CHAPTER 78

19 8 0
                                    

CHEL LACSAMA POV

"Hello po tita." mano ko sa tita ni guill, wala na kasing parents si guill, tanging tita na lang nya ang kasama niya.

Nginitian naman ako ng tita nya "Napaka ganda naman palang dalaga nito guill." sabi ng tita nya. Nandito kami ngayon sa bahay ng tita nya. Dahil matagal na din daw akong gustong makita.

"Salamat po" nahihiyang sabi ko, nandito na kami ngayon sa hapag kainan dahil nagluto ang tita nya para sa pagdating namin.

May cute na bata siyang bitbit, anak niya siguro ang taba ng pisngi sarap pisilin.

"Tara kain na tayo." sabi ng tita ni guill kaya nagsimula na kaming kumain.

----

"Salamat po tita" sabi ko nang nasa labas na kami, sandali lang ang tinagal namin doon dahil dadaanan pa namin sila lyn para sa bakasyon na senet na nila.

"Walang anunan." sabi ni tita.

"Salamat po tita, babalik na lang po kami dito." sabi ni guill.

"anytime welcome kayo." sabi ni tita kaya after nun umalis na din kami.

***

"Kamusta? Maayos naman ba?" lyn asked. Malayo samin sila guill, nilalagay na kasi nila sa van yung mga gamit, nauna na din sila daddy at mommy doon, sumama sila, dahil namiss din daw nila dad ang bakasyon, puro daw kasi sila trabaho doon.

"Hmm, mabait ang tita nya at may napaka cute na baby syang karga kanina, sayang dahil sandali lang kami doon." sabi ko.

"Hayaan mo sa kasal niyo nandoon yung tita ni guill, kasama yung cute na baby na sinasabi mo." sabi naman ni lyn

"Chel, lyn tara na ayos na lahat aalis na tayo" tawag samin ni bryan.

Naglakad na kami palapit sa kanila.

---

"Ang ganda naman dito!" manghang sabi ni lyn, maging ako ay namangha din.

"pasok lang muna namin tong mga gamit sa loob ng kwarto " sabi sakin ni guill.

"Hmm" sabi ko nalang.

Nandito kami ngayon sa pool ni lyn nakababad ang dalawa naming paa.

"Anong plano mo?" she asked.

"Gusto ko sanang humingi ng tawad sa kanya, kaso nung graduation day natin di ko siya nalapitan, kasi sinundo tayo agad ni bryan" nanghihinayang na sabi ko.

"Wala ka namang ginawa sa kanya, bat ka hihingi ng tawad?" she asked.

Oo wala pero.. Nakokonsensya pa din ako sa nangyari, pero sa ngayon hindi ko naman alam kung nasaan siya dahil ilang araw na din ang lumipas, ayoko namang sabihin kay guin dahil di ko din alam ang magiging reaksyon niya.

"Kailangan pa din yun" tipid na sabi ko.

"If you say so.." sabi nya naman, biglang tumabi samin si ivan.

"Excuse me.. Chel pwede ba kitang makausap?" ivan asked.

Tumingi naman si lyn sakin "Sige maiwan ko muna kayo" sabi ni lyn at naglakad palayo samin.

"May balita ba kayo kay lyka?" ivan asked. Actually wala kahit isa, di na din kasi kami nakakapag usap, wala nang communication as in.

"Wala na eh, di ko na din siya macontact maybe she change her phone number kahit sa skype i can't reached her." sabi ko, nalungkot naman ang mukha niya.

"To be honest, wala akong ibang babaeng kinausap kasi umaasa ako na baka bumalik siya, i met vein, shes pretty, pero after nung grad ball, pinigilan ko na yung sarili kong ientertain pa siya lalo, kasi mas nangingibabaw sakin na antayin si lyka kahit na di ko alam kung kailan ba siya babalik." malungkot na sabi ni ivan, kahit ako wala ding alam kung kailan, pero sana someday bumalik siya kahit pasurpresa para matuwa si ivan, para worth it yung pag aantay nya.

"You know what.. Hinihiling ko na sana bumalik na siya para di kana malungkot." sabi ko.

"Sana nga, miss ko na din kasi siya eh." sabi pa ni ivan.

----

"Nakakailang inom kana ivan naku hahshs" saway sa kanya ni kuya zed.

"Ayos lang, sayang naman yung alak diba hahaha" lasing na sabi ni ivan, medyo di pa naman siya lasing sakto palang naman.

"Naku, magagalit si lyka nyan!" pagbibiro naman ni kuya zed.

"Sana nga nandito siya para pagalitan ako hehehe" sabi ni ivan.

"Malay mo bumalik yun, someday!" sabi pa ni bryan.

"Kailan naman yang someday nayan di na ako makapag antay eh ahhaha" sabi pa ni ivan.

"Lasing kana akyat na sa kwarto hahshs" sabi ni bryan.

Lumapit naman si kuya zed at bryan sa kanya para alalayan.

"Tulog kana muna, lasing kana din eh" sabi ni guin.

"Uy guill, sabihin mo kay lyka kailan ba siya babalik hahaha" tanong ni ivan kay guill.

"Di ko din alam van, walang nakakaalam kung kailan." sabi ni guill.

Inakyat na nila si ivan sa taas.

"Akyat na din kami nak, maiwan na namin kayo dito" sabi ni daddy at tumayo. Kasama nya si mommy.

"Sige po dad. goodnight po." sabi ko,  biniso ko naman sila dahil malapit sa papasok ng kwarto yung pwesto ko kaya di na ako tumayo para ibiso sila kasi dadaan din sila sakin para makapasok.

Unexpected Love (Lacshama Series 1)   |Completed|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon