GUILL SANTOS POV
"liz..liz..sandali" tawag ko sa kanya pero di ako nililingon, nagmamadali siyang umuwi ngayon.
Hinabol ko sya, naabutan ko naman sya kaya hinawakan ko sya sa pulso ng kamay nya. "Liz,sandali." sabi ko.
Lumingon sya sakin at kita ko ang walang reaksyon nyang mukha, mukha na unang beses ko palang sa kanya makita.
"Pasensiya na. Pasensya na din sa nasabi sayo ni lyn nag alala lang talaga siya kay chel, naiintindihan mo naman siguro yun diba." mahinahon na sabi ko, nakokonsensya ako sa nangyari sa kanya ngayon, alam kong wala siyang ibang kaibigan dito kundi ako lang, pero di ko alam kung maibabalik pa ba namin yun.
"Wala naman akong dapat gawin kundi intindihin kayong lahat" walang ganang sabi nya.
"Pasensiya na talaga" hingi ko ng tawad sa kanya pero wala pa rin siyang reaksyon.
Tinalikuran nya nalang ako kaya di ki na sya pinigilan pa.
Pasensiya na talaga, kundi siguro dahil sakin hindi ka mag kaka ganyan, nakokonsensya ako sa nangyayari sayo, hindi ko alam na aabot sa gantong punto yung pag kakaibigan natin. Pasensiya na
---
"Sasama ka ba samin? Dadalawin namin si chel ngayon, nakauwi na din kasi siya eh" sabi ni lyn sakin kasama nya si ivan at john.
"May trabaho pa kasi ako eh, baka sa saturday na lang ako makadalaw sa kanya paki sabi nalang." sabi ko.
"Okay, ingat ka." she said.
"Una na ako, john, van. Lyn" pag iisa isa ko sa pangalan nila.
Tumango naman sila kaya agad akong nagtungo sa parking lot, nakita ko sa di ka layuan si liza at may kausap na babae, nagulat ako ng bigla siyang sampalin nito, teka si michelle ba ang nanampal sa kanya, lumapit si guin para awatin sila.
LIZA IVER POV
"Ikaw pala ang nagsabi kay guill, how dare you!" inis na sabi ko sakanya.
"How dare me? Ow common liz, wala ka nang pakinabang sakin, kaya ko yun ginawa, all i want is your money uto-uto ka kasi!" mataray na sabi nya sakin. Aba ang kapal pala ng mukha nito eh, akala ko may kaibigan na ako pero pera ko lang pala ang habol nito, kaya nag babalita sakin dahil sa pera ang kapalit, sa pang mall at pang kain niya! Wala syang kwenta pere-pereho lang sila!
"ang tanga ko nga, kasi nag pauto naman ako" sabi ko.
"Tanga ka napaka desperada mo kasi!" sabi niya sakin, pinipigilan ko ang sarili kong saktan sya dahil hanggat maari gusto kong maging mabait sa kanya!
"Coming from you na desperada din na maagaw si john kay lyn, wala ka din namang pinag kaiba sakin kung tutuosin, malandi ka!" inis na sabi ko, nagulat naman ako ng bigla nya akong sampalin, aba aba. Sasampalin ko na din sana sya ng biglang nagsalita si guin, kaya napatigil ako.
"Itigil niyo nga yan, para kayong bata ah!" suway nya samin.
Tinignan lang ako ni michelle ulo hanggang paa at nakataas pa ang kilay bago umalis, maglalakad na sana ako papunta kung saan naka park ang kotse ko nang biglang hawakan na naman ni guin ang pulsuhan ng kamay ko.
Papansin talaga, puro ka ganyan, kaya nahuhulog ang babae sayo, pantay lagi kasi turing mo! Bobo ko naman kasi isa ako doon!
"Pwede ba guill, tigil tigilan mo yung kakaganyan mo!bitawan mo ko!" pag pumiglas ko sa kamay ko kaya agad nya namang binitawan kaya naglakad ako ulit ramdam ko na hindi siya nakasunod.
"Im really sorry!" dinig kong sabi pa niya. Sorry? all this time sorry? Youre the reason why my life here was miserable! I don't have friends! Fuck this life!
"Sana di nalang kita nakilala" bulong ko bago pumasok sa kotse. Buti nalang at di na ako nagpapasundo since marunong na akong mag drive.
****
"Liz, si Pamela tsaka tristan magpapakasal na this next month, nandito yung invitation." sabi ni mommy at inabot sakin kaya tinanggap ko.
Pamela is my bestfriend while tristan is my ex boyfriend, nag hiwalay kami because of pamela, nalaman ko na nabuntis nya si pamela at kailangan niya yung panindigan, i was so stupid that time na di ko nahahalata na everytime na magkasama kaming tatlo, may something na sa kanila while me na mukhang tanga na kinikilig pa kay tristan.
Pamela's family is so kind, lalo na sakin, my mom don't know about tristan, di kami legal almost 2 years kaming mag ka relasyon pero hindi kami legal, ayaw pa ni mommy, wala kaming maayos na bonding kaya siguro kay pamela nya nakita yun, subrang sakit nun para sakin, at ngayon di ko alam kung saan sila kumuha ng lakas ng loob para imbitahan ako!
Tuwang-tuwa ba sila sa ginawa nila sakin, kaya mas pinamukha pa nila. Fuck off!
"Sasamahan ka namin ng daddy mo, matagal na din naming hindi nakikita si pamela eh, buntis na pala siya." sabi ni mommy.
Di ko na kasi namin pinag-uusapan nila mommy si pamela. Ayoko din namang pag-usapan!
"Akyat na po muna ako ma, mamaya na lang po." sabi ko, alam ko na kung saan kami mapupunta ni mommy, sa usapan tungkol kay pamela sa pagbubuntis ni pamela, alam na alam ko na yun.
Umakyat na ako sa taas, dahil wala talaga ako sa mood ngayong araw na to. Akala ko wala nang mas mamalas sa araw ko, may mas imamalas pa pala.
Wala na akong ibang ginawa kundi intindihin sila, lalo na kay guill kundi dahil sa kanya di ko naman gagawin lahat ng yun kay chel, i was desperate and i hate it! Nag sisisi ako bakit ko pa ginawa yun para sa iisang lalaki lang!
Walang kibo si chel sa mga pinag-gagawa ko sa locker nya, sa mga poster ng mukha nya sa koredor she still silent about that, kaya mas nakakapikon kasi wala siyang paki n ipinapakita while guill na halos papiliin pa ako, kahit naman piliin ko na maging mag kaibigan kami may lamat na din, alam na nya na ako ang may kagagawan nang lahat ng yun kay chel, so bakit ko pa pipiliin na maging mag kaibigan kami ulit.
Im not stupid at all!
Mas maganda pa na mag-isa na lang talaga ako. Walang permanente dito sa mundo!
BINABASA MO ANG
Unexpected Love (Lacshama Series 1) |Completed|
RomanceIt's about a woman named Chel Lacshama who has a 3 year relationship with Rye Chester who just cheats on her. Guill Santos, a great singer, came to her life. What his role in Chel's life? Start: December 25, 2019 End: April 27, 2020