Kabanata 28

4 3 0
                                    





Dinala ako ni Trevor sa lugar kung saan una kaming nag date. At first I hesitate kasi alam ko may trabaho kinabukasan si Rain at kailangan na niya magpahinga. But all of a sudden tinawagan nila ako upang sabihin na wag raw akong uuwi hangga't hindi ako nag nakapag unwind at enjoy kasama si Trevor.

I cried syempre. Tita Anj and Tito Aries volunteered na sila muna ang mag babantay kay Mama at nasa bahay naman si Ate Olive at Thea para bantayan si Lola.

"What are you thinking?" nagulat ako ng biglang magsalita si Trev. We're on our way to our place. Yes, ours.

"Wala naman. I'm just thinking how blessed I am for all the love I have.." nakangiti kong sabi.

Ngumiti siya at hinawakan ang aking kamay. "We're here."

The place looks hella different simula nung last kaming nagpunta rito. I think that's 3 years ago.

"When was the last time na nagpunta tayo rito?" tanong ko pa habang nililibot ang tingin sa buong paligid.

Kita ko sa gilid ng aking mata ang paglingon niya. "Nung panahong crush kita, yung napilayan ka kasi tinawag kita habang tumatakbo ka sa hagdan.." natatawa niyang sabi kaya napangiti ako. Good old days.

Hinawakan niya ang kamay ko at pumasok kami ng sabay. The crews smiled to us kaya tumango at ngiti rin kami ni Trev. Naging mas malawak siya.. mas maraming tables.. Ang ganda-ganda pa rin ng ambiance. Really calming yung place. The Love Place is the place name.. so pang couple talaga? So bawal pala dito yung walang label? Hahahahaha, charot.

Napili namin ang table na malapit sa garden, ang dami-daming bulaklak.. sobrang cozy ng place. Feeling ko lahat ng pagod ko mapapawi pang kakain na kami eh. Yung mga stalls ng foods the same pa rin pero may mga nadagdag at mukhang lahat ng nandito masasarap talaga kaya na-excite ang tiyan ko..

"What do you want to have?" Tanong sakin ni Trev habang nililibot ang mata niya sa mga stalls.

Nagkatinginan kaming dalawa. "Kung ano sakin, yun din sayo kasi lahat kinakain mo." Natatawa niyang sabi. Loko talaga 'to alam na niya magtatanong pa.

Umiling ako at tumawa. Tumayo naman ito at hinalikan ang aking noo bago umalis para bumili.

Kinuha ko naman ang aking cellphone para i-text sila Tita Anj kung kamusta sila. Bago pa ako makapag text ay nauna kong nakita ang conversation nila Rain sa aming gc.

Claudine:

Kaya naman pala hindi umuwi, may nakikipag date diyan..

Rain:

Very true. Sana all may label na nakakapg date pa, hmp!

Hopie:

Magjowa na kasi kayo.

Claudine:

Alam mo kung may magcha-chat man sakin ngayon, hi palang niya mag i-i love you na ako agadmag ka jowa lang.

Rae: Ay, grabe siya. Super speed naman niyan sis!

Rain:

Syempre no, ganiyan talalga pag walang kalandian. Puro aral nung college tapos ngayon puro trabaho.

Claudine: Tigilan niyo 'ko ha, ikaw Rain asikasuhin mo muna yang lovelife mo. Ang hina mo graduate na ng college wala pa ring label..

Anisse: Ang ingay niyo, porke mga wala kayong jowa.

Rae: Diskriminasyon ka Anisse!

Anisse: Ulul, pero thank you sa inyo ha..

Hopie: Sus wala yun. Ikaw pa ba eh ang pangit mo

Sana'y Di Nalang (OPM #1 COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon