CHAPTER 11Habang sayang saya ako bigla na namang pumasok yung sinabi ni Leen sakin kagabi.
'Leen: Bat di ka niya kayang mahalin ngayon at naghanap pa siya ng iba?'
Bigla ko ring naalala ang sinabi ni Kian sakin.
'Kian: Kung siguro nga hindi dumating si Anais noon sa buhay ko, baka minahal kita nung una pa lang'
Nalilito na ako. Hindi ko na alam. Nag-oover think ako. I'm conducting some conclusions of my own.
Hay nako, bakit ko ba ini-stress ang sarili ko. Huminga ako ng malalim at kumain ng tinapay.
After ng ilang minuto ay nag reply siya sakin. Nagpatuloy lang ang pagchachat namin. Namiss ko yung ganito. Yung nagsisend siya ng GIF sakin at isisave ko iyon sa phone ko.
Then dahil nagpapatugtog si papa dahil Sunday nga naman. Kaya ayun. Ako ito nakiki sing along basta alam ko yung kanta. Minsan nanghuhula na lang ako nung lyrics nung song.
Tapos nung ginawa kong my day yung paos kong pagkanta halos maibato ko yung phone ko ng makita Kong hinart niya iyon.
Tapos sinabi niya na maganda daw boses ko ehehe. Enebee. Gusto nga kitang kantahan tuwing sad ka kahit namamaos boses ko eh kaso wala naman ata akong rason para gawin iyon. Diba?
'Haha self tumino ka para kang baliw dyan.' Sabi ko sa sarili ko.
Malapit na mag alas dose. Masaya kasi siya yung una kong kausap sa paggising ko kaso alam ko naman na hindi ko hawak ang oras at atensyon niya dahil may iba nang nagmamay-ari nun. Kaibigan lang naman ako siya girlfriend wala akong laban dun.
Napabuntong hininga na lang ako. Palaging dumadaan sa panaginip at isipan ko ang katanungang 'pano kung ako yung pinili mo?'
'Pano kung hindi mo nilayo yung sa sarili mo sakin?'
'pano kung napansin mo agad yung mga efforts ko sayo.'
'pano kaya kapag naging tayo?'Pero alam ko naman na hindi mo ako makikita ng ganun kasi hanggang kaibigan lang ako.
Minsan na rin pumasok sa isip ko. Pano if dumating yung time na hindi na kita crush? Yung puntong sumuko na talaga ako sayo, yung dumating yung time na kinakatakutan ko, yung parang nakikita na lang din Kita bilang kaibigan na lang tapos what if nagkagusto ka sakin but—but pagod na akong umasa na masusuklian mo ang nararamdaman ko sayo. Pano kapag ganun?
Paulit-ulit lang yung sinabi ni Leen sakin. Parang naririnig ko na sinasabi niya iyon sakin ng paulit-ulit.
Pitong minuto ko ng hinihintay ang reply ni Kian sakin. Ang bilis bilis ng tibok ng puso ko. Wala naman akong ibang makausap. Siya lang kausap ko. Si Kian.
Si Nathaniel busy sa girlfriend niya. Si Leen at Clark hindi pa online. Wala talaga akong kausap sa mga oras na ito.
Nawawalan ako ng ganang kumain. Parang gusto ko lang matulog. Ikulong ang sarili ko sa mga panaginip ko.
Minsan natatawa ako sa chat head ni Kian sa messenger. Kasi haha— alam mo yung nagchange na siya ng profile pic pero yung chat head niya sa messenger ko ay yung dati niya parin na dp. Halatang ayaw ipakita ng messenger ko na naka couple dp sila. Wala lang napa-isip lang ako.
Napansin ko na 12:09 na kaya the usual I greeted him 'afternoon' hindi ko pa magawang sabihing 'good afternoon' well maliban lang kapag masaya ako dun ako magsasabi nun but for the meantime ganyan na muna.
Makalipas ng thirty minutes matapos ng last chat niya sakin ay binati niya rin ako ng 'good afternoon'.
Napansin ko na magtu-thirteen days na pala ang nakakalipas simula ng kausapin ko siya ulit matapos ang paglayo ko ng maraming buwan sa kanya para kalimutan ang nararamdaman ko.
Hindi na nagreply nor sineen ni Kian ang reply kong 'hewo po' sa kanya. Maybe he still don't know how to approach me? Or maybe his busy writing stories or to his girlfriend.
Napabuntong hininga ako. Ako lang ata talaga may gusto nung collab. Or baka nakalimutan na niya iyon. Nung nakita ko kasi iyong post niya na yun maybe, just maybe mas mapalapit ako sa kanya. Na maybe mapapansin na niya ako kaya naman gusto ko magcollab kami. Gusto ko rin matry yung may ka-collab ako. But I think ako lang may gusto.
Hindi na rin siya nagsusulat ng mga stories. Kaya ginagawa ko na lang ay magbaback read sa mga luma niyang post then habang nagbabasa ay papakinggan ko iyong cover niya or yung halos isang oras niyang pagkukwento tapos yung sa may bandang last part ay kumakanta siya.
Ayun nakyutan na naman ako sa pagsasalita niya ng 'actually' I just find it sooo cuteee when his saying that word.
Then nagreply na siya dun sa mga stickers na sinend ko.
Kian: Ang cute haha
Mas cute ka ayiiiee!
Kian: Kumain ka na?
Sinagot ko naman siya na 'hindi pa' at 'may cookies naman kaya oki lang' kaso sabi niya.
Kian: Kumain ka ng tama, wed
Magkakasakit ka niyan
TssNapansin ko na napapadalas yung 'tss' niya. Naiirita ba siya sakin? Napakamot tuloy ako ng ulo.
Ako: D yann sanay na ako sa ganito po
Kian: lah?
Ako Hindi
Kaya kumain ka naAng bossy ghaaaddd! Imbis na magalit or mairita ako para akong tangang sumunod sa kanya. Napakamot na lang tuloy ako ng ulo.
Ako: Opo opo kakain na po
Kian: good
Nagreply ako ulit sa kanya.
Kian: Kain na
Kalookaaa. If I'm gonna be honest with myself right now I kinda like it when his bossy. Ehehe...
Hangkyut niya kasi. Kaya habang kumakain ako nakangiti ako na parang tanga. Pinipigilan ko yung pagngiti ko kaya napapakagat labi ako.
Ako na marupok sayo. Haha! Natatawa na lang tuloy ako sa sarili ko.
I really miss na makausap ka ng ganito.
I'm online not because may kausap ako. Actually wala talaga ako halos kausap dito. Bilang lang sila sa daliri. I'm online para if need mo ng kausap I'm always here. If you're sad I'm here to give you lots and lots of virtual hugs. I want to see you happy kahit may iba ng nagpapasaya sayo.
Mas okay na rin iyon kaysa naman broken ka diba. Sana wag ka lang niya saktan kasi ayaw ko na umiiyak ka na naman. Ayaw ko na makita kang nasasaktan. Tama na ang mga sakit na naranasan mo ayaw ko na madagdagan na naman iyon.
You deserve to be happy and love. Ayaw ko na sinasabihan mo ang sarili mo ng hindi magagandang salita kasi hindi naman iyon totoo.
Kian, napakasarap mong kausap. Hindi ka kaiwan-iwan. You deserve to be love and be happy. Hindi ka boring, you're simple yet may mga katangian ka na lamang sa iba. You always make me feel better, special and happy.
Basta I'm here. Always here. Just chat me and magrereply ako sayo agad. Want a person to talk to, kapuyatan, makikinig ng mga problems nyo, magbibigay ng payo I'm here.
Wag ka mahiya hahaha sakin.
Hindi naman ako nangangagat po eh, nangangain lang charr! Hahaha!
BINABASA MO ANG
71 Days With Him [COMPLETE]
Romance"Hindi mo naman kase mapipilit na mahalin ka rin nila. Hindi porket Mahal mo dapat Mahal ka rin." "Then bakit sa umpisa pa lang sinabihan kang Mahal ka kung Hindi naman mapapanindigan" "Hindi naman kase lahat ng tao sigurado kung Mahal ka, Yung iba...