Chapter 1

116 2 0
                                    

KRIIIIIIIIIING!!! KRIIIIIIIIIING!!! KRIIIIIIIIIING!!! KRIIIIIIIIIING!!!

"uhm..."

letse ang ingay naman oh! di ba halatang natutulog pa yung tao?!

kinapa ko yung side table ko sa kwarto at tinapon ang alarm clock sa kung saan.

"istorbo!"

saka nagtalukbong ako ulit ng unan...

10 mins after...

"YNNA WAKE UP! WE'LL BE LATE!!!!"

aish! sino ba yang sigaw nang sigaw?! natapon ko na ang alarm clock ko diba?!

"...10 minutes more.."

"FUCK YNNA! BUMANGON KA NA DYAN!" sigaw ulit ni mr.-who-ever-he-is

"...5 minutes please, I'm still sleepy.."

"ayaw mo talagang bumangon ha..."

sandaling nawala yung maingay na tao, i heard footsteps eh.....

SPLASH!

"oh shit!" sigaw ko at napabalikwas ng di oras. ikaw kaya, buhusan ng isang kabong tubig?!?!

"yan! you're awake! HAHAHHA"

tiningnan ko siya ng masama.

"you bastard! look what you've done! ARGH!"

"oh bakit? ang tagal mo kasing bumangon, ayan nagkainstant paligo ka pa tuloy. HAHAHHA"

tawa lang siya ng tawa, aish!

"ano ba kasi ang ginagawa mo dito ha! sa kabila lang naman ang unit mo ah! letse talaga!"

"ano pa ba? eh di wake up call mo, alam ko namang tulog mantika ka kahit kelan at isa pa 1st day natin ngayon oy kaya bilisan mo na dyan!"

aish!

"mauna ka na lang, susunod ako"

tumayo ako sa kama at inilabas ang mga damit ko tapos nilagay ko sa kama.

"hindi! sabay tayo. remember inihabilin ka sakin nina tita.."

i rolled my eyes.

"yeah yeah whatever! sige na, get the hell out of here, just wait for me outside"

tinulak ko siya palabas.

"and kindly change your fashion Ynn, college na tayo!" pahabol niya.

tss. CHANGE?!

WHAT FOR?!

I AM THE BEST!

hahhahaha joke lang.

okay! bago ko makalimutan, ako nga pala si Ynna Belamie Dwight. 17 years of age, bunso sa pamilya. I am British-Filipina.

anak ng isang business tycoon pero I am not introduced publicly, for safety purposes. You will know me as the story goes on...

so ayun ginawa ko na ang morning rituals ko and syempre suot ko na naman ang fashion ko.

uhm, how will I describe my outfit...

a purple jersey (girl size), then pants and rubber shoes. may ball cap din ako, kaya lang pabaliktad ang pagkakasuot ko yun bang nasa likuran ang front niya, at syempre hindi mawawala ang aking makapal na nerd glasses!

hmmm.. yea! ako ay isang boyish nerd girl!

humarap ako sa salamin at napasmile..

'Ano kayang mangyayari sa aking freshmen year sa college?' tanong ko sa isip ko.

"YNNA! ANO BA! MILLION YEARS BA BAGO KA MAKAPAGBIHIS???!!!"

ay! nakalimutan ko may naghihintay pala sa akin. tsk!

"SANDALI! ANDYAN NA!" balik-sigaw ko naman sa kanya.

lumabas na ako ng kwarto, andito kami ngayon sa condo unit ko na katabi lang naman ng unit ng mokong na ito.

"Akala ko naman, nag-gown ka na.."

inirapan ko na lang siya.

ay teka! I forgot to introduce him pala!

He's Cons Tolentino, 18 years of age. kababata at bestfriend ko since elementary. Bestfriends ang daddys namin kaya close din kami, siya lang din kasi ang nagtitiyaga sa aking pagiging weirdo. at siya rin ang FIRST LOVE ko...

SSSHHHH! atin lang yun ha.

imposible naman kasing magkagusto sa akin yang mokong na yan eh.. haaaaaaaaay...

"oh? anong problema mo? taas ng buntung-hininga ah" sabay sundot sa akin sa tagiliran.

"tss... tse! umayos ka nga Cons, sapakin kita dyan eh!"

"ito naman, highblood agad. oh sya tara na at baka malate pa tayo.."

at nauna pa siyang naglakad papuntang pintuan.

dali-dali kong binitbit ang mga libro ko, bigat! -______-

sumunod naman ako sa kanya.

"akin na nga yan! first day pa naman pero sandamakmak na libro na ang dala mo! nerd talaga"

ouch!

sanay na naman ako sa pagtawag niya sa akin ng nerd eh, ewan ko ba di ko magawang mainis sa kanya pag tinatawag niya ako sa ganun.

nakarating kami sa parking lot.

"oy Cons! eto yung kotse ko oh! akin na yang mga gamit ko!"

binigyan kasi ako ng graduation gift ni daddy at eto yun, yung kotse ko. sports car pa nga eh, mahilig kasi ako sa racing and drifting. at a young age, magaling na ako dyan, di pa nga ako natatalo ni Cons eh. HAHAHHAHA

"tss, hindi! dito ka sasakay sa kotse ko dahil dapat sabay tayo ok?"

isa pa to sa mga ugali niya, moody masyado. kanina lang ang saya-saya niyang nabuhusan ako ng tubig tapos ngayon ang seryoso.

pero still, dagdag attraction din yun sa kanya kaya maraming nagkakandarapa sa kanya eh!

wala na akong nagawa kasi hinila na niya ako papasok sa kotse niya.

Behind her MASKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon