“But Madam Principal, gusto ko pong malaman kung sino ang tuturuan ko. Please po.” pakiusap ko kay Mam. Bat ba kase ayaw niyang sabihin! Eh pumayag na nga ako! Ano ba?! “Okay. You promised me Ms. Sarmiento na hindi na pwedeng magback out right? So please calm yourself at sasabihin ko na, at saka natatandaan ko pa yung mga sinabi mo na you're willing to be sheep’s tutor kapag nagtakaon.” sabi niya sa akin. Nabibwisit na talaga ako dito aaaah! Grrr! Sorry na agad! Oo naalala ko naman iyon eh. Grrrr.
“Si Mr. Riano.”
😱😧😦😖😫😵😟😯😰😥😪😶“Ah di-diba po marami pong R-riano? S-so sino po?😅😅” ayoko namang isipin na siya iyon no! Oh my god noooooooooo!
“Ms. Sarmiento, isa lang ang Riano sa buong SAU. And Im serious Belle. So goodluck. Here's the address.” wika niya at inabot ang sticky note kung saan nakasulat ang address ng bahay. So what to do?! Now what?
Lumabas ako ng office ni Mam at pumunta ng canteen para bumili ng ice cream. Pampa lamkg ng ulo!
“Parang ang laki ng problema mo ah?” -si Josh pala, yung kaklase ko na mejo jerk. “Talaga.” wila ko dito. “May kailangan ka ba?” tanong ko. “Wala naman, Im just asking. Here.” wika nito at inalok ang fries niya. “Thanks.” sabi ko. “So Belle, anong feeling maging Majesties? Is it good or bad?” tanong niya. “Mabuti naman. Bakit?” tanong ko dito. “Nothing.” sagot niya. Eh, close ba kami nito? Pero okay lang naman, atlis nagkaroon ako ng kausap kahit saglit. “Excuse me Belle. Pupunta na ako ng room. Bye!” sabi nito at umalis na.
Bumalik nalang din ako sa room at naabutan doon yung apat.
“Oh Belle, kamusta ka na? Para kang pinagbagsakan ng langit at lupa ah.” wika sa akin ni Izza. “Oo nga Belle. Ay wait” wika ni Angela. “So ano nang balita sayo Belle ha? Ano kilala mo na ba kung sinong tuturuan mo?” pagpapatuloy ni Angela. “Alam ko na... At sana... Hindi ko nalang tinanggap.” wika ko sa kanila. Muka namang naintindihan nila ako kaya mejo kinomfort nila ako. “To lighten up the mood, let's guess kung sino?” wika ni Kylie kaya naman binatukan siya ng tatlo. “Aray! Joke lang naman eh😣😣😣!” wika ni Kylie at umastang batang umiiyak kaya natawa kami.
***
Hay nako~ ano nang gagawin ko?! Nakakaiyak man pero kahapon—Sunday is my last day sa cafe, at bukas na ang simula ng trabaho ko as a Tutor doon sa lalaking iyon. Naku po! Eh ano naman kayang ituturo ko sa kaniya?! Like duh! Ang laki na niya tapos papa-tutor pa?! Ah baka naman ayaw niya rin tapos pinilit lang siya ng magulang niya, diba? And sa dami dami ng mga MAS magaling pa sa akin, bakit ako pa? Diba? Siguro naman can afford nilang magbayad sa mga Professional no? Bakit naman kaya?
“Papa? Aalis na po ako. Mag-iingat po kayo, nakaready narin po yung mga gamot niyo. Babye po.” paalam ko kay Papa tapos umalis na ako ng bahay. Ang sabi sa akin ni Mam Jenny~ yung Mommy ni Jan. Ang sabi ni Mam Jenny, dapat daw ay dumating ako ng 8:30 am dahil yan daw ang oras ng free time nila kaya 8:00 am palang umalis na ako. 15 mins lang naman kase ang layo ng subdivision sa amin.
“Excuse me po Manong Guard, saan po ang house #298? Visitor po ako ng Riano Residence.” wika ko doon sa Guard tapos tumawag siya doon sa Riano Res para ma confirm kung may bisita ba sila na Belle Sarmiento, at pinapasok na ako ng Guard at itinuro sa akin ang daan. Kelangan ko pa raw magtricycle at magpababa sa #298.
“Oh Ineng, nandito na tayo sa #298.” sabi sa akin ng driver at bumaba na ako. The house is big but not my style, tse! Jerk naman ang isa sa mga may-ari ng bahay na ito! Ano? Tutuloy ko pa ba? Naka-oo na ako eh, at saka nandito na ako! Naku po! Kailangan ko palang kumilos ng naaayon sa mga paningin ng mayayaman! May CCTV kase dito sa labas. Pinindot ko ang doorbell ng dalang beses at tumingin ako sa wristwatch ko, 8:20 am, mas mabuting maaga kesa malate diba. Dala dala ko narin ang mga libro at mga equipments na gagamitin, dinala ko lang ang laptop ko— tyes taray may laptop na ako! Regalo kase sa akin yan nina Mama at Papa nung Pasko eh^_^. Siguro naman may wifi sila dito no? Makikiconnect nalang ako, haha.
BINABASA MO ANG
The Cool Guy And I [COMPLETED]
FanfictionSi Belle, isang simpleng nerd na estudyante na tanging gusto lang ay simpleng buhay at tahimik sa school. First day of classes palang, na-meet na niya ang lalaking dahilan ng pagka-late niya sa library hours, second, she finds a new friend named Izz...