Chapter 49: Doctor's Orders

1.1K 56 13
                                    

Author's Notes: Please play the song/video. I know you'll love this version of it.

Saint Luke's Hospital
Bonifacio Global City
Makati
9:32 pm

Naabutan namin si Neil sa labas ng ICU pagdating namin.

Kelso: Neil, sorry, we just got here. EDSA was CARmaggedon. How is he?

Neil: Initial diagnosis ni Doc, pneumonia, tapos nag check sila for possible renal failure, hinihintay pa namin yung test results.

Sagot niya sa 'min.

Kelso: Ano oras pa kayo here?

Neil: Mga 4:00 pm kasi habang nag-eedit siya, nag-complain siya na may slight difficulty siya sa breathing. So, nag-administer ako ng oxygen habang hini-hintay na bumalik yung driver na dala yung van. Noong bina-baba na namin siya, saka siya nagkaroon ng chest and abdominal pain.

Kelso: Sinong family ang nandito?

Neil: Si Ma'am Ella po and Sir Michael. Asa loob po sila. Hindi na po pina-punta si Madam Divina kasi baka kasi mag-aggravate pa yung hypertension ng lola niya.

Sumilip si Kelso sa window kung saan makikita mo ang loob ng ICU. Naandon si Justin na walang malay. Yung dalawang tao na nasa tabi ng hospital bed niya siguro ang mga parents niya.

Jake: Di ba leukemia ang sakit niya? Ba't may pneumonia?

Nagtataka kong tanong kay Neil.

Neil: Sa ganitong stage ng disease, compromised na yung immunity po niya kaya yung usual na nangyayari pag bumibigay na po ang body ng patient, pneumonia ang unang uma-attack. Tapos depends sa health ng mga organs niya, madalas nagkaka-renal failure.

Kelso: He's unconscious pa?

Nag-aalalang tanong ni Kelso habang naka-silip sa glass window.

Neil: Naka-tulog na po siya ngayon-ngayon lang bago kayo dumating. Hindi niya magawang matulog kanina nang sinabi kong natawagan na kita at papunta ka na nga.

"For Arquiza, Justin?"

Tanong ng isang lalaking may malumanay na boses sa likuran namin.

Neil: Yes po, Doc?

"Kelso?"

_ _ _

Kelso: Oh...

Doc Keith: Of all the places, Kelso del Rosario.

Lumingon ako para tingnang mabuti ang pinanggalingan ng boses na 'yon.

Kelso: Hello, big brother.

Parang napilitang bati ni Kelso.

Jake: Huh?

Kelso: Jake, meet my half brother: Doctor Keith del Rosario. Keith, this is Jake.

Hindi masyadong nagkaka-layo ang hugis ng mukha ni Doc Keith kay Kelso. Mestisuhin din siya at mas matangkad ng kaunti kay Kelso.

Doc Keith: Nice to meet you, Jake.

Inabot niya ang kamay niya para mag-handshake. Tinanggap ko naman.

Doc Keith: Who wouldn't recognize the two of you these days, anyway? And you are?

Tanong naman niya kay Neil.

Neil: Neil Salvador po, Doc, personal nurse of the patient.

Doc Keith: Doctor Leyritana has endorsed patient Arquiza to me because she's still abroad. I just reviewed his case.

The Coño Boy 4: JakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon