Chapter seventeen
Acquaintance
Ngayon na ang acquaintance namin. Dumaan ang ilang araw. Medyo ina away na ako nung bruha. Hindi ko pa rin alam ang name niya. Di ko kasi naririnig yung name niya nakatatak lang sa utak ko na bruha ang name niya.
Pagnag aaway kami laging may uma awat, si kuya rinz ang nang aawat samin. Andun nga rin yung kasuntukan ni chase eh.
Laging ganun. Binuhusan pa nga ako ng pintura nila bruha.
Papunta na ako ng school. Sa school lang daw ang ganap.
Kulang sa budget eh. Kahit puro mayayaman ang nagaaral.
Naglalakad ako. Yung iba nakatingin sa akin. Yung iba naman ay nag bubulungan. Kala mo naman may scandal ako. Hoy wala akong scandal noh.
Pumunta ako sa pwesto nila camille. Kasi sabi niya kahit magkaiba kami ng section bestfriend parin daw kami.
Katabi ko siya ngayon hindi ko nga siya nakilala kanina kasi iba yung maskara niya. Gold na yung maskara niya.
Yung dress niya medyo nag-iba.
"Beh di moko makilala no?" Tanong niya
"Oo" sabi ko habang tumatawa.
Tumawa rin siya."Pina ayos ko kasi sa kuya ko."
Huh kuya niya. Ay oo nga pala malambot siya hahahaha.
"Fashion Designer siya teh, wag kana mag isip" sabi ni habang tumatawa. Tumayo siya
"Saan ka pupunta?"
"Dance floor. Tara!" Yaya niya sa akin. Sumunod naman ako sa kanya. First time ko to.
Hindi kasi uso sami yan. Mga taga bundok kasi doon. Puro aral. Pero minsan puro away.
Sumayaw ako. Magnakita pa akong nag abot parang juice. Kinuha ko iyon agad na tinungga. Ang sakit sa lalamunan naramdaman ko pag baba sa sikmura ko parang alcohol na pumasok sa katawan ko.
Parang bar yung ginawa sa masquerade namin.
Ang dami ring dim lights kaya hindi ko na mahanap si camille at hindi ko rin alam kung ano ang ininum ko. Feeling ko lasing gera na ako.
Nakainom na ako dati pero yung murahin lang San mig light. Sanay na ako sa san mig kaya wala nang problema doon pero yung pina inom sakin kanina nung lalaki. Ang sakit sa lalamunan.
Pumunta ako ng cr. Ang sakit ng ulo. Bakit ganun ang tama sa akin nung alak na yun. Pagkapasok ko sa cr may sumuka sa harap ko si camille. Onti lang naman ang suka parang laway nalang
Uminom ata to, naamoy ko kasi ang alak sa mukha niya. Tska magulo ang buhok niya. Para siyang nakipaglaban sa sabong ng mga manok. Pinasok ko ulit siya sa cr kasi kaylangan ko magbasa ng mukha.
Nahihilo kasi ako. May party pa kami mamaya ay hindi na pala ako kasama dun. Kasi nga section a ako. Pero hindi naman masama sumama diba. Tska inaya nila ako dati kaya sasama parin to.
Bumalik kami sa upuan kasama si Camille. Medyo hindi siya nakakadilat dahil nga sa alak. Yung iba nadito yung iba naman wala.
"Peram nga ce-" naputol ang sasabihin ko ng sumulpot ang mga kaklase ko este kaklase pala ni Camille.
"Tara na andyan na yung van" sabi ni kheneth. Tumayo sila at inalayan si Camille.
Sumabay na rin ako.Papunta na nga kami sa sarili naming party. Ang panget daw kasi ng acquaintance may masquerade pa daw nalalaman. Kaya mas pipiliin pa nila na sa bahay nalang ng classmate mag party.
Parang rest house tong pinupuntahan namin. Kasi parang nakita ko na toh sa fb.
Welcome to wampipti rest house
Wampipti talaga. Natawa ako sa sulat na yun. Sila nag aayos lang. Yung iba may dalang pagkain nasa likod. Hindi ko yun nakita kanina. Dahil sa dilim ng sasakyan.
Nagsimula na silang mag party. Maraming alak sa rest house na to. May bar section pa. Ang daming klase ng alak dito. Bacardi lang muna ang ininom ko. Dalawang shot lang.
Hinatid ko si camille sa kwarto. Maraming kwarto dito sampo ata. Baka ang gawin daw sa isang kwarto dalawang tao.
Sumang ayon naman sila. Kami ni Camille ang tabi. Nakapag pa alam naman na ako kanila tita n umaga na ako uuwi. Pumayag naman sila.
"Hmm.." ungol ni Camille." Elza penge nga ako ng tu-" hindi niya natapos ang sinabi niya kasi bigla siyang tumayo at pumunta ng cr. Kasi naduduwal siya.
Hinintay ko siya matapos magduwal sa cr
"Elza bakit parang may gamot yung ininum ko" sabi niya. "Ang panget ng lasa tas parang may asin sa inumin ko kanina nung linagok ko yun. Party goer to eh. Kabisado ko na lahat ng lasa ng alak." Dagdag niya.
"Okay ka lang" tanong ko.
"Hmm.." sabi niya habang tumatango.
"Talaga, parang kang sobra ng lasing eh."
"Teh tandaan mo matagal to matamaan." Pagmamayabang niya sa akin
Yung mukha niya kasi pipikit pikit kaya feeling ko lasing na talaga siya at kailangan niya nang matulog.
"Tara sa baba mag party!!" Sigaw niya sa akin.
Bumaba siya. Sumasayaw siya habang bumaba ng hagdan. Sumusunod lang ako sa kanya. Baka kasi matumba tong bestfriend ko.
"Camille kanino tong rest house" tanong ko. Wala kasi akong idea kung sino ang may-ari. Na curious lang.
"Kay charles toh." Sabi niya habang nilalagok ang wine na novelino.
Naglaro laro kami.nagsayaw sayaw din. May dim lights kasi ang bar nato at may malakas na music. Sound proof naman daw ang barna yun kaya okay na mag ingay.
Pumunta ako sa gitna at sumayaw sayaw ng budots kahit ang kanta ay pang party dance.
Yung mga sumasayaw rin nakatingin lang sa akin. Habang sumasayaw ako ginala ko abg paningin ko. Parang may hinahanap eh.
Nahagip ng paningin ko si gyean na masama ang tingin sa akin.
Tinitigan ko rin siya pero natalo ako. Kaya bumalik ako sa pagsasayaw. Ang sinayaw ko naman oh na na. Paa lang gumagalaw.
Okay lang maging tanga. May tumabi sa akin na matangkad. Lahat naman ng section d matangkad pero meron onting gasul.
Sumayaw lang ako. Kasi pag sumayaw ka daw sasaya ka. Tama naman kay sumayaw ako. Nag enjoy ako. Biglang nag slow dance.
Hinila ako nung lalaking matangkad kanina. Sino ba to?
Sumayaw kami ng nung lalaki. Bahala na classmate ko naman ang mga kasama ko kaya walang problema.
Hindi tayo pwede, pinagtag po pero di tinadhana
Gumising ako. Ang gulo ng bahay nato. Mukha naman kasing bahay.
Ang tahimik parang wala nang tao. Ang daming nagkalat na basura. Ang daming alak sa mesa. Ang gulo. Basa pa ang sahig.
Pumunta ako ng cr. Umihi muna ako. Nakitako yung bath tub parang may naririnig ako.
Binuksan ko iyon.
"May baby" bulong ko
Sinara ko ulit.
"Whaaaa!!" Sigaw ko. Agad silang nagsilapitan.
"Anong nagyare?" Tanong nila.
BINABASA MO ANG
I'm The Queen In This Section
Novela JuvenilElzazyn Hermogenes or Sabrina Andrea Velasquez. Yung wala ka tiwala sa lahat ng kasama mo pero mababago ka nila at mapupunta kapa sa room na puro lalaki na ina-kala mo masama pero mabait naman pala sila. Dahil ayaw mo sa mga lalaki. Iisa kang babae...