Kabanata 24

4 3 0
                                    





As ordered, the pageant started. Sabi ni Maam kanina it's a suprise daw pero bakit handang-handa sila? Weird huh. Anyways, nasa backstage ako ngayon kasulukuyang nakapila along with my other school mates na representative ng mga course nila.

Kinakabahan talaga ako. Ramdam ko na rin ang panlalamig ng aking mga kamay at pangangatog ng tuhod. This is my fucking first time! Kahit pa sabihin na nandiyan ang pamilya, kaibigan at boyfriend ko to support me but still kinakabahan pa rin ako. Malay ko ba kung pano 'to.. tapos itong mga kasali pa mga mukhang bihasa sa mga ganito.

Katulad nitong nasa may unahan ko. Ang ganda niya at ang fierce. She looks pretty but powerful. Nakaka-intimidate lalo na yung tangkad at posture niya. Well, magkasing tangkad lang naman kami but kung titignan mo siya mukha siyang well trained na model or something..

"Excuse me? Why are you staring?" Halos mapatalon ako ng tinanong niya ako.

I cleared my throat. "Uhm.. I-I was just amazed how you post.." I said and shyly smiled.

Tumaas ang kaniyang kilay at hinawi ang buhok.

"I know that I'm too beautiful but please don't stare.. It's creepy girl." nakangiwi niyang sabi.

Napahiya naman ako. "I'm sorry. I'm Anisse.."

Sabi ko at inabot ang kamay ko sa kaniya. She looked at my hands for a sec before she handed hers.

"Margaux." she said at tumalikod na.

Woah. Ang ganda niya ah totoo yun but yung ugali? Ngayon palang alam ko nang brat! Ayaw niya ba ng kaibigan? At anong sabi niya? Maganda siya? What the fuck! Mas maganda pa nga ang may bulutong na si Rae sa kaniya.

Ewan ko ba nakakainis kasi yung mga babae na akala mo inggit na inggit ka palagi sa kanila. Just because you stare at them it means your insecure? The fuck? Hindi ba pwedeng nagagandahan lang sa inyo at hindi naiinggit? Feeling superior ampota mukha namang kuko.

My phone beeped.

Rae:

Smile girl! We can see you here! Tanggalin mo yang kunot ng noo mo, ampanget mo!

Natawa naman ako at tinanaw sila. Mabilis akong nakita ni Mama kaya kumaway siya nagsunudan naman sila Rain. Trev just smiled and mouthed "ily"

I sighed and prayed na sana hindi ako magkamali mamaya. Buti nalang walang talent portion. Long dress, casual wear at q&a lang ang stages mamaya. May talent naman ako but I'm not that good parang average lang. Hindi sa hindi marunong pero hindi rin naman magaling but that's fine! Yung mga katulad ko sigurong ganito ay hindi palang nadidiscover kung saan talaga sila nag eexel but for sure mayroon talent. We're unique in our very own ways.

The pageant started. It started with our Dean's speech and introducing ng mga gaganap na judges. 3 lang sila, sila yung mga former Mr and Ms Saint Helena College.

Yung kaba ko kanina na 50% ngayon 100% na. Omygod.

Huminga akong malalim. "Kaya ko 'to.."

Minulat ko ang mata ko at nakitang nakangisi sakin si Margaux.

"Stupid." usal nito at umakyat na dahil tinawag na siya.

What???? Anong sabi niya? Ako? Stupid? What? No! Ang kapal naman ng mukha niya para tawagin akong stupid!? Dahil ba yun kanina sa paninitig ko sa kaniya? Eh wala naman akong masamang intensyon nagandahan lang naman ako sa kaniya!

"From the college of businees ad... Anisse Isabelle Oliavar!" Malakas na tawag ng emcee.

I sighed and confidently climbed to the stairs and walk to the stage. Malakas na hiyawan ng mga ka-same course ko ang bumungad sakin. Nakangiting naglakad ako sa mga corners ng stage as pointed by the producer of the pageant. Nakita ko na naghe-head bang ang mga kaibigan ko kasabay ng malakas na music. Ganun din si Mama at Lola.

Sana'y Di Nalang (OPM #1 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon