Chapter 23

67 8 0
                                    

Wataro

“Bakit mo ginawa ‘yon? Balik mo ako hinalikan?” tanong sa kanya ni Dudang na ikinatulala niya ng ilang segundo. Wataro just pouted. Nag-iwas siya ng rito ng tingin at tinulak lang ang sarili gamit ang mga paa. Napahawak sa galvanized chain ng swing. He’s trying to think of an answer pero wala siyang maisagot. Bakit niya nga ba iyon ginawa? Why did he kissed his little---napahinto siya sa pagiisip. Oo nga pala. Pinangako niya na rito na rerespetuhin niya na ang nararamdaman nito sa kanya. And along with it is that he should already stop treating her as his little sister. Dahil gaya nga rin ng sabi nito, Dudang’s now his boss.

“H-indi mo ba nagustuhan?” tanong niya kay Dudang. Wala siyang maisagot kaya iyon na lang ang sinabi niya.

Natawa ito ng mahina. “Tanga ka ba? Paanong hindi ko magugustuhan e crush na crush kita?” Ito naman ngayon ang nag-iwas ng tingin. Humagikgik din ito ng mahina at tinakpan ang sariling bibig dahil sa naramdamang hiya. Inayos nito ang sarili pagkatapos. “So, bakit nga? Bakit mo ako hinalikan?”

Napalunok si Wataro. Akala niya, nakatakas na siya. Sinubukan niyang ngumiti. “Masaya lang ako na boss na kita ngayon. Everything went well because of your plan.”

Nakita niya ang pamumula ng pisngi nito pero nanatili pa rin itong istrika ang dating. “Ibig sabihin, kapag nagkaroon ka ulit ng bagong boss tapos naging masaya ka, hahalikan mo rin ang taong ‘yon?”

Napa-pout ulit si Wataro. “Ano’ng klaseng tanong ‘yan? Siyempre, hindi. Pero kung ikaw ulit ang boss na ‘yon, e ‘di hahalikan kita ulit.”

This time, narinig niya na ng malakas ang pag-agik-ik ni Dudang. “Crush mo rin ba ako? Ha? Kuya Wataro?”

Inusog nito ang sarili sa kanya. “Hindi ako kagandahan, right? Hindi ko kasing tangkad, kasing ganda, at kasing sexy ni Miss Sam pero aminin mo, malakas ang appeal ko.”

Pinamulahan lang si Wataro. Akala niya, magtatagal pa ito sa pagdikit sa kanya, mabuti na lang at agad na rin itong bumalik sa pagsi-swing. “Tangina, ang haba ng buhok ko.” Panay lang ang pagmumura nito habang kinikilig.

“Dudang, maganda ka . . .” turan niya rito. “At hindi mo kailangang ikumpara ang sarili mo sa ibang babae. Maganda ka sa sarili mong paraan.”

“Okay.” Nagkibit balikat ito. “Fine!” maligalig nitong ani.

Wataro had been seeing Dudang as his little sister since time immemorial. Kahit kailan ay hindi niya ito tinanaw bilang babaeng maari niyang magustuhan at maibigan balang araw. But now that he’s starting to look at her as a swoman, marami siyang bagay na napagtanto. Dudang not’s only a beautiful woman, she’s a fighter---the one who’s bold, liberated and free. Iba ito mag-isip kaysa sa nakakarami. Hindi nito kinukulong ang sarili sa kung ano ang dinidikta rito ng lipunan. Palagi itong malaya.

“Pero Kuya Wataro . . .”

Napakurap lang si Wataro nang magsalita itong muli. Hindi niya namalayan kung ilang segundo o minuto niya itong tinitigan kanina’t ngayong inagaw na nga nitong muli ang atensiyon niya muli niya nang inilaan ang sarili rito.

“I don’t want you to do that again,” ani Dudang sa kanya.

“Huwag mo na akong halikan ulit,” dagdag nito sa naunang sinabi.

Natiligan si Wataro sa pagsi-swing. The sun is setting behind the buildings that are infront of them. Parehong tumatama sa mga balat nila ang kulay kahel nitong liwanag, pero dahil nakatingin si Wataro sa kapatid niya, doon mas bumubuhos ang appreciation niya sa pagkakatong ito. He’s confused if it’s the sunset that’s making his little sister look prettier. Or if it’s his little sister that’s making the sunset look stunning.

“Kasi sa susunod, gusto ko na ako na naman ang hahalik sa ‘yo,” muli nitong turan. “Ako ‘yong babae pero gusto ko na ako ‘yong nagpapakilig sa ‘yo. Gusto ko na ako ang manliligaw sa ‘yo. Gusto ko rin na ako magpo-propose sa ‘yo.”

Natawa lang siya sa sinabi nito. “Dudang, malayo pa tayo diyan.”

Tinitigan lang siya nito na siyang ikinakaba niya. “Malayo? Two year’s na lang, mag-i-eighteen na ako.”

Napalunok siya.

“Kuya Wataro, I want us to get married early. At 17, I will make sure that I’m going to turn you into billionaire and by the time that I’ll become 18, sisigurudahin ko nang may asawa at may successor ka na sa tiyan ko.”

Mas lalo siyang napalunok sa sinabi nito.

“I’m not gonna let you go, Kuya Wataro. 11 year’s old pa lang ako, may crush na ako sa ‘yo at ngayong nakumpirma ko nang na-a-attract ka rin pala sa akin, sa tingin mo, hahayaan pa kitang makawala?” Umiling-iling ito. “Pinaghirapan at paghihirapan kitang makuha kaya sisigurudahin kong magiging akin ka lang sa huli.” Umagik-ik ito ulit. “Alam ko rin na trip mo ‘yong babaeng magaling sa iba’t ibang positions and don’t worry kasi inaaral ko na ‘yon.”

When Dudang was about to enumerate the names of those positions using its fingers ay agad niya na itong hi-nead lock. Tawang-tawa ito sa ginawa niya at dahan-dahan na nga silang umalis roon sa playground.

Wataro can’t help his self but get surprised every time she speaks. Mga bagay lagi na kahit kailan ay hindi niya inaasahan ang nasasabi nito. Even her ideas and actions have the same effect on him too. She’s just so unpredictable. Hindi madaling hulaan kung ano ang nasa isip nito. But Wataro thinks that this might what makes her sister a fighter. Dorothy’s just the type of woman who’s too difficult for the mind to follow and too hard for the eyes to read.

Pagdating nila sa lobby ng hospital, gulantang na gulantang si Wataro nang sinalubong sila ng sobrang media. It filled the whole area at maya’t maya nga ang naging pagkislap ng camera sa harap nila. The whole scene made Wataro really nervous. Alam niyang siya ang sadya ng mga ito pero hindi niya mawari kung paano niya haharapin ang ganito karaming tao.

“Are you Mister Wataro Go? The Computer Engineering Student of Wilson University na siyang sumira sa kumalat na computer virus kaninang umaga? Paano mo ginawa ‘yon? Totoo rin bang ikaw ang creator ng Project I Love You Anti Virus Software? Bakit mo ito pinamahagi ng libre? Ano ang plano mo sa software na iyon? There are already businessmen who are willing to buy it in millions and even billions of pesos. What’s your plan, Mister Wataro Go?”

Sunod-sunod ang mga tanong. And each single question shuts his mind off.

“I’m Dorothy Go and I’ll speak in behalf of him.” Nagsalita si Dudang sa tabi niya. Kasabay ng paglingon niya rito ay napunta rin ang lahat ng flash ng camera sa kapatid niya.

“We’re very sorry Ma’am pero kaanok-kaano po kayo ng genius na si Mister Wataro Go?” tanong ng isang reporter.

Palihim na hinawakan ni Dudang ang kamay niya. Nakangiti nitong hinarap ang media as she declared her answer to them. “Again, I’m Dorothy Go. Formerly, his little sister. Yet soon to be his wife. But currently his fucking boss.”

Wataro can’t help his self but get surprised every time she speaks. Mga bagay lagi na kahit kailan ay hindi niya inaasahan ang nasasabi nito. Even her ideas and actions have the same effect on him too. She’s just so unpredictable na minsan ay si Wataro na mismo ang natatakot para rito. Though he knows that he should not feel the way. Dudang might be unpredictable pero iyon lagi ang alas nito. Walang nakakahula sa kung ano ang iniisip nito kaya walang nakakatalo. Walang kahit sinong makakatalo. Even his first love, which is Miss Sam knows that. Alam iyon ni Wataro at ngayon ay mas marami pa nga ang makakaalam nito. That she’s just a fighter and a fucking boss. That’s it. Period.

***

I Love You VirusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon