"Ako. Ako si Belle Sarmiento. At bago ang lahat ay sana matanggap niyo parin ako and thank you kase tinanggap niyo ako. Meron akong pangarap na gustong gustong matupad, scholar ako. Scholar ako ng isang tao na ubod ng bait sa amin at tila hinulog ng langit para tulungan kami. Ngayon, scholar na ako ng SAU dahil sa angking talino ko. Talino. Yan nalang ang meron ako. Siyempre pamilya ko rin. Wala silang sawa sa pagtra-trabaho para lang maka-survive ako sa private school na ito. Im a working student. Yes I am. Im working at the fancy coffee shop as a waitress. Malaki naman ang sweldo ko doon. P5,000 a month. Scholar naman ako pero gusto kong magtrabaho, for what? Para maka-alis na kami sa tinitirhan namin. Hindi ako mangnanakaw. Hindi ako chismosa. Hindi nang-iiwan, actually ako pa nga ang iniiwan. Hindi ako sinungaling. Hindi traydor. Hindi ako ahas. Mabait akong tao. Halos buong buhay itinuon ko sa pag-aaral ko para maka-ahon kami, saan? Para maka-ahon kami sa kahirapan. Oo girls tama kayo ng dinig. Mahirap lang ako. Kaya sorry kung hindi ko agad sinabi. Sorry. Okay lang naman kung hindi niyo na ako kakaibiganin. Okay lang. Thank you and sorry." di ko napigilan ang sarili ko at naluha ako at umalis nako sa kwarto ni Izza.
"Belle wait!" rinig kong tawag nila sa akin hindi ko pinansin hanggang maramdaman kong may humawak ng braso ko.
"Alam ko namang ayaw niyo sa aming mahihirap eh. Sige. Sorry" sabi ko ulit.
"What? Anong pinagsasabi mo? Eh ano naman kung mahirap ka?" sabi ni Izza at hindi ko alam ang sasabihin ko.
"Oo nga? Hindi purket mahirap ka ay ayaw namin sayo." -Kylie
"You are my friend Belle. BFF ka na namin Belle." -Angela
"H-huh?" -Ako.
"Hay nako Belle. Sorry ah pero ang OA mo. Hindi kami yung mga taong galit sa mahihirap noh. And beside. Mabait ka naman. At sa lahat ng nerd na nakilala namin. Ikaw ang kakaiba."- Izza.
"Tama! Wala naman kaseng Nerd na nananampal eh. Hahaha." - Kylie.
"S-s-salamat g-guys ha? Kase tanggap niyo parin ako." -Ako. Tapos nagyakapan kaming apat.
Im so thankful kase tinggap parin nila ako. Sa kabila ng estado ko sa buhay.
I love this girls.
******
Short update po muna!
Keep reading.
BINABASA MO ANG
The Cool Guy And I [COMPLETED]
FanfictionSi Belle, isang simpleng nerd na estudyante na tanging gusto lang ay simpleng buhay at tahimik sa school. First day of classes palang, na-meet na niya ang lalaking dahilan ng pagka-late niya sa library hours, second, she finds a new friend named Izz...