PASKO na ngayon. Naghahanda na kami ng pagkain. Sila lang pala. Tamad ako eh.
Nasa room lang ako syempre. Labas na lang muna ako. Kain ako chicken. May kainan doon sa baba eh.
Kain muna ako. Gutom na ako eh. Tagal nila eh. May apat na oras pa naman.
Naglakad ako papalabas ng kwarto ko.
"Labas po muna ako." Paalam ko muna kanila tita
"Bakit"tanong ni mama.
"Pahanginan lang"sabi ko. Tumango naman agad sila tita at mama.
"Dyan ka sa veranda " sabat ni kuya. Tinignan ko siya ng masama.
"May balak ka pa ah" sabi niya. Hindi ko siya pinansin. Naglakad lang ako papalabas.
Habang naglalakad ako. May na aninag ako. Parang kilala ko yun. Lumapit ako banda doon.
Naglakad ako ng naglakad.
Parang kilala ko yung likod na yun. Kilalang kilala yung likod hindi ang tunay na ugali.
Si gyean ata toh. Biglang humarap si gyean. Kaya nagulat ako.
"Why are you here?" Tanong niya. Hindi ko agad siya naintindihan. Kasi nga nagulat ako
"Ha?"
Hinila niya ako papalabas ng building. Pumasok kami sa restaurant.
"Barbeque Chicken and fried chicken" sabi niya sa waiter. Sumunod naman agad yung waiter.
Pinaupo niya agad ako. Umupo na lang ako para di ako masaktan. Tska free food naman yata yung chicken niya.
Ang awkward naman. Ang tahimik lang namin. Hinintay ko na lang yung chicken. Nagtingin tingin na lang ako sa mga taong kumakain.
Dumating na ang hinihintay ko. Ang chicken. Kumain lang kami ng tahimik.
Nakita ko ang bintana namin na nag snow. Ngayon lang ako nakakita ng snow.
Ang ganda pala.
"Sabi pag nag snow daw at sino kasama ay magkakatuluyan sila. O kaya forever sila" Sabi niya. Napatingin agad ako sa kanya. Ano naman yun
"Saan mo narinig yun " tanong ko.
"Sa kdrama"
"Nanonood ka pala ng kdrama. Sa one month natin di kita nakita na nanonood ng kdrama." Natatawa kong sabi. Kahit medyo awkward.
"I stop watching kdrama. That time" sabi niya
Namuoo na naman ang katahimikan sa amin. Walang topic.
"Nakita mo na ba yung mama mo?" Wala sa sarili kong tanong para may matopic hindi ko alam bakit gusto ko na may topic.
"Why did you ask that?" Tanong niya pabalik sa akin
"Wala lang?" Dagdag ko.
"Oo,nakita ko siya. Nung absent ako." Sabi niya. Napa "o" ako. Pagkatapos nun iniba ko na ang reaction ko. Nagkita sila saan? Kailan?
"Ah ako din eh" holy crap hindi ko man lang naisip na sasabihin ko yun
Hindi ko dapat sinabi.
"What?!" Gulat niyang tanong.
"W-wala wala"nauutal kong sabi. Medyo kinabahan ako.
"Nakipag kita siya. Kasi doon na daw ako sa kanya. Pagkatapos ng pag aaral ko." Paliwanag niya. Kumain na lang ako
"Huh" sabi ko habang kumakain.
"Sa london na ako titira. Gusto niya na daw kami doon magaral." Paglilinaw niya sa akin.
BINABASA MO ANG
I'm The Queen In This Section
Teen FictionElzazyn Hermogenes or Sabrina Andrea Velasquez. Yung wala ka tiwala sa lahat ng kasama mo pero mababago ka nila at mapupunta kapa sa room na puro lalaki na ina-kala mo masama pero mabait naman pala sila. Dahil ayaw mo sa mga lalaki. Iisa kang babae...