CHAPTER 32

380 95 4
                                    

Nagising na lang ako sa ingay. Hindi ako makagalaw dahil may katabi ako nasa eroplano ba ako? May tumutunog kasi at para akong nakalutang para lang wala ako sa lupa?

Dinilat ko ang mata ko kaya lang ang hirap dahil nakatakip ang mga mata ko.

"Sino kayo?" Tanong ko. Medyo nagpapanic ako pero hinayaan ko na lang.

Tinanggal nila ang nakaharang sa mata ko. I saw man sitting next to me. Nakatingin siya sa akin at ngumiti sa akin.

Totoo ba to? Siya ang nasa harap ko? Buhay siya! Buti at hindi siya nasaktan dahil sa paglalayas niya.

"K-kuya?" Bulong ko hindi ako makapaniwala nasa harap ko ang kuya ko na lumayas.

"Ako nga buti naman at nakilala mo ako" masayang sambit niya at sabay hinug ko siya at hinug niya din ako pabalik.

"Ihahatid na kita kay papa" sabi niya." Ang ama mo ay hari ng United Kingdom. Kinakailangan niya ng reyna na susunod sa kanya kaya kinuha kita" sabi niya. Ano wait? Is that true? Ako ang magiging reyna ng UK.

Bakit parang ngayon lang ako na alala? Kung paano may iba siyang anak? Edi hindi na ako maalala?

Medyo mabagal magproseso ang salitang iyon ngunit na unawaan ko naman. Muntikan na akong makapatay tas reyna pala ako ng UK. Edi mayaman pala kami? I can buy anything na?

"Kuya may real name ba ako?"tanong ko. Tumango siya bilang pa-sang ayon.

"Oo" sabi niya. Kaya medyo napa ngiti ako. Totoo ba toh ang cool.

"Ano?" Tanong ko agad. Nakaka curious hindi ko pala kilala ang sarili ko.

" Sabrina Andrea Velazquez" sabi niya may mga kinewento pa siya na iba. Ang ganda pala ng totoong pangalan ko.

Ang sabi niya pantakip ko lang daw ang Elzazyn Hermogenes, Tas Queen Elizabeth daw dapat ako kaya iniba ng kaonti ang name ko.

"Alam mo ba ang ginawa ni mama?" Tanong niya sa akin. Napalingon naman agad ako sa kanya.

"Na?" Tanong ko. Ano yun?

"She hide you." maikling sambit ni kuya.

"Ah yun oo." sabi ko at tumango lang siya. May malaking palasyo ang ganda hapon pa lang sa kanila habang sa pinas ay gabi na.

Pagkadating namin nakita ko ang magandang babae na naghihintay sa amin wait parang nakita ko na ang mukha niya sa picture?

Saan nga ba iyon? Ayun sa bahay nila gyean! Wait nanay ni gyean ang nasa harap ko?

Hala?!

So asawa ni papa, ang nanay ni gyean?Paano nangyare iyon? Ang liit naman yata ng mundo at naging sila pa? Paano nangyare?Paano sila pinagtagpo?

Sinalubong ako ng mga babaeng naka ayos at mga disente ang kanilang suot. Iniwan kami ni kuya Angeluz.

Pinapasok nila ako sa malaking pinto.

"Queen Elza" bati nila pagkapasok na pagkapasok ko, may carpet na red doon at doon ako naglakad kasama ang mommy ni gyean.

"Hi!" Sabi niya habang naglalakad. Ngumiti na lang ako sa kanya.

Anong ginagawa namin? Ano meron dito? Magagaling siguro sila mag English. Baka marami akong wrong grammar na masabi sa kanila.

I take a deep breath. May lalaking nakatalikod at naka harap sa bintana. Sino siya? Parang siya ang pinupuntahan namin?

"Daughter!" Pagkaharap niya sa akin. Agad siyang yumakap sa akin medyo hindi ako nakagalaw sa kinakatayuan ko. Really siya ang ama ko?

Kamukha ko kasi siya sa labi at mata. Hinfi ko alam pero napaluha ako ng kaonti. Kaharap ko na ang ama ko.

I'm The Queen In This SectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon