KINABUKASAN
Hiro's Pov
Nagising ako dahil sa sikat ng araw na nagmumula sa bintana saka ako napatingin sa katabi ko na mahimbing pang natutulog.Napangiti ako saka dahan-dahang inalis ang ilang hibla ng buhok na nakatabing sa maamo niyang mukha.
Ilang taon na rin ang lumipas simula nung huli kitang makita.Maliit ka pa siya nun at iyakin.
Yeah,kasama ako sa mga batang nakidnap noon.Naaalala ko pa kung gaano kalakas ang iyak niya nung paghiwalayin sila ng kapatid niya,si Voriel.
Nilapitan ko na siya nun dahil sa walang tigil niyang pag-iyak habang hawak-hawak ang dumudugong balikat na sinugatan ng lalaki.
Napangiti ako ng maalala kong sinungitan pa niya ako noon at ilang beses ko rin siyang kinulit bago sabihin sakin ang pangalan niya.
Pagkalipas ng ilang oras,kinuha ako ng mga lalaki saka sinabing nagbigay na raw sina dad ng pera pantubos sakin.Nakatingin ako sa kaniya habang nakaupo at nakatingin lang din siya sa akin.
Candice.Yan ang pangalang hindi ko makakalimutan.
Simula ng makauwi ako sa bahay,maraming tanong si mom pero--ni isa wala akong sinagot.
Nang maghigh school ako,pinadala ako nina dad sa London para dun mag-aral.I have a lot of girlfriends there pero hindi ko pa rin siya nakakalimutan.
After 5 years,nagdecide sina dad na dito ko na lang sa Pilipinas ipagpatuloy ang pag-aaral ko ng kolehiyo at second year,when I met my bandmates and also Amber.
May kinukuwento si Amber na babae and she said her name is Candice.Yeah,pinaimbestigahan ko kaagad yun.Sabi ni Agent Louie ang hirap raw makuhanan ng mga impormasyon--masyadong pribado.
Naghintay pa ako ng halos ilang taon bago ko nakumpirmang siya na nga ang Candice na nakilala ko noon.
Hapon--nang mag-aya si Amber na mag Bar at sinabi kong isama niya ang babaeng kinukuwento niya.Hindi alam ni Amber ang binabalak ko.
Kabado ako habang hinihintay ang pagdating niya at habang nagkakasiyahan kami ng bigla siyang dumating.Nag-akto ako na parang wala lang ng dumating siya.
Dahan-dahan akong napatingin sa mukha hanggang sa mga mata niya.Wala pa ring nagbago,naging dalaga lang siya at mas lalong gumanda.
Naalala ko nung inalok ko siya sa condo ko pero ayaw niya,gusto niya sa Hotel pero hindi ko inaasahang papayag siya sa gusto ko.
While making love with her,nakita ko Ang marka na nasa balikat niya.Siya na nga ang matagal ko ng hinahanap.
"Ganun ba ako kaganda para matulala ka?"
Napabalik ako sa reyalidad ng magsalita siya.
"Yeah,problem with that?"
"Nothing"sagot niya sabay ngumuso.
"Are you hungry?"tanong ko sa kaniya na ikinatango niya lang.
"Okay,stay here"sabi ko sabay halik sa pisngi niya saka bumangon sa kama.
°°°°°
Candice's Pov
Napatingin ako sa gawi ng pinto ng biglang bumukas ito saka pumasok si Hiro.Dahan-dahan siyang naglakad habang may hawak na isang tray ng pagkain saka inilapag sa mini table.
"Gusto mo bang subuan kita?"tanong niya pero umiling lang ako.
Inabot niya sakin ang platong may kanin at ulam saka kami nagsimulang kumain.
"Kailangan kong pumunta sa hospital mamaya"dinig kong sabi niya habang kumakain kami.
Napahinto ako sa pagkain saka nakakunot noong tinignan siya."Why?"
"We have a very important meeting"
"Okay"sabi ko saka nagpatuloy na sa pagkain.
Narinig kong tumunog ang cellphone ni Hiro kaya inilapag niya muna ang plato.
"Damn"dinig kong sabi niya habang nakatutok ang tingin sa cellphone.
Inilapag ko muna ang platong hawak ko sa kama saka nakitingin.Nakita kong nagtext si tita Amalia at sinabing nawawala si Haryth.
°°°°°
Hiro's Pov
*Calling Tita*
"Hiro"
"Tita,what happened?"
"I don't know.Umiiyak si Xhazaella ng pumunta dito"sagot ni tita.
"Where is she?"
"She's still here,hindi pa rin tumitigil sa pag-iyak"
"Hindi niyo po ba macontact si Haryth?"
"Cannot be reach lagi"sabi ni tita.
Kaagad kong inopen ang nareceived kong message.
From:Unknown Number
Hey cousin,this is Haryth.Please tell mom that she don't have to worry about me.I'm okay.
"Tita,nagtext sakin si Haryth"sabi ko sa kabilang linya.
"What did he said?"agarang tanong ni tita.
"You don't have to worry about him"I answered.
"Please text him kung sinong kasama niya"sabi ni tita kaya kaaagad kong nireplyan si Haryth.
From:Unknown Number
Selena
Napakunot ang noo ko dahil sa reply niya.Selena?who is she?
"He's with Selena?"patanong kong sabi.
"Selena?"dinig kong tanong din ni tita.
"I-i know her"dinig kong sabi ng boses babae sa kabilang linya.
Naririnig kong nag-uusap sila sa kabilang linya.
"Hiro"
"Yes tita?"
"Sorry for interrupting your honeymoon.Kami na ang bahala,thank you"sabi ni tita.
"It's okay tita"
"Okay,bye"
Ibinalik ko na ang cellphone sa mesa saka kinuha ang plato para ipagpatuloy ang pagkain.
"Pwede bang dito kana lang?"dinig kong sabi ni Candice.
Napatingin ako sa gawi niya na nakanguso habang nakatingin sa akin.
"But honey--"naputol ang sasabihin ko ng bigla siyang yumakap sa akin.
"Please?"
"Okay,si Lea na lang ang aattend sa meeting mamaya"sabi ko saka hinalikan ang pisngi niya.
"I know you can't resist me"nakangisi niyang sabi saka uminom ng tubig.
"Tss yeah"
Akala ko hindi na siya magbabago sa pagiging maldita,pero three weeks before our wedding.
As I said before,she never failed to amaze me--until now.
She deserve to be happy and deserve a man who will love her forever.I will love her and never leave her until my last breath.
°°°°°
A/N: Enjoy reading and kindly Vote this chapter. Thank you.
Heyitsme_alien
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed(Completed√)
RomansaDate Started: April 18, 2020 Date Finished: August 11, 2020 Romance Book Cover By Soil Vachitawin