Chapter 32

607 29 6
                                    

***

Zavier Yutsuko

"Yes you!" Sigaw niya na dinuro pa ako.

Ano bang pinuputok ng butsi nito?

Inirapan ko lang siya, at ipinatuloy ang pagkain ko. Tsk, kebago-bago niya naghahanap siya ng gulo. Susubo sana ako, nang marahas niyang hinampas ang lamesa. Napa-igtad kaming lahat. Fudge.

"You know what?! Ayaw na ayaw ko pa naman, na pinag-uusapan ako ng masama!" Napatikhim siya. "At sa harapan ko pa talaga ah?" Sarkastiko niyang sabi.

The hell?

Tumayo si Kiara, at dinuro siya. "You bitch! Kumakain kami ng matiwasay! And you came, tinanggap ka namin! Tas, magga-gaganito ka? How dare you!" Sigaw nito kay Rica.

"Ha!" 'di makapaniwalang singhal niya. " 'Wag kang makialam! Ikaw! Ikaw na babae ka! Ang harot harot mo!" Naitarak ko sa plastic na lamesa ang hawak hawak kong steak knife.

Tinignan ko siya ng masama. Sumandal ako sa sandalan ng upuan, at nag-cross arms. "What did you just say?" Malamig na tanong ko.

"Ah, maharot? Hahaha!" Tumawa pa siya.

"Nakita ko sa phone ni Nox 'yung video mo! Look I shared it on my phone!" Kinuha niya ang cellphone niya, may kinalikot siya dun, pagkatapos ay tumatawa siyang iniharap niya sa'min ang phone niya.

May naka-play doon na video. 'Yung video na lasing na lasing ako, at nagsasalita ng kung-ano ano. 'Yung akala kong isesekreto ni Nox. 'Yung video ko na nagmukha akong tanga, na inakala kong 'di ikakalat ni Nox.

Maraming lumapit sa kanya, at nakinood. Sa totoo lang, hiyang-hiya na ako. Promise! Ang sama kong tignan dun, nakakahiya. Tangina, mababalatan kita ng buhay!

"Stop that!" Mahinahon na utos ko. Ayaw ko ng gulo, please lang tigilan mo na 'yan.

Tumawa siya ng maarte, 'yung nakahawak sa bibig at kunwaring pinahiran ang luha sa mata kahit wala naman. Sa totoo lang, nakakatangina siya. Fudge dude, nagmukha siyang adik.

"Ano? Nahihiya ka na? Hahaha! Thanks for these Nox!" Nag-flying kiss pa siya kay Oxford na nanatiling nakatingin sa akin na tila ba may gusto siyang sabihin.

Tumayo ako, napakuyom ang kamao ko. Tsk! Sobrang init na ng ulo ko, fudge! 'Di ko na magawang kumalma! Nagngingitngit na ako sa galit!

Marahas na kinuha ko ang phone niya, at patagilid na hinampas ito sa lamesa. Nagkawasak-wasak ito. Ramdam ko pa ang bahagyang pagsakit ng palad ko ngunit hindi ko na ito pinansin pa.

Sumigaw ang ilan dahil sa takot at lumayo sila sa kinaroroonan namin. Hinawakan ko ang gilid ng lamesa, at tinaob sa mismong mukha niya. Dinig na dinig ang pagkatumba nito, at ang daing ni Rica.

"RICA!" Halos sigaw ng lahat, napasinghap lamamg ang mga kaibigan ko  They witnessed more than this.

"If I said stop it, STOP IT!" Nanggigil na sigaw ko, kinuha ko siya gamit ang buhok niya. Then, I slammed her on cafeteria walls. Alam niyo na, wala akong sinasanto.

"What now?!" Galit na tanong ko, habang pinipilit siyang ipakita kung anong ipinagmamalaki niya.. Hinang-hina siya na napatayo at inalalayan ang sarili sa dingding.

Sasampalin ko na sana siya. Pero bigla akong natumba na nakapag-pasinghap sa lahat.

"Zavier!"

"Nox!"

Sabay nilang sigaw dahil sa gulat, kahit ako ay nagulat din.

"Zavier stop! Sumusobra kana!" Galit na sigaw ni Oxford at agad na dinaluhan si Rica. Umiiyak pa ito at nagpapaawa kay Oxford. Yakap na yakap ito sa kanya kunware pang takot na takot.

She's My Boyish GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon