mo..." i said.
"yes love papatunayan ko. Thankyou so much" kiniss naman nya ako sa noo at nagpatuloy kami sa pag sayaw.
Maya-maya ay napansin ko si lyka at guill na nagsasayaw. Nakangiti si lyka ganun din naman si guill. Hoping someday maging kayo... Nakikita kong inlove si lyka sayo guill even tho guill said na malabo pero malay natin diba someday.
Nakita ko din si lyn na kasayaw si john. Alam ko naman na may gusto si john kay lyn. Kaso kay lyn di ko sigurado kung may gusto din ba sya kay john. Kasi kay bryan ako nakafocus kasi si bryan ang madalas na nakakasama ni lyn pero bat di sya inaya ni bryan. Torpe hahaha.
"Love just look at me. I'm jealous!"inis naman na sabi nya.
Selos mo mukha mo!
"can i sleep here?" he asked.
"yes sa guest room" i said.
"but i want in your room" pag aamok nya na akala mo bata!
"no ,mom and dad is here just show some respect!" Sarcastic na sabi ko.
"magpapaalam ako love" he said. Kulit nitong lalaki na to!
"no." inis na sabi ko.
"ayaw mo ba?" he asked. Malamang akala mo ba ganun lang kadali yung ginawa mo?
"magsisinungaling ako kung sasabihin kong hindi" totoo naman, ayoko syang katabi and besides ayokong magalit sila dad sakin.
"sorry" Malungkot nyang sabi. Nakonsensya naman ako bigla.
"uuwi nalang ako." habol pa nya. Di na ko nagsalita hanggang sa natapos na ang sayaw. Hinatid na nya ko sa table ko.
"Ayieeee. Rye and you are so sweet" lyn said.
"really?hahahaha" tumawa naman ako.
"And you lyn. You and that guy" turo naman ni lyka kay john. Tinignan ko naman si bryan na inis na inis hahahaha.
"me and john? mag kaibigan lang kami" she said. Tumingin naman ako kay bryan na nawala ang inis sa mukha.
"Really i thought you and him.." lyka said.
"friend lang nga daw diba lyka. Ulit ulit!" inis na singit naman ni bryan natawa naman kami.
"okay sorry hahahaha" sabi ni lyka na tinaas pa ang kamay na akala mo sumusuko.
"iinom nalang yan hahaha" habol naman ni leo.
"bakit di tayo gumawa ng game habang umiinom?" leo suggest.
"Later nalang kaya? Or maybe i asked zed kong sasali ba sila?" pag presenta naman ni lyn.
"wag na tayo nalang" habol ko naman.
"No wait" she said at tumayo na at pumunta sa pwesto nila kuya. Nakita ko naman na ngumiti sila kuya hudyat yun nang pag sang ayon nila. Tsk lyn!
Lumapit na samin si lyn "he said after nalang nitong party para tayo tayo-tayo nalang daw" she said.
"Okay then." i said. Di ako pabor pero ayokong maging kj.
"I'm so excited.." lyn said.
Maya-maya pa ay tapos na ang party. Lumapit naman sila mom sa pwesto nila kuya. Ganun din samin.
"Di pa ba kayo uuwi?" mom asked.
"mamaya pa po tita. Mag plaplay muna kami ng game nila chel" sabi naman ni lyn.
Ngumiti naman si mom"really? Okay. Mauuna na kami para magpahinga"
"Goodnight mom" sabi ko kay mom. Lumapit naman ito para ikiss ako sa pisngi.
"Goodnight baby" mom said.
Naglakad naman si mom papasok sa loob at "kuya? Kayo na bahala dito ah goodnight" habol naman ni mom bago pumasok. Nagsaludo naman si kuya.
"goodnight too mom" rinig ko pang habol ni kuya.
Lumapit naman samin sila kuya.
"Ano na tara simulan na natin hahaha" kuya said.
"Tara simulan na natin san tayo?" john asked.
"dito nalang ipa-ikot natin" suggest naman ni ivan. Nakatingin naman ako kay rye na sakin din ang tingin.
Nagsimula na silang ipa-ikot ang mga upuan, Sakto naman na at kumpleto kaya nagsimula na kaming magplay ng game.
"Paano bato? Hahaha" kuya asked.
"leo ikaw nag suggest nyan e hahaha" sabi naman ni lyn.
"ay ako ba ? Hahaha" natatawa naman na sabi ni leo.
"spin the bottle tayo tapos kung kanino tutok truth or dare hahaha" sabi ulit ni leo.
"Bawal kj ha hahaha" habol naman ni ivan.
"Lets go hahaha, start nayan" sabi naman ni rye na parang lasing na din pala diko napansin kanina.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love (Lacshama Series 1) |Completed|
RomanceIt's about a woman named Chel Lacshama who has a 3 year relationship with Rye Chester who just cheats on her. Guill Santos, a great singer, came to her life. What his role in Chel's life? Start: December 25, 2019 End: April 27, 2020