MASCA's POV
Ano na naman ba kasi ang problema? Nakakabanas talaga! Agad-agad akong bumaba sa sports car at dire-diretsong pumasok sa building ng FBI. Nakangiting mga mukha ng mga agents ang bumungad sakin pero nilagpasan ko lang sila. Anong mapapala ko? Wala. Akala mo naman kilala nila ako eh si R.D. lang naman ang nakakaalam ng tunay na ako. Tss.
Pagkakita ko sa pinto ng head office ay walang anumang binuksan ko ito at expected they are complete and waiting for me. Ano pa nga ba? Ako lang naman ang kailangan nila.
"What do you need?" cold kong bungad sa kanila. I'm referring to my gangmates which happens also to be my co-agent.
Tinuro lang ni R.D. ang special room na nakakonekta dito sa head office.
"Gusto ka niyang makausap." halata ang kaba sa mga mukha nila. Pinagbantaan na nga ako diba na pinaiimbestigan ako ni Kagure. But who cares?
Nakapamulsa lang akong lumapit sa special room at alam kong nakasunod lang lahat ng mata nila sa akin pero wala akong pakialam. I opened the goddamn door and as what I have expected, he's waiting for me. Titig na titig sakin na animo'y ilang taon kaming hindi nagkita. Well partly true.
"What do you fucking need?" walang ganang sabi ko as I lean on the door pagkasara ko sa pinto.
Tinitigan muna niya ako bago sumagot.
"Talagang mura ang isasalubong mo sa akin?" he smirked.
"You're wasting my time Paolate."
He smirked again. Nakakaumay. Akala naman niya ikinagwapo niya yun. Tss.
"I know who's the face behind that mask." Tatawa na ba ako o ano? He's investigating me without me knowing, ay mali alam ko pala at sadyang tanga lang siya.
"So? Should I be scared now?" halatang nagulat siya.
Hindi ko pinalakas ang sarili ko para lang matakot sa mga walang kwentang panakot.
"Do you want me to reveal that?"
"No thanks. I could do it myself. I don't need your help."
Ang saya niyang kalaro. Tinatakot niya ako pero halatang siya ang nasisindak. Moron!
"Then remove your mask."
Ayaw talaga magpatalo ng lintek. Tumayo ako ng maayos at dahan-dahang binaba ang maskara ko sa leeg. Ba't pa ako matatakot kung kilala na niya ako. Walang kwenta. Halatang nagulat siya sa ginawa ko. Now it's my turn to smirk.
"You really grew up as a gorgeous lady." puri niya. Di ko siya sinagot kaya nagpatuloy siya.
"I still have connections outside kaya't kilala na kita."
"Really? That's great! It's so exciting." i said with full of sarcasm.
Itinukod ko ang mga kamay ko sa table and told him, "BUT SADLY SPEAKING I KNOW YOU BETTER THAN YOU KNOW ME. EVEN A TINY PIECE OF YOUR SECRETS, ALAM NA ALAM KO. ISN'T IT MORE EXCITING?" then I flashed my oh-so-dangerous smirk.
Pero di pa rin talaga siya nagpatinag.
"Kilala ko lahat ng taong nakakabit sa pangalan mo, I can do dirty tricks, you know.." nang-uuyam niyang sabi.
With what he said, I suddenly get my gun from my gun pocket and without hesitation, I pulled the trigger.
"FUCK!"
Umalingawngaw ang tunog ng pagputok at alam kong rinig yun mula sa labas. They must be panicking by now but the hell I care! Namilipit siya sa sakit. Ang OA ng reaksyon niya, I just hit him on his arm at kung tutuusin daplis lang yun. Kagure pala ha.
BINABASA MO ANG
Behind her MASK
Teen FictionSa likod ng maskara ay mga nakatagong lihim. Mga pasakit, galit, at pagkamuhi. Isama pa ang lungkot at pighati. Pretending is not easy. It may lead you to agony. Parte ng pag-ibig ang SAKRIPISYO. Ngunit hanggang saan? PAG-IBIG o RESPONSIBILIDAD? Kan...