CHAPTER 14

53 23 0
                                    

Malapit na din mag simula sila guin kaya nag uusap muna kami ni lyn dito sa table namin.

"Kanina kapa, Panay ang tingin mo sa phone mo!" tanong naman ni lyn na medyo mah inis ang tono.

"Sorry. Cheneck ko lang kong may message na ba si rye"malungkot na wika ko.

"Kailan pa yan?"inis na tanong ni lyn.

"Nung huli naming usap nung birthday ni ivan nung sunday" sabi ko.

"Monday palang naman ngayon. Antayin mo muna baka busy lang"sabi  nya na hinawakan ang kamay ko.

"Sana nga" I whispered.

Mukhang mag sisimula na din sila guill kasi umakyat na sila sa stage maliit lang yun pero kasya naman na ang banda nila dun. Tinatanggal naman ni lyka ang denim sa dress nya dahil mukhang naiinitan na ito sa suot nya.

Nababasa ko ang lumalabas sa mga bibig nila guill at lyka kahit medyo may sounds sa bar.

"Bat mo tinanggal? Ibalik muyan!"inis na sabi ni guill.

"Ayoko ang init na kasi!"pag pupumilit naman ni lyka.

"May aircon dito paanong maiinitan ka!" inis na sabi ni guill.

Overprotective. Pero walang label? Kawawa naman ang isa na mahuhulog sa kanila.

"Kahit na mainit nga" tinanggal na ni lyka ang kanyang denim na suot.

"Isuot mo di tayo mag sisimula hanggat di mo yan sinusuot!" inis na sabi ni guill.

Inis na inis pa nga! Hahahaha

Nakita ko namang maya-maya ay sinuot na din ito ni lyka kaya nag simula na silang tumugtog at pumunta sa bawat pwesto nila.

Now playing: Roberta flack- First time i saw your face.

Diko alam ang awiting naririnig ko pero pag galing kila guill ay nag eenjoy akong pakinggan.

"The first time, ever I saw your face
I thought the sun rose in your eyes
And the moon and the stars
Were the gifts you gave
To the dark, and the endless skies
My Love" pag uumpisa namang  ikanta ni guill at tumingin lyka.

Si lyka naman ang umaawit ngayon.

"And the first time, ever I kissed your mouth
I felt the earth move in my hands
Like the trembling heart
Of a captive bird
That was there, at my command
My Love" kanta naman ni lyka at sabay na silang umawit ni guill na nag katinginan hanggang matapos ang kanta.

"And the first time, ever I lay with you
I felt your heart so close to mine
And I knew our joy
Would fill the earth
And last, til the end of time
My Love
And last, 'til the end of time
My love" magkatinginan naman nila na awit ni guill.

Tama ba ko? May gusto si lyka kay guill? Nakikita ko sa mga mata ni lyka. Bagay na bagay talaga sila.

"The first time, ever I saw
Your face
Your face
Your fa-ace
Your face"pagtatapos nilang dalawa sa awitin.

Nagpalakpakan ang mga tao sa loob ng bar. Ganun din kami ni lyn, kahanga-hanga ang talento nilang dalawa sabayan pa ng dalawa nilang kaibigan sa pagtugtog ng instumento.

Bumaba na sila sa stage bago mag-pasalamat at pumwesto naman samin dahil may ibang banda pa daw ang kakanta.

"Whooa! Natapos din" sabi ni bryan.

"How is it?" tanong naman samin ni leo.

"Ang galing-galing niyo. Buti pa kayo may talento at sanay kumanta sa maraming tao"sabi ko naman, Mahiyain kasi ako. Tsaka di ako sanay na kumanta sa maraming tao kay lyn at kila mom lang.

"Masasanay ka din. Nahiya din kami sa una"sabi naman ni lyka na nakaupo katabi si guill na nakasandal ang braso sa mahabang upuan at nag mumukha itong naka-akbay kay lyka.

"Pero napaka-galing niyo. Couple goals" sabi ko naman. Ngumiti naman si lyka.

"Magkapatid lang yan" tawa naman ni bryan.

Sinamaan naman sya ng tingin ni lyka.

"Di pa kami. Pero malay natin balang araw" sabi ni lyka na nakangiting tumingin kay guill. Nginitian din naman sya pabalik ni guill.

Nag-simula na kaming manahimik ng magsalita naman ang ibang banda sa stage. Hudyat na sila naman ang kakanta.

Nakikinig na kami ngayon sa umaawit na banda. Napaka ganda ng mga boses at awiting nila.

"Anong oras kayo uuwi?" tanong ni guill samin.

"Kami? Siguro pag nagsarado na tong bar." sabi naman ni lyn.

"Sabay-sabay na tayong umuwi" sabi ni lyka.

"Oo ganun nalang" lyn said.

Ngumiti naman si lyka. At tumingin si guill sa phone nya.

"I have to go"sabi nya na at tumayo.

"Aalis kana? Kami na ba mag sasabi kay sir migs na nauna kana?" tanong ni bryan.

"Hindi. ako na hahanapin ko muna sya. Ingat kayo!" sabi ni guill bago umalis.

pagtapos nun ay nakinig kami sa banda.

-----

Anong oras na din pala. Mag sasarado na ata si tito.

"Una na po kami sir migs salamat po" sabi ni lyka.

Yumakap naman kaming dalawa ni lyn kay tito.

"Bye tito." i said. Kumaway naman ito samin bago kami umalis.

"Hatid na namin kayo" sabi naman ni bryan samin.

"Sige" tipid naman na wika ni lyn. Kaya pumasok na din kami sa loob ng van.

Tahimik lang naming tinahak ang kalsada. Madalas ay nagbibiro si bryan kaya paminsan-minsan ay tumatawa kami.

----

"Lyn? Gising kana. Dito na ko samin. Dito kaba matutulog?" tanong ko kay lyn na nakatulog sa balikat ko.

"Hmmm.. Hindi hahanapin na ko ni daddy" sabi naman nya na humikab pa.

"okay then, ingat kayo" bumaba na din ako at nag paalam kila lyka.

Maya-maya pa ay umalis na sila. Napansin ko din ang dalawang kotse dito sa labas. mukhang tuloy na tuloy ang overnight ng mga loko ah. Nag pahangin muna ako sa labas. Nang maalala kona naman si rye isang araw na syang walang paramdam.

Nasan kana ba? Bat di moko tenetext man lang para alam ko kung nasaan ka! Kung okay kalang ba.

Miss na kita rye..

Kahit ang sakit.. Baka kasama nya yung babae.. No i can't.

Nakaramdam naman ako ng sakit mula saking dibdib at hinayaang bumuhos ang luha ko bago pumasok sa loob.

Nakita kong naglalaro sila kuya sa Ps4 niya.. Nang maagaw ng atensyon ko ang lalaking to.

Hindi.. Nandito ka? Totoo ba to? Seryoso?

Unexpected Love (Lacshama Series 1)   |Completed|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon