Chapter five
Nagising ako dahil sa alarm ko. Marami akong tanong ngayon.
Naglalakad na ako ngayon dahil gusto ko mag muni muni papuntang school.
-
Nasa school na ako. Nakaupo na ako sa upuan ko. Hinihintay ang teacher. Biglang may pumasok sa room namin.
"Good morning! Wala muna tayo gagawin ha. Dahil may acquaintance tayo malapit na. Parang getting to know each other" masayang sabi ni maam.
Yung mga classmate ko parang mga asong ulol na nagiingay.
Ako tahimik lang. Iniisip kung ano kakainin ko mamaya.
"Masquerade ang topic natin ha." Sabi ni maam
"Ngayon lang tayo makakasali sa acquaintance kaya sulitin niyo na" pagkasabi ni maam umalis na siya.Ako naman hindi alam ang gagawin dahil hindi magtuturo ang teacher namin. Siguro may mga lahing tamad ang mga teacher namin kaya ganun sila. Pero hayaan ko na lang dahil yung iba tinuturuan, kami hindi.
Pero kapag nagtuturo naman sila tinatamad ako. Kung kailan gusto ko mag aral dun pa sila hindi magtuturo.
Napagpasiya ko na matulog na lang.
-
"Goodmorneng!!" May nagsalita malapit sa akin. Tumingin ako at hala may nakatabi sa akin.
Yung kheneth at janob. Nasa kaliwa si kheneth at kanan naman si janob bale ako nasa gitna. Bakit naman to tumabe sa akin eh halos yung iba ayaw dumikit sa akin parang may virus.
Tumingin ako sa kanila binigyan naman nila ako ng matamis na ngiti. Ano meron?
"Pwede tumabi kami" sabi ni janob habang naka ngiti sa akin.
Tumango na lamang ako at nanahimik habang ang dalawa ay nagdadaldalan sa harap ko.
Hinayaan ko na lang sila magusap sa harap ko.
_
Dumating na ang teacher namin. Na nageenglish na parang sinukluban ng langit ang mukha.
Nagdidiscuss na siya. Habang ako nakatingin sa kawalan. Dahil ang boring ng class niya.
Tumingin ako kay sir at nakatingin din siya sa akin. Pero bigla siya nagiwas ng tingin nung tumingin ako. Malakas ako makiramdam pag may tumitingin sa akin.
Nakinig na lamang ako.
"Give example of part of speech" sabi ni sir jurion pero walang nagtaas ng kamay. Inikot niya ang paningin niya at biglang nagstop sa akin.
"Ikaw na transfer magbigay ng part of the speech" sabi ni sir jurion tumayo ako.
BINABASA MO ANG
I'm The Queen In This Section
Fiksi RemajaElzazyn Hermogenes or Sabrina Andrea Velasquez. Yung wala ka tiwala sa lahat ng kasama mo pero mababago ka nila at mapupunta kapa sa room na puro lalaki na ina-kala mo masama pero mabait naman pala sila. Dahil ayaw mo sa mga lalaki. Iisa kang babae...