Chapter 43

364 21 0
                                    

Sheena's Pov

Nagmamadali akong pumunta sa room ni Kuya Haryth ng tumawag si mommy na gising na siya.

Binuksan ko ang pinto ng kwarto at nakita si Kuya Haryth na sinusubuan ni tita ng pagkain.

"Hey kuya"sabi ko dito at nginitian niya naman ako.

Nakikita ko na okay na si Kuya Haryth bukod sa mga pasang natamo niya.

Bigla kaming napatingin kay mommy ng bigla itong humagulgol ng iyak habang hawak ang phone niya.

"Mom?"nag-aalala kong tanong saka nilapitan siya.

Binigay niya sa akin ang phone niya saka ko nakita sa video si Kuya na nakakadena habang pinapalo ng baseball.Nasa gilid naman si Ate Candice habang nakatali sa upuan.

Napasapo ako sa bibig ko saka tuluyang napaluha dahil sa sinapit ni kuya.

"What's wrong?"dinig kong tanong ni Kuya Haryth.

Pinunasan ko kaagad ang luha ko saka tumingin kay Kuya Haryth.

"Si kuya--"naputol ang sasabihin ko ng biglang magsalita si mommy.

"May nagpadala ng video kay Hernan saka pinorward sa akin"sabi ni mommy.

Lumapit si mommy sa gawi nina kuya Haryth at tita saka pinakita ang video.Napamura si kuya Haryth habang pinapanood ang video.

"I need to save them"sabi ni Kuya saka nagtangkang alisin ang dextrose pero kaagad na pinigilan ni tita.

"You need to rest,mahina pa ang katawan mo"sabi ni tita.

"But mom--I want to save them"pagpupumilit pa ni kuya.

"Please anak don't be stubborn,listen to me"sabi ni tita.

Wala na ngang nagawa si kuya kaya napatango na lang siya.

"Haryth,tungkol dun sa pambubugbog sayo--ex ni Hiro ang may pasimuno"sabi ni mommy.

"What?!"hindi makapaniwalang tanong ni kuya.

"That's the truth.Maliban dun, ang ama ng ex ni Hiro ang may pakana sa pagkidnap kay Candice para maging pain kay Hiro"

"What's the reason?"tanong ni tita.

"Ang pinsan mo talaga ang unang puntirya nila kaso hindi makuha kaagad,kaya ginamit si Candice"sagot ni mommy.

"Damn"kita ko ang galit sa mukha ni kuya habang sinasabi yun ni mommy.

"Nareport na po ba sa pulis,tita?"tanong ni Kuya.

"Oo pero hanggang ngayon hindi pa matrace ang lokasyon"malungkot ang sagot ni mommy.

Nakita kong napabaling si kuya Haryth kay tita.

"Please mom,let me save them"nagmamakaawang sabi ni Kuya.

"No,isipin mo naman ako anak.Mas makakampante ako kung nakikita kang nagpapahinga dito"sabi ni tita.

Nabuntong hininga na lang si kuya Haryth at hindi na nagsalita.

Ano bang ginawa ng pamilya namin para maranasan ang mga ito?

◎◎◎◎◎

Candice's Pov

Nandito lang ako nakatali sa upuan habang walang kibo.

Napatingin ako kay Hiro na naghihina habang nakapikit ang mata.

Wala akong magawa habang nakikita ko si Hiro na pinagtutulungang paluin ng baseball bat ng mga lalaki.

Everything Has Changed(Completed√)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon