Kabanata 5

20 9 2
                                    






IT'S BEEN two days nung nag karoon kami ng scene sa canteen. Hindi pumasok si Rae niyong nakaraang dalawang araw. We don't know why.

Hindi naman namin siya macontact. She's ingoring our chats. Nag-alala kami since hindi ugali ni Rae yung ganito, kasi miske nga malalate lang siya nagsasabi agad yun.

Pero ngayon? 2 days na siyang walang paramdam.

"Hindi pa din ba nagrereply si Rae?" Tanong ni Rain kaya kaya napa buntong hininga ako.

"Hindi pa din sakin. Sa inyo?"

"Wala din. Ano ba nangyare sa babaeng yon?"

Ewan. No one knows. Pero sana pumasok na siya.

"Bakit kaya walang paramdam yon? Akala niya galit tayo?" Tanong ni Claudine.

Sila-sila nalang nag usap hindi na ako sumali. Masyado akong maraming iniisip.

Mamaya ko nalang isipin yung samin ni Rae, papasok naman siguro yon.

2 days nalang Anniversary na namin ni James.. And as of now I have no plans.. Gusto kong maging espesyal ang araw na yon para samin.

Kahit may ibang babae siyang kasama nakaraan lang? Oo naman. Mahal ko eh.

"Oh Rae.. Pumasok ka na pala.." Kinig kong sabi ni Rain kaya napaangat ako ng ulo at nakita ko si Rae.

Bat kaya nasa harap ko si Rain ano ginagawa niya diyan? Pero nevermind.

Hindi ako umimik hanggang sa makaupo si Rae sa tabi ko. Ako ba una magsasalita? O siya? Eh. Wala naman akong kasalanan diba? Pero kasi..

Humarap ako sa kaniya at..

"Sorry Rae/Anisse.." Sabay naming sabi kaya napatawa kami parehas..

"Mauna ka na Anisse.." Sabi niya kaya tumango ako.

"Rae, I don't really know what is the reason why u get mad that day? And bakit mo nasabi yon but I forgave you. We're friends alam mo yan. Alam ko din na you did not mean what you said." Nakangiting sabi ko sa kaniya at pinisil ang kamay niya.

Yumuko siya at maya-maya din ay tumunghay at nagsalita.

"Me too, Anisse. I don't know bakit ako nagalit that day pero siguro bad day lang talaga. I'm sorry because na say ko yung word na yon sayo.. I don't mean it! Promise! Masira man ang favorite kong make up! Pero wag naman sana. Hehe." Sabi niya kaya natawa ako. Natawa kami. Yan ang Rae na kilala ko.

"Hayaan mo na yon, wala yon. Ikaw pa."

"Oh e anong balita na pala?" Tanong niya kaya napakunot ang noo ko. Balita saan? Mukha ba akong nagbabalita?

"Huh? Anong balita? Umuwi ka manood kang tv dun may balita." Seryosong sabi ko kaya inirapan niya ako. Hahahahaha.

"Shunga ka! I remember na nabanggit mo sakin na yung Anniversary niyo ng "James mo".." Inemphasize niya talaga yung "james mo" para mang asar syempre. Hahaha.

"Oo nga. Sa isang araw na yon.."

"Oh may plano ka na?"

"Wala."

"Why wala?! Ano ba yan Anisse Isabelle!" Iritado niyang sabi. Aba.

"Eh! Alam mo naman na wala pa akong experience sa ganyan ngayon pa lang.. Kaya wala akong idea.."

"Hmm."

"Ano?"

"What if isurprise mo siya?" Nakangiting sabi ni Rae.

Sana'y Di Nalang (OPM #1 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon