Chapter 1

167 3 0
                                    

Chandria's POV

"Mom! Dad! Punta na po ako sa school!"

"Oh sige nak magiingat ka ha? Ang cellphone mo wag mong hahayaan na malowbatt para makatext ka saamin ha"

"Yes mom don't worry" kiniss ko na sila mom at dad para makaalis na ako.

"I love you both! Ingat po sa work"

"Yes baby ikaw den" sagot ni dad sakin.

Lumabas na ako sa bahay at nakita ko na nakaready na ang sasakyan na maghahatid saakin sa school.

"Kuya mike tara na po"

"Oh sige maam dein sakay napo kayo"
Sumakay na ako sa sasakyan at napansin ang itinawag sa akin ng driver

"Kuyaaa naman e! Sabi ko diba cha nalang po ang itawag mo sakin wag na "maam" sobrang formal naman nun ee"

"Hay nako kang bata ka, oh sige sige dein nalang dahil mas maganda yun kesa sa cha HAHAHA" sabi ni kuya mike

"Apaka corny ng dein kuya mike ewan ko sayo hmp" irap ko pa sa kanya

Natawa nalang siya sa reaksyon ko.

Pagkatapos ay pinaandar na nya ang sasakyan at tinatahak na namin ang daan patungo sa aking school nang may naalala ako.

"Aishhh oo pala! Hindi pa ako nagvivideo!" Sabi ko sabay kuha ng phone ko

"Hi! Today is the first day of class as a college student! Sa Golden Dez University ako papasok yeeyy! At sana magkakaclassmate kami nila sab. Oh sige iyan muna mamaya nalang ulit" masayang sabi ko tsaka ini-stop ang video.

Nakatanaw lang ako sa labas, tinitignan ang mga estudyante na nagaabang ng masasakyan papunta sa kani-kanilang school.

Ang mga taong masayang nakikipagusap, ang mga magjojowa na masayang naglalakad habang hawak-kamay.

"Hayyyy sana meron din akong jowa yung pang habang buhay na. Kelan kaya mangyayari yun?" Sabi ko sa isip ko lamang.

Ilang minuto ang lumipas at nasa harap na ako ng Golden Dez University. Napaka gara nito at napaka laki.

"Oh sige na dein pasok kana, sunduin nalang kita mamayang dismissal niyo ha? Itext moko wag kang tatakas ha lagot ka sa papa mo" bilin ni kuya mike saken pagbaba ko sa sasakyan.

"Yes kuya mike!" Nakasaludo pang saad ko.

Pumasok na ako sa loob ng university at hinanap ang aking mga kaibigan.

"Cha-chaaaaaaaa!" Sigaw ng kung sino sa likod ko.

"Omg! Sabbyyyyyyy!" Salubong ko sa tumawag sakin na si sabby o sabrina.

Nagyakapan kami at nagbeso

"Asan sila thrixie?" Tanong ko sa kanya

"Nako alam mo naman yun laging late kahit firstday of school" umirap pa ito sa
kawalan. Hays ang cute talaga ng bff ko.

"Syempre sya ang head turner sa grupo e kaya kailangan magpaganda ng bongga HAHAHAHA" sabi ko sabay tawa kami ni sab.

Habang inaantay ang iba naming kasama ay naglibot libot kami sa campus. Ang daming estudyante at kita mo talaga na may kaya sila sa buhay. Ang gagara ng mga suot. Dahil wala kaming uniform ay pwede kami magsuot ng kahit anong gusto naming suotin basta hindi masyadong revealing. May mga scholar din dito.

"Ayun sila lucas oh!" Turo ni sab kila lucas di kalayuan.

"Lucassss!" Sigaw ni sab sa kanila.

Sobrang jolly talaga ni sabrina at ang lakas ng boses mahilig sumigaw parang baliw, napailing nalang ako.

Her luminous smile ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon