YNNA's POV
Kanina pa madilim ang aura ng boyfriend ko. Ugh! Napakaseloso pa naman nito which I found cute. Kung yung iba nasasakal sa pagiging seloso o selosa ng karelasyon nila, well not me. Mas ramdam ko ang pagmamahal dun.
Haay. Paano ko naman aamuhin ang leon na ito.
Papunta kami sa cafeteria ngayon for lunch pero hindi pa rin umiimik itong gwapo kong kasintahan. Naks! Lalim ng word.
Padabog siyang umupo at parang ilag ang kambal sa kanya kasi may saltik nga kaya ayun nag-unahan sa pag-order. Sila na daw ang bahala. Si Miggs naman ay prenteng nakaupo lang na may nakasalampak na earphone sa tenga.
Wala pa ring nagsasalita, nakatingin ako sa kanya pero siya nakatingin sa kamay niyang nakakuyom sa ibabaw ng mesa.
"Here's our food. Kain na tayo." magiliw na sabi ni Triggs.
Tahimik lang kaming kumakain nung biglang may nagpatong ng tray niya sa mesa namin. Napatingin naman kami sa kanya.
"Can I join?"
Ang kapal talaga ng mukha ng kulugo na 'to!
"Hindi ka pwede dito. Kaya shoo! Look for another table." pagtataboy ko sa kanya.
"Wala ng vacant eh. Look around you."
Napatingin naman ako sa buong cafeteria. Eh? Bakit puno?
"See?" pang-uuyam niya sa akin.
I rolled my eyes.
"So? Sa iba ka makisampid, huwag dito."
"Eh sa gusto ko dito. Tsaka ikaw lang kilala ko so dito ako uupo."
"Excuse me?! Are we even close?!"
Tangna nakakainis na ha. FC masyado. Pansin ko hindi nagsasalita ang mga kasama ko.
"Bakit gusto mo maging close tayo?"
Bigla na naman niyang nilapit ang mukha niya sa mukha ko.
"Ganito ba?" he said with a smirk. And with that, 'di ko na napigil ang sarili ko at tinulak siya dahilan para matumba siya. Nagulat ang lahat.
"You fucking moron! Nakakabastos ka na ah!"
He smirked again. Tumayo siya na parang wala lang.
"Maliit lang pala ang pasensya mo."
I clenched my fist. This is guy is getting into my nerves. How could he!
"I just want to know how easy-to-get you are. Balita ko kasi madali ka lang napasagot ng boyfriend mo which happens to be your cousin's ex."
I didn't take any chance so I grab his shirt and punch him hard. Itinapon ko ang tubig na galing sa tray niya sa mukha niya. Everyone gasps. No one dares to messed up with me. Iba ako magalit, ibang-iba.
"Oh my god! What are you doing Ynna?!"
Oh great! Andito ang magaling kong pinsan. Tinulungan niya si Rainier na tumayo. Ano na naman ang drama ng babaeng ito? Magbabait-baitan para magmukhang anghel sa ibang tao? Hindi na talaga siya nadala.
"Makakaabot ito kay tita. You just bullied a student."
I just coldly stared at her.
"Magsusumbong ka? Go ahead. You don't even know the whole story pero kung makaasta ka akala mo kanina ka pa nandito. Huwag mong sagarin ang pasensya ko dahil baka hindi kita matantiya!" sigaw ko sa kanya.
I saw a hint of fear in her eyes. Napatingin ako kay Rainier na titig na titig sa akin. Dinuro ko siya.
"Do it again and I'll ripped your head off." banta ko sa kanya saka tumalikod.
BINABASA MO ANG
Behind her MASK
Teen FictionSa likod ng maskara ay mga nakatagong lihim. Mga pasakit, galit, at pagkamuhi. Isama pa ang lungkot at pighati. Pretending is not easy. It may lead you to agony. Parte ng pag-ibig ang SAKRIPISYO. Ngunit hanggang saan? PAG-IBIG o RESPONSIBILIDAD? Kan...