Chapter 9: Secret and Help
KAYA NAMAN ay pagkatapos ng klase namin sa English ay dumiretso kami nila Audrey, Gabby at Janee sa room ng Grade 10, pinauna na rin namin sa cafeteria para mag-recess sila Ken at Zeus. Nagtutulakan pa kaming apat kung sino ang pwedeng tumawag kay Vince.
"Ganito, ikaw ang tumawag, ako ang mag-aabot," sabi ko kay Drey. Inaabot sa kaniya ang paper bag na may lamang sapatos.
"Aba? Ba't ako?" tanong niya at lumayo.
"It's your idea kaya!" sabi ko at binalingan si Iryn.
"No! 'Wag ako!" sabi niya at sumandal sa railings dito sa corridor. Napalunok ako, I can't just call him there! Nakakahiya, lalo pa't hindi maganda ang paghihiwalay namin no'ng isang gabi. Not break up, though. What I mean is when we separated ways pauwi. Tiningnan ko sa Demi, she's my last hope.
"Fine, ako na ang tatawag. Pero ikaw ang mag-aabot, ha?" napangiti ako saka mabilis na tumango. Kumatok siya sa pinto ng classroom ng Grade 10 Vanadium which is katabi lang ng Grade 9 Cadmium na section namin.
Biglang bumukas ang pinto ng room nila kaya napaatras kaming apat sa gulat.
Sumalubong sa amin si Ate Kate na nakataas agad ang kilay sa amin habang namumula ang nguso sa sobrang kapal ng lipstick. Katabi niya si Ate Fuchsia na sobrang kapal ng make up, nakakrus ang braso habang nakangisi sa amin. At si Ate Ericka, na simple lang, nakatayo sa kaliwa ni Kate habang nakangiti ng mala-anghel sa amin. They are known as the "High school biatches", mean girls sila rito. As seniors, they want to gain a high respect and fame. They even say that they idolize Ate Eycee, Ate Xyle, Ate Shanty and Ate Marra. But I think they can't be like them. I smiled back at Ate Ericka, and I gave Ate Kate and Ate Fuchsia a smile as well. Inirapan lang ako ng dalawa. As long as they are not doing bad naman sa 'min, I have no reason of hating them.
"Anong kailangan niyo?" Ate Kate asked with a raised eyebrow,
"Ahh, is Vince there?" I asked, nagkatinginan ang tatlo.
"Who's Vince?" Ate Fuchsia asked.
"Vince Matthew Veronimo, duh?! Almost one week na kayong magkaklase, hindi mo pa rin kilala?" Demi asked sarcastically, that's why Iryn nudged her. Being sarcastic is normal for Demi Janella Ocampo, but now's different. Ate Fuchsia is known kasi bilang isa sa nakaka-love team ni Lian Dwayne Enriquez. They're classmates pa, kaya Janee's thinking that Ate Fuchsia is a threat sa kaniya.
"Wala siya, she's with Ate Xyle," sagot ni Ate Ericka habang napakunot naman ang noo ko. She? She showed us her angelic smile. Yeah, she looks simple and nice naman. But they say that there's a demon in her daw. At nasa loob din daw ang kulo niya. I think you can't unleash the demon in her naman kung wala kang ginagawang masama, right? "Bakit mo ba siya hinahanap?" she asked. And I couldn't help but to be mesmerized by her angelic voice. I cleared my throat muna before speaking.
"Ah, I have to give something to him po kasi," I said. "Kung wala po pala siya dito, mauuna na po kami," paalam ko at tinanguan sila Iryn, Demi at Audrey.
"Wait, let me giving it to him," sabi ni Ate Ericka at naglakad palapit sa 'min, kaya narinig ko ang impit na tawa nina Audrey at Demi, kaya agad ko silang siniko. Mga walang hiya! Nagkamali lang ng grammar, pagtatawanan na.
"Brey, 'wag mong ibigay. Dapat ikaw mismo ang mag-aabot kay Matthew," bulong ni Iryn. Hinarap ko si Ate Ericka at nginitian.
"No, thank you po, Ate. I must be the one who will give this to him po kasi, eh," I said at tuluyan nang naglakad palayo sa kaniya. By looking at Ate Ericka's actions, I know that she likes Vince.
BINABASA MO ANG
Once Upon He Was Mine (Good Girls Series #4)
Подростковая литератураStaring at the guy I love the most is one of the most excruciating things I could suffer. I am wishing to have him, but all I can do is to stare because he is out of my reach. Why? Because I let him pass and I never seized the chance he gave me. Thi...