Chapter 6

2.1K 78 44
                                    


Magnus' POV

Hatak-hatak ko ang trolley na dala namin, I can't help myself to ask if bakit ganito kadami ang dala ng babaeng 'to. Six luggage lang naman ang dala niya, without her personal hand-carry luxurious bags. Hindi ko tuloy malaman if uuwi pa ba siya o hindi na.

"Ang bagal naman..." irap pa nito sa akin. I chuckle, nakakatawa naman, ako pa nga ang nagkandasapid-sapid sa pagtulak ito pa ang may ganang magmaktol. Damn it!

Kung 'di lang talaga ako cariñoso, baka kanina ko pa ito pinapak ng beso de latigo.

"Magnus, I'm waiting." Dagdag pa ni Vanna. Suot nito ang aristokratang damit na kulay cream at flat sandals na itim. Nakabelt ang damit nito habang nakasuot naman siya ng itim na shades. She's a bit overdress, but I guess it suits her well.

"I'm coming." Ngiti ko sabay tulak sa bags. She request to have no bodyguards, even it's too defenseless for us, ay sumang-ayon ako. I guess this country is good enough in securities.

Nakabusangot si Vanna habang tila batang nailigaw sa aisle. Hawak nito ang mapa ng daan.

"What's with that thing?"

"We need it, baka maligaw tayo."

I laugh a bit. Nakakatuwa talaga ito.

"I've been here a lot, kaya no worries." Umismid ito saka nakataas-kilay na namaywang sa'kin.

"Ganoon ba? so maybe you know where is the freaking comfort room here, kanina pa ako naiihi." Pagmiminaldita nito.

I was surprised, kanina pa yata ito nagpipigil kaya pala ang bilis nito kung maglakad.

"Hey, are you deaf?" padyak pa nito.

"Calm down, baka maihi ka niyan," ngisi ko pa. Agad ko siyang sinamahan sa isang banda, mabuti na lang at sumunod kami sa magpamilyang may dalang bata, I sense na magbabanyo rin ang mga ito dahil dala nito ang gamit ng baby sa bag na cellophane type.

There's a diapper, a bottled milk and a powder.

I just remain silent as if alam ko ang papunta roon. Buti na lang at tama ang kutob ko.

Vanna immediately rush inside, parang nawala nga yata ang pagiging sosyal nito dahil halos magkandatapilok na ito sa pagmartsa.

Nailing na lang ako sa kaniya.

Hindi rin naman nagtagal ay natapos na ito. Nakaismid pa rin ang mukha nito at halatang ayaw akong kausapin.

"Are you hungry?" I asked her while carrying the bags. She just crossed her hands.

"I'm full."

"Sigurado ka?"

"Oo nga."

"Hmm, then maybe we need to go now, kailangan na nating humanap ng taxi."

"Wala ka bang sundo?" she still provoking my patience.

"Nope. Remember you consent to have no guards, no drivers, no extravagant entrance here, kaya sa ayaw at sa gusto mo, we will commute. Hindi naman siguro mahirap humanap ng taxi dito." I remain my patience.

Rinig ko ang pagbuntunghininga nito.

"We must stay in a hotel, bago tayo pumunta sa destination natin papuntang Aklan." Sabi ko pa rito. First goal namin ang Boracay. Pero dahil nga late na ang oras at bukas pa sa hapon ang next flight, maghahanap muna kami ng malapit na hotel sa airport. Mabuti nalang at marami naman ang nagkalat na hotels doon.

"Come on, Magnus. Nagugutom na ako." Nabigla ako sa narinig, nasa hallway na kami't lahat ngunit ngayon pa ito nagrequest na kumain daw.

"Akala ko ba..."

Magnus My Mafia Boss HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon