Chapter 52

1.2K 52 39
                                    


Vanna's POV

Nang makarating kami sa Hawaii ay hindi kami nahirapan sa pagpanaog dahil mismong mga tauhan ng nagngangalang Flinn ang sumalubong sa amin para masundo.

Magnus knows who to talk and who can negotiate that time, nakasunod lang ako sa kaniya, and knowing that we're in Hawaii, we need to have a new identity from now on.

Nilingon ako ni Magnus sa oras na 'yon at hinawakan ang aking kanang kamay. He's so concerned to me that time, medyo pagod kasi ako sa byahe, knowing that we made something familiar to sweat and cardio.

"Good day, sir. Welcome to Hawaii." Sabi ng lalaking nakasuot ng puting polo na nakajogger lang at sandals. Kasama nito ang tatlo pang gaya niya na panay masid sa paligid. Sinisigurado yata nito ang aming pagdating.

"We need to go now, sir, maam." Dagdag pa nito.

"Okey." Halos sabay na sambit namin ni Magnus. Katunayan, medyo aware kami sa seguridad namin, mas mabuti na rin kasi ang sigurado.

After getting inside in that car, ay agad naman itong umandar. Lulan kami n'on habang hawak ang isa't-isa. Nilingon ko si Magnus, abala ito sa pagtipa ng kaniyang bagong telepono. Baka kinakausap niya ang iba pang tropa niya.

"Hon?" Ani ko rito.

Mabilis naman itong umayos at napalingon sa akin.

"Are we safe now?" making my voice vulnerable, even deep inside of it, I'm just faking not to let him know that I am not scared.

Not anymore.

"Yes, malapit na tayo." Sabi pa niya sa akin.

Nakamasid ako sa labas ng bintana habang tanaw ang bagong atmosphere sa labas. Mga puno ng niyog, magagandang tanawin sa gilid ng dagat, magandang klima. Hitik-hitik na berdeng kulay ng tanim at parang sa bawat gilid, at ang natural at masayahing mukha ng mga taong nagdaraan.

People in Hawaii has a natural brown skin color and Asian complex, but, the language usually used in here is English, as a part of Latin America, medyo maramig race dito ang amerikano at Mexicano, but, the majority of here are Asian.

Gaya namin ni Magnus, parang tagarito lang kami dahil sa skin complexion namin.

"We are here," untag ng lalaking nagmamaneho. Nilingon niya kami sa likod.
Napatingin ako sa labas at namangha sa nakikita. It's an ice cream shop at parang maraming mga customer doon this time, karamihan ay mga bata.

"Dito na ba?" Lingon ko kay Magnus. Tahimik lang ito.

"I guess," sagot lang nito. Maging siya ay nagulat sa nabungaran namin.

"His waiting inside, sir, maam." Ani ng driver.

"Are you sure about the place?" turo ni Magnus. Wala kasi sa bokabolaryo ng kilala niyang mafia boss ng Croatia ang magtatayo ng isang ice cream shop.

Tumango lang ito. "Yes it is."

Kahit medyo hesistant, ay dahan-dahan kaming umibis palabas. If I know, baka ibang Flinn yata ang sasalubong sa amin ngayon.

We start to go inside, and there, we see how firmly Flinn sitted in that corner while scooping his vanilla ice cream.

"Flinn?" si Magnus.

"Oh, so, you're Magnus?" lumingon ito sa akin, " and I guess, you are Vanna?" ngiti nito sa akin.

Tumango lang kaming dalawa.

"Have a seat." Paanyaya nito saka ngumiti.

Umupo naman kami ni Magnus at tahimik na nag-obserba. Matapos makapwesto ay nabigla kami nang pumalakpak si Flinn. Kasunod n'on ay ang pagiging alerto ni Magnus na agad bumunot ng baril.

Nagsitigilan ang mga tao sa paligid, at tila, nakarehearse ang bawat kilos. Nagsialisan ang mga tao sa loob, maging ang mga bata, saka mga kasama nito. Ang naiwan lang sa oras na iyon ay kaming tatlo sa loob.

"What's with these, Flinn?" medyo agresibo na sambit ni Magnus rito.

"I need to set up a perfect rehearsal just to assure that you two has no one around, alam n'yo ba 'yon?" ngisi nito saka nangalumbaba.

"That is a strategy, dear." Ngisi nito sa akin.
"So, don't panic, I am truly in your side, huwag kayong praning." Biro pa nito saka nag-crossed legs.

Medyo matanda si Flinn kaysa kay Magnus, I guess, mga sampung taon ang agwat nila. Halata kasi dahil sa nakakunot ang noo ni ginoong Flinn. Medyo pormal din ang kilos nito.

"Gan'on ba?" lingon ni Magnus saka na-gets ang sinasabi ni Flinn. Tama ito, iyon ang paraan para makita kung may nag-ooserba o nakasunod sa aming dalawa.

"Well, we are here because of the code of silence, my tita..."

"Yes. I will help you." Putol ni ginoong Flinn kay Magnus.

Nagsimulang magsalita ito, at magpaliwanag. Inuna niya ang ideya about sa criminal justice court ng Hawaii, at ang mga batas na nandoon. In Hawaii, there is one federal district court, a state supreme court, a state court of appeals, and trial courts with both general and limited jurisdiction. These courts serve different purposes. And because of this, hindi kami mahihirapan kapag nagkataon.

We are now legally free to the jurisdiction from our state.

"That's good to hear." Sambit ni Magnus na noo'y tumingin sa akin.

"So, about your passports, your legal documents, and other files, here. You can check it." Sabi ni Flinn na agad nilapag sa harapan namin ang dalawang envelope.

Si Magnus ang unang kumuha saka binasa iyon.

Alfonso Corpuz at Mikaela Corpuz ang nakalagay sa mga dokumento, doo'y nakita namin ang mga mukha namin ni Magnus.

"And now, the plan is, mamumuhay kayo ng simple dito sa Hawaii. No fancy things, no mansions, no privilege, and lastly, kapag natapos ang pag-uusap natin ngayon, hindi ko na kayo kilala, at hindi n'yo na rin ako kilala. Maliwanag ba 'yon?"

"Deal." Mabilis na sambit ni Magnus.

"I'll take it." Dugtong ko pa.

Sa oras na ito, magiging Mikaela Corpuz na ako, ang aking ikalawang pagkatao.

"So, are we done?" ngiti ni ginoong Flinn saka muling nagscoop ng kinakaing ice cream sa kaniyang bowl.

"Thank you," halos sabay na sambit namin ni Magnus, no, si Alfonso na pala siya ngayon. Lihim akong napangiti. It suits him.

Alfonso means ready for battle. Alfonso is a masculine name of Spanish origin that means, 'ready for battle'. It has historic and royal connotations, that serves he is a loyal guardian.

"Let's go." Narinig ko rito.

Tumayo na kaming dalawa sa oras na iyon. Pero bago pa kami makalabas ng shop ay muling nagsalita si ginoong Flinn.

"And by the way, here's the key of your villa, and your motorcycle." Sabi nito saka initsa kay Magnus na agad namang sinalo nito.

"Thank you," tipid na sambit ni Magnus.

Inakay niya ako palabas saka hindi na lumingon. Dumiretso na kami sa nakahilerang mga motor at pinindot ang button na nasa keychain. Tumunog ang isang regular na motor doon, Kawasaki brand ito KLX-150, kulay puti ito saka may mataas na height para masakyan. Napangiti si Alfonso sa oras na iyon, seemed that he is loving it.

"Alright, Mikaela, halika na. It's a new day for us!" nag-accelerate pa ito ng handgrip sa motor na tila nasisiyahan sa motorsiklo.

Agad naman akong sumampa at naupo sa likuran nito, niyakap ko siya nang mahigpit at nagsalita. "Ready..." I smile.

"Hold on tight," he start the engine and now, I feel that we're now moving. Nag-umpisa sa swabe ang takbo hanggang bumilis ito saka naging wild. Sa ganda ng malawak na highway at magandang lugar doon ay mas nabighani kami sa natural na ganda ng isla.

"Wow! Awesome!" Napakaganda talaga ng Hawaii!

Nasa kalagitnaan na kami ng daan nang bigla akong napatanong.

"Saan ba tayo pupunta?" Napuna ko na dire-diretso lang kami sa kung saan.

"Basta, let's just wear some formal clothes."
Alfonso told me wearing his damn face. Nakakainis, bakit parang the more na nagsasama na kami ay ngayon ko lang napapansin na mas lalong gumagwapo ang damuhong 'to!

"Ikaw Alfonso, may naiisip ka na namang kabulastugan, 'pag ako talaga pinagtripan mo na naman," sabay sapak ko sa ulo niya.

Napatawa na lang siya sa ginawa ko. And that's why I love him most, I may be the freaking woman in the world, but, he still love how I make him idiot.

"Trust me, babe." Ngisi pa nito.

After we reached the nearby inn ay agad kaming nagbihis ng suit at dress, naglagay rin ako ng light make up na siyang bumagay naman sa mukha kong may pagka-Hispanic beauty.

"Tara na?" Tanong ko habang nagsusuklay. Nagagandahan ako sa repleksyon ko sa salamin. Kung tutuosin, malayo pa kami sa sinasabing address namin dito sa Hawaii.

"Let's go," he said with a smile.

Natigilan pa ako nang maappreciate ko ang kabuuan ni Magnus, no, I mean, si Alfonso. He's perfectly wearing a plain suit na nagpadagdag sa kaniyang perpektong pigura.

Hindi ko maiwasang mailing at mag-isip nang hindi maganda sa oras na 'yon, but I handle it smoothly while reaching his way at bigyan siya ng makahulugang titig. He smile at me.
"Can I kiss you now?" He ask.

"Yes."

Mabilis niya akonng kinabig saka hinalikan. He even hug me tight and murmur some fascinating words into my ears.

"My wife, you're so pretty, do you know that?" Bulong pa niya sa tainga ko.

Hinapit pa niya ang beywang ko papalapit sa kaniyang harapan upang maramdaman ko ang naninigas niyang kahabaan.

"Ops. It's to early, Alfonso." Sabi ko pa na ikinangisi niya lang.

"I know, I just want you to feel that you're the only reason why it makes hard everytime. You simply turned me on hon, without doing nothing, and I fucking loved it." He tolde with a low sexy voice.

Napakagat labi pa ito habang yakap-yakap ako.

I bit my lower lip. Bwesit nakakakilig!

"Oh, Mag...i mean, Alfonso, let's go na nga, baka saan pa 'to mapunta at mapaungol ako ng wala sa oras," kumalas ako sa yakap niya at natatawang tinungo ang pintuan.

Napailing na lang ito at pinakalma ang sarili.
Sinundan niya lang ako going to the door at noo'y nagtungo na sa bukana ng exit gate at puntahan ang nakaparadang motor namin.

Nang makasakay kami ay naisip kong kumanta. A soft hymn while feeling the sunset's rays of late afternoon. Sakay kami without nothing to worry from now on.

Napakamot ng ulo si Alfonso habang dinadama ang moment ko sa oras na 'yon habang enjoy na enjoy ako sa pagkanta ay siya namang nag-start ang motor namin.

"We are now gatecrashing..."

Nahinto ako sa pagkanta.

"Wait, what?" sabi ko rito. Anong gatecrashing?

Napahawak ako sa beywang ni Alfonso na noo'y nagpaharurot na sa daan.

"Masarap kumain sa mga handaan, kaya kumain muna tayo sa gilid-gilid." Paanyaya pa nito na rason upang ikangiti ko pa lalo.

"Whatever, Alfonso, take me...wherever you go!" And he kiss my hand that time, I don't care the hell of everyone, sa ngayon, magsisimula kami nang mapayapa.

Magnus My Mafia Boss HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon