Sapphire's POV.
Hindi ko alam ang daan patungong cr. Imbes na cr ang puntahan ay napunta ako sa labasan.
Malapit lang sa hotel ang dagat kaya doon nalang din ako pumunta. Pagkarating ko do'n ay agad akong umupo sa buhangin at pinakiramdaman ang malamig na tubig na napunta sa paa ko.
"Your so beautiful tonight," napangiti ako nang maalala ang sinabi ni Hanz no'ng prom namin.
"What if your not my step sister, is there any possible that you might fall inlove with me?" bumalik din sa alaala ko ang sinabi niyang 'yon.
Kung uulitin niya ang pagtatanong sa'kin, pakiramdam ko walang magbabago sa magiging sagot ko. Kung anong naramdaman ko ngayon, kailangan na palihim ang lahat. Dahil sa mata ng mga tao, hindi kami pwede, dahil para sa kanila ay magkapatid na kami ng buo.
Lilipas din 'to, makayanan ko 'to.
"Ehem!" agad kong pinalis ang luha sa aking pisnge nang may tumikhim sa may likuran ko.
Tumayo ako at tiningnan siya ng parang wala lang ang lahat. Hindi niya dapat malaman kung ano ang naramdaman ko ngayon. Para kay mama, kahit na sarili kong kasiyahan ay kaya kong balewalain, hindi ko lang siya makitang malungkot.
"A-anong ginawa mo dito, Hanz?" tanong ko sa kanya.
Nakapamulsa siya at tumingin na rin sa dagat. "I just want to go here. I want to breathe some fresh air. Ikaw?" tumingin siya sa'kin kaya agad akong napaiwas ng tingin. "What did you do here?" balik niyang tanong.
"Gusto ko lang magpalamig." sabi ko at napatingin sa mga bituin sa langit. Ang sarap sigurong abotin ng mga 'yan, pero alam ko na kahit anong gawin kong pag-abot sa mga 'yan, hinding hindi ko magawa.
"Well, I see."
"Hm," saglit ko siyang sinulyapan at muling nalatingin sa mga bituin. "Ang ganda 'no?"
"Yeah," sagot niya "Maganda," Dugtong niya. Pero bigla akong nakaramdam nang ilang. Nang tingnan ko si Hanz ay nakatingin ito sakin---titig. Nakatitig siya sakin.
"M-may dumi ba ako sa m-mukha?" naiilang kong tanong.
"Your so beautiful." aniya na agad kong ikinatigil. Nakatingin kami sa isa't isa. "You are beautiful, kind. And no matter how hard I try to get angry with you, I can't really do it. A-ano bang meron sayo Sapphire at Hindi ko magawang magalit sayo?"
Hindi ko siya maintindihan. A-anong ibig niyang sabihin?
"H-hindi kita maintindihan." mahina kong anas.
Umiling siya at muling tumingin sa mga bituin sa langit. "No need to understand what I said. Kahit ako naman, hindi ko rin maintindihan ang sarili ko."
Nakatingin lang ako sa kanya habang nasa taas pa rin ang kanyang paningin.
"Sayang." asik niya at tumingin sa'kin. Hindi ko na magawang umiwas ng tingin dahil nakatoon na ang kanyang paningin sakin.
Kyle's POV.
It hurts. The pain of seeing your loved one that she already loves someone else.
Nakatingin ako sa kanilang dalawa na nagkatinginan sa isa't isa. Yes, I know she is Krystal. Pero hindi ko naman gustong sakin pa manggaling ang bagay na 'yon. Hindi dapat ako ang magsabi sa kanya ng totoo, dahil mas gusto ko na siya mismo ang makahanap sa kanyang sarili.
I really want to approach her. Gustong-gusto ko ng sabihin sa kanya na ako ang mahal niya at wala ng iba. Pero paano? She has fallen in love with others. I know how she feels, In her view of that man was very different. Alam ko ang lahat ng kanyang mga kinikilos, dahil ganyan na ganyan siya sakin dati.
Lalo na ngayon, nagkatitigan sila. Gusto kong manapak. Ang sakit, kung sana hindi ko sinaktan siya noon sana . . . sana hindi 'to mangyari. Kung hindi nangyari ang aksidente, na sakin pa sana siya hanggang ngayon.
"Wala ka ng magawa n'yan." I immediately wiped the tears from my eyes and looked at Jamie. Nakatingin na rin siya sa dalawa. "You will never get her love again, Kyle." ani Jamie.
"Why do you say that?" I asked her.
"Ramdam ko 'yon. Once na mainlove si Krystal wala ka ng magawa para kunin ulit ang kanyang naramdaman." she said. "I know that because she used to be like that to you, right?"
Mas lalong nadagdagan ang sakit na naramdaman ko. Kahit na mga bata pa kami no'ng time na 'yon, ramdam ko parin ang pagmamahal ni Krystal sakin. Kahit na maraming nagsabi na it's just a puppy love but she didn't care about others. All she wants is to love me, but now, it is different. I am no longer, and I will never be.
"But, Jam. I love her. I . . . still love her. Wala paring nagbago sa naramdaman ko. I still felt the same way about her, g-gaya noon." I said. I tried to hold back the tears from my eyes.
"Noon 'yon, Kyle. Hindi na siya 'yong dati. Siya na si Sapphire, at hindi na siya si Krystal na minahal ka noon."
"Yeah, I already know it. At kahit ano pa mang gawin ko para muling makuha si Krystal, hinding hindi na mangyari. I love her so damn much! Kung kaya ko lang maging masama, sana no'ng una pa lang pinaalam ko na sa kanya kung sino talaga siya. It's really hurt for seeing him with someone," I couldn't take it anymore, my voice was muffled so I stopped speaking and I touched the bridge of my nose and looked up at the star to somehow reduce the dripping tears.
Tinapik-tapik ni Jamie ang likuran ko. "Alam ko kung gaano ko kamahal si Krystal, Kyle. I'm sorry,"
Tumingin ako sa kanya na nagtataka. "Why did you apologize?" naguguluhan kong tanong sa kanya.
Her tears dripping into her chicks. "Ako dapat ang sisihin ng lahat, 'e. Kung hindi dahil sakin, sana kayo pa rin hanggang ngayon. Kung sana nailigtas ko lang si Krystal noon, sana walang nangyaring ganito ngayon. Edi sana lahat masaya at walang nasaktan. I know that I am the one who be blame at all."
"No," i said. "You don't have to. Walang may kasalanan sa nangyari. Talagang ganito na talaga ang nakatadhana sakin. Ang Ibigay saglit si Krystal sa'kin tapos babawiin ulit. Masaya naman ako kahit papaano, dahil naramdaman ko ang pagmamahal ni Krystal sa'kin. Naramdaman ko kung paano magmahal ang isang Krystal. but damn! It's hurt! Ang sakit din palang isipin ang mga masasayang bagay na kasama siya! I. . .I never tire of saying that I love her because that is exactly how I really felt. Minsan, gusto ko ng hilingin na sana hindi ko nalang nakilala at minahal si Krystal." sabi ko at muling pinunasan ang luhang pumatak sa aking pisnge. "Gusto kong mabawasan ang sakit, Can you drink with me? This is really what I need now so that I can somehow forget Krystal even for a moment." sabi ko kay Jamie at saglit na tumingin kina Krystal na sana hindi ko na ginawa.
Mas lalo akong nasaktan na makitang hinalikan ng iba ang babaeng mahal ko. Kahit sa huling sandali, gusto kong sabihin kay Krystal kung paano ko siya kamahal.
"Tara. Samahan kitang uminom. 'yon din 'ata ang kailangan ko ngayon, 'e."
Umiwas na ako ng tingin kina Krystal at agad na tumalikod para bumalik sa bar. This is my destiny so even if I don't want to, I will try to accept it.
BINABASA MO ANG
My Two Step-Brother [COMPLETED]
RomansaSimpleng buhay lang ang meron si Sapphire, pero nang dahil sa pag-aasawa ulit ng kanyang ina ay naging komplekado na ang lahat. Mas naging komplekado ang kanyang buhay dahil sa kanyang dalawang Step-brother. Plus, ang kanyang tunay na pagkatao. Akal...