Angela's pov
Aaminin ko, nagulat ako sa ginawang pag-amin ni Belle. Tanggap ko naman siya eh. Pero hindi ko lang matanggap ang pagiging mahirap niya.
Kase, yung dati naming kaibigan ni Kylie at Izza. si Thasya.
FLASHBACK
Nandito kami ngayon ni Kylie sa park, wala si Izza at yung iba pa naming mga kaibigan. We're just waiting Thasya to come.
"Tagal naman ni Thasya!" reklamo ni Kylie. Magma-mall kasi kami ngayon, window shopping lang daw. Eh sabi niya 11:00 am eh 11:47 am na wala pa siya! Hayss.
"Hi girls! Im sorry im late! I didn't mean to-" biglang may nagsalita. Si Thasya pala.
"No. Its okay. You waste our time. Alam mo bang pinagpalit ko ang family bonding namin para lang mag-window shopping tayo?! Thasya im sorry. Pero uuwi nako. Im sorry." galit at naiinis na sabi ni Kylie saka umalis.
"Uy Gela Im so sorry ha? Di ko sinasadya. Sorry talaga." pagso-sorry niya sakin. Nakikita at nararamdaman kong sincere siya kaya tinanggap ko ang apology niya.
Umuwi nalang ako kase tinamad narin akong magwindow shopping. Ganun din si Thasya. Pasakay nako ng jeep, mag-isa langako pumunta at hindi nako nagpahatid sa van ng maisip kong bumili muna sa isang Convenience store.
Ano kayang bibilin ko? Mejo nagugutom din ako eh.
Ay alam ko na, 20 pesos na ice cream na nga lang. Mainit init din kase ang panahon ngayon eh.
"Ah. Miss. Bakit po kayo umiiyak?" tanong ko doon sa babaeng nasa labas ng store na umiiyak.
"Miss. Na- Holdap kase ako miss. Pero napablatter ko na rin. Kaso yung perang yun, para yun sa pang-opera ng nanay ko." aww. Kawawa naman siya. Sobrang importante pala talaga ng perang yun. Tapos naholdap pa.
"Ay sorry miss ha. Kumain ka na ba?" tanong ko.
"Salamat miss ha. Pero busog pa ako." sagot niya sakin.
"Ah ganun. S-sige miss. Mauuna na ako." paalam ko sa kanya at saka umalis nako. Grabe na talaga ang panahon ngayon. Ang dumi dumi.
~~
Ilang days ang nakalipas mula ng nagka-ayos na kami. For now, we're here at ice cream shop na pag-aari nila Kylie. Nandito kaming 4 at nagkwe-kwentuhan ng mga non sense.
Tawa nga kami ng tawa eh. Nagpapatawa kasi itong si Thasya. Sabihin na nating mababaw pero wala eh, sadyang natatawa lang talaga kami. Bagay kase sa kanya eh. Pffft!
Sa kalagitnaan ng mga kalokohan namin, umorder ulit ako ng isa pang bowl ng ice cream ng may naka sabayan akong umorder din na babae.
"Miss?" - siya
"????" - ako
"Ah~ naku sorry nakalimutan ko. Ikaw yung babae na nasa labas ng store right? yung last day ba yun?" - me
"Yes its me. So nice naman at nagkita ulit tayo. Hi!" - siya.
"Aww~ me too! Okay by the way Im Angela and your?" - me
"Oh. Im Essa. Nice to meet you Angela." - siya then nagshake hands kami.
"Uy Angela! Nakaorder kana?" biglang singit ni Thasya at napalingon si Essa at ako naman ay humarap narin.
"Oo. Oorder ka rin ba? Oh wait! Essa, this is my friend. Thasya. And Thasya this my new-"
"Im the who hold-up by your friend Angela." biglang sagot ni Essa. Ha?
BINABASA MO ANG
The Cool Guy And I [COMPLETED]
FanfictionSi Belle, isang simpleng nerd na estudyante na tanging gusto lang ay simpleng buhay at tahimik sa school. First day of classes palang, na-meet na niya ang lalaking dahilan ng pagka-late niya sa library hours, second, she finds a new friend named Izz...