Wataro
No matter how hard he tries to sleep ay hindi niya magawa-gawa. At three o'clock in the dawn, nasa loob pa rin ng operating room ang kapatid niyang si Tenshin. Alas nuwebe ng gabi nagsimula ang operation nito at magpahanggang ngayon ay hindi pa rin ito natatapos. Maya't mayang may lumabas na medical staff sa operating room pero hindi sila nito nagagawang kausapin dahil kung hindi naglalakad ng mabilis ay patakbo ang mga itong umaalis at bumabalik doon, which makes Wataro really nervous dahil baka kung ano na ang nangyari sa kapatid niya sa loob.
"Hindi ka pa ba natutulog?" naalimpungatang ani Kaito na kakagising lang. Kanina pa palakad-lakad si Wataro sa pasilyo sa labas ng operating room habang tulog ang mga kasamang nasa waiting area.
Umiling-iling si Wataro. Nagpatuloy pa rin siya sa ginagawa at natigil lang nang nilapitan siya ni Kaito at hinawakan sa balikat.
"Yosi?" Kaito showed him a cigarette na galing sa bulsa ng jacket nito.
Napalunok si Wataro. Makailang beses niya na sinubukang manigarilyo ng patago at pinagsisihan niya ang lahat ng pagkakataong iyon. He promised to Dudang and to their parents na kahit kailan ay hindi niya gagawin ang bagay na iyon pero nagagawa pa rin niya. And now, Kaito's tempting him again, which he cannot really resist.
"Aish! Dalawa lang 'to. Tig-iisa tayo. At saka hindi naman natin 'to ginagawang bisyo, paminsan-minsan lang kapag may problema, kaya tara ana."
Wataro gazed at Kaito. Kaito smirked at him in return at nang akbayan siya nito sa balikat ay wala na siyang ibang ngawa kundi ang magpatianod na lang.
"Sa wakas, unti-unti na rin nating natutupad ang mga pangarap natin," Kaito proclaimed nang makarating sila sa roof top. The city lights below still burn at their sight at sa katunayan, kahit madaling araw pa, unti-unti nang nabubuhay ang syudad na naroon.
Wataro didn't react. He's struggling to light up his cigarette at nang mapansin ito ni Kaito ay agad siya nitong tinulungan.
"Aish! 'Yong totoo? 21 year's old ka na ba talaga? Mas matanda ka pa sa akin ng isang taon pero napaka-clumsy mo pa rin. Ni simpleng pagsindi ng sigarilyo, nahihirapan ka pa."
Pinanuod lang ni Wataro si Kaito na sindihan ang sigarilyo niya gamit ang sigarilyo nito. When Kaito handed it back to him, mabilis niya iyong tinanggap sabay isinubo sa bibig nang sagayon ay hindi mawala ang apoy sa dulo.
"Uho! Uho!" Naubo si Wataro. The smoke is fogging in front of his face.
Tinawanan lang siya ni Kaito."Pero seryoso Wataro, maraming salamat sa lahat."
Nang nilingon ito ni Wataro, natagpuan niyang nakatingin na si Kaito sa tanawing nasa harap nila.
"Sa lahat?" tanong ni Wataro.
Natawa si Kaito. "Clueless ka pa rin ba talaga? Dinadagsa na ng investors ang Project I Love You at ilang araw, linggo o buwan lang ang lilipas, magiging kasing yaman na natin 'yong mga may-ari ng buildings na 'yan . . ."
Napatingin si Wataro sa buildings sa hindi kalayuan. Giant Sky Crapers.
"Talaga?" tanong niya.
Natawa ulit si Kaito. "Oo."
Tumindig ng maayos si Wataro. A hopeful smile is escaping on his face.
"Bakit? May gusto ka bang bilhin?" tanong ni Kaito. "Ah, alam ko na. Gusto mong bumili ng fast cars, magagarang computer sets at pati na buildings. Sure! Kaya nating bilhin 'yon lahat."
Umiling-iling si Wataro. "Hindi 'yon ang gusto kong bilhin."
"E ano?"
Yumuko siya at ikinubli ang sariling ngiti. He closely watches his hands on the rail. Tinuon niya iyon sa isa sa mga daliri niya, iyon walang na sigarilyo, as he thinks of his lovely sister, Dudang. "Basta."
"Sus!" Tinukso siya ni Kaito at inakbayan lang siyang muli. Wataro giggles at denipensahan lang ang sarili sa pangingiliti ni Kaito sa kanya.
By four oc'lock in the morning, bumalik na silang dalawa ni Kaito sa labas ng operating room. Tenshin's doctor is already there talking to his real and foster parents. Umiiyak na ang mga ito at ganoon na rin si Sora at Dudang.
Sora just hugged Kaito at nang makita naman siya ni Dudang ay ito naman ang mabilis na yumakap sa kanya.
"Dudang? Kumusta? Ano'ng nangyari?" tanong niya rito. Dudang's sobbing loudly on his chest.
"Tenshin survived. Successful ang naging operation, Kuya Wataro. Tangina," anunsyo nito na may kasama pang pagmumura. Naikuyom ni Wataro ang kamao at mabilis itong dinala nanginginig niyang labi. Suddenly, his broad shoulder started going up and down too. At hindi nga naglaon ay naiyak na rin siya dahil sa saya.
Bata pa lang, paulit-ulit nang nakikita ni Wataro ang pagdusura ng kapatid niya dahil sa mahinang kondisyon ng puso nito. At first, he can't comprehend why it's happening on his brother. Na sa dinami-dami ng tao sa mundo, bakit ito pa ang dinapuan ng sakit na iyon. His brother which is just too innocent had to suffer an extreme kind of pain, a long-lasting and a tormenting one. Araw-araw, oras-oras, minu-minuto. But this day, Wataro had learned the truth about pain and suffering. That life just simply co-exists with it. Weather it'll be in physical form or not, long-lasting or just momentary. Palagi itong nariyan. Iit will bother us from time to time. And it is our duty to acknowledge it so that we will be able to outgrow from it.
Wataro had acknowledged his brother's pain and suffering that's he why really did his best to finish Project I Love You as soon as possible. He sacrificed so many things for it, but he can really testify that all his hard work, perseverance, diligence, and even his own pain and suffering, had really paid off. At the end of the day, only those things don't betray you.
"Hindi na maghihirap si Tenshin kahit kailan," Dudang commented. She's still sobbing on his chest like a crazy bitch.
Wataro pulled her out from his embrace. Hinawakan niya ang balikat nito at hinarap ito sa kanya.
Natagpuan niyang humahangos si Dudang. Basang-basa ang mukha nito ng sariling mga luha. It's wet hair's scattered on its lovely face too.
Tinitigan niya ito sa mga mata. Wataro's lost with his own thoughts. Because just like him, and just like everyone in this room, Dudang suffered too.
"It's all over now," Wataro said as he kissed his little sister.
***
BINABASA MO ANG
I Love You Virus
HumorWataro's always running towards Dudang everytime she's in trouble. Dudang likes to create mess from time to time at bilang nakakatandang kapatid nito ay obligasyon niyang saluhin ito lagi. Yet, for Wataro, those moments don't feel like a total oblig...