Chapter 41

19 1 2
                                    

YNNA's POV

Umaga na naman. Mag-isa akong pumasok. Hindi na ako nag-abalang katokin si Cons at nag send na lang ako ng message na nauna na ako kasi pinatawag ako ng dean. Actually ang buang banda ang ipinatawag.

I opened the dean's office door at nagulat ako sa mga nadatnan ko run. Akala ko kasi H.U band lang, andito rin pala ang H.U blazing dancers.

"Goodmorning everyone." I smiled at them lalo na kay dean at baka madulas pa siya na isa ako sa mga may-ari ng school. Isa nga ba?

"Miss Dwight please take your sit. I'll discuss this immediately."

I roam my eyes. Halos kilala ko na lahat ang nandito. Syempre magkatabi lang ang mga practice room namin.

"Ipinatawag ko kayong lahat para sa isang malaking event this year."

"Ano naman po yun?" Drew asked.

"Oo nga po. Masyado naman po kayong pabitin ma'am. Excited na kami eh." Shyra of HUBD said.

Tumikhim muna si dean at tumingin sa'kin. Sa akin talaga? Seryoso?

"We will be joining a sing and dance competition. Lahat ng mga prestigious universities ay kasali dito. Kaya ko kaya pinatawag ay..."

Sus pasuspense effect pa 'to si ma'am eh halata na naman.

"...kayo ang napili naming magpeperform. Lalo na kay Ms. Dwight."

"Ha? Bakit naman ako ma'am?"

Tiningnan muna niya ako mula ulo hanggang paa. Well I am wearing cap na patalikod pagkasuot, t-shist na almost panlalaking size, jeans and sneakers. So anong problema ng dean?

"As you can see, medyo may pagkaboyish si Ms. Dwight."

Wow! Nakakahiya naman kay ma'am. Napansin pa talaga niya yun?

"..and she will be the highlight of the show since siya ang kakanta."

"What's the connection ma'am?" may nag-ask out of nowhere.

"Medyo di kasi appropriate ang napunta sa'tin na genre at singer para kay Ms. Dwight."

Talaga lang ha.

"Bakit? Ano po ba ang napunta sa'tin?" ako na mismo ang naglaka-loob na magtanong.

I am silently criticized here, big time. And I hate to admit that it's getting into my nerves. Panlabas na anyo na ba ang basehan para malaman ang kakayahan ng isang tao? That's fucking absurd! They're just like my mother who always dictate what should I do to please other people. Could they just accept the whole me even my flaws? Tss.

"It's a sexy theme and the singer is the sexbomb girls. Throwback kasi ang whole motif ng competition."

"I see."

"Ay naku ma'am! Kayang-kaya yan ni Ynna. Gora yan! Diba Ynna?" Shyra suddenly burst out. Did she just decide for me?

"Yes."

"Oh diba? Konting shembot lang yan!"

Natawa naman ang lahat maliban sa'kin.

"So it's settled then. Do you have any reminders ma'am?" I said.

"Yes. Your practices will only be exclusive to all of us here. Other students are not allowed to see. "

"Ok ma'am." sabay-sabay nilang sabi.

Tatayo na sana ang lahat pero bigla na namang nagsalita ang dean.

"and one more thing, ngayon na magsisimula ang practice niyo. Later, after dismissal."

Behind her MASKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon